Theo dõi trên

Sản phẩm du lịch độc đáo từ hạt cát Đồi Hồng

24/09/2023, 07:08

Nắng vàng trải rộng trên đồi cát Mũi Né, Lan đi trước, Hải - cậu con trai tám tuổi đếm từng dấu chân của mẹ in trên cát rồi bước theo chậm rãi. Khi khoảng cách giữa hai mẹ con xa dần thì dấu chân của mẹ không thấy nữa. Bỗng Hải la to: “Mẹ ơi, sao con không thấy dấu chân của mẹ nữa!”. Lan biết những hạt cát bay đã phủ kín dấu chân mình nên bảo: “Con phải theo sát mẹ mới có dấu chân…”.

Vẽ tranh cát

Dọc theo bờ biển Bình Thuận dài hơn 192 cây số có biết bao đồi cát tư nhiên. Ngoài đồi cát Mũi Né còn có đồi cát Trinh Nữ, đồi cát Hòa Phú, Chí Công, Bình Thạnh… đồi cát nào cũng đẹp, cát mịn màng, nóng bỏng và luôn di động. Song, hạt cát Mũi Né lại khác, trên mặt đồi cát có màu hồng nhạt chiếm tỷ lệ khá cao.Vì thế, người dân địa phương gọi là “Đồi Hồng”; dưới lớp cát màu hồng ấy còn có nhiều sắc màu khác. Với lợi thế của vùng nguyên liệu cát đa sắc màu, Công ty Tranh cát Phi Long đã khai thác cát từ đồi hồng Mũi Né về sàng lọc ra 7 loại cát màu tự nhiên để tạo nên những tác phẩm tranh cát độc đáo. Có lần tôi đã đến thăm xưởng vẽ tranh cát Phi Long trên đường Thủ Khoa Huân (Phan Thiết). Tại xưởng vẽ tranh có hơn 30 người thợ, phần lớn là thanh thiếu niên khuyết tật đang miệt mài với tác phẩm do khách hàng đặt từ trước như: Tranh cát phong cảnh biển, làng quê, tranh chân dung, tháp nước Phan Thiết, khu di tích Trường Dục Thanh. Đặc biệt là bức tranh cát “Chủ tịch Hồ Chí Minh ngồi đọc báo trên chiếc ghế mây” rộng 60cm, dài 120cm do nghệ nhân Phi Long vẽ suốt mấy tháng liền. Nói là vẽ nhưng công cụ ở đây không phải là bút chì, bút lông mà chỉ là cây gắp và chiếc muỗng cafe bé xíu múc từng hạt cát long lanh đổ vào khối thủy tinh trong suốt. Bên cạnh đó, có nhiều bức chân dung Bác Hồ do các nghệ nhân khác tạo nên không khác gì ảnh mẫu. Chân thực, lạ mắt, mỹ thuật, màu sắc nguyên liệu không phai và tồn tại với thời gian… đó là đặc trưng của tranh cát, ai đã từng sử dụng đều cảm thấy hài lòng. Tranh cát đã mặc nhiên trở thành món quà văn hóa, thủ công mỹ nghệ quý giá. Người nghệ nhân đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, quê hương Bình Thuận với bè, du khách trong và nước bằng những hạt cát từ đồi hồng Mũi Né.

Đó là chuyện vẽ tranh từ những hạt cát, đồi hồng Mũi Né còn là nguồn nguyên liệu vô tận để các nghệ nhân xây dựng “công viên tượng cát” trưng bày hàng chục pho tượng tại đường Nguyễn Thông, thành phố Phan Thiết. Với chủ đề “thế giới cổ tích”, mỗi bức tượng cát được sáng tác dựa trên những câu chuyện cổ tích hoặc biểu tượng văn hóa. Những khối cát lấy từ đồi hồng được nén bằng áp suất thủy lực giữa cát và nước tạo nên độ cứng nhất định để nghệ nhân chạm trổ, gọt dũa tạo nên những tác phẩm nghệ thuật từ cát, khiến bao người xem ngỡ ngàng. Tôi còn nhớ cách đây mấy năm khi “công viên tượng cát” khai trương, những điêu khắc gia từ 15 quốc gia khắp thế giới hội tụ về Phan Thiết và làm nên gần 30 tác phẩm kỳ vĩ từ hơn 300 tấn cát hồng Mũi Né. “Công viên tượng cát” là không gian nghệ thuật được đầu tư kỹ lưỡng để giới trẻ tìm về thiên nhiên, thưởng lãm nghệ thuật điêu khắc từ cát một cách sâu sắc.

Điêu khắc tượng từ cát đồi Hồng

Nếu cát màu tự nhiên là nguồn nguyên liệu đặc trưng để sáng tạo nghệ thuật thì vẽ đẹp hình dáng của đồi Hồng Mũi Né lại là nguồn cảm hứng vô tận của các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh chia sẻ: “Tôi đã chụp hàng trăm bức ảnh về đồi cát và đã có giải thưởng 20 huy chương vàng, bạc trong nước cũng như quốc tế về đồi cát Mũi Né. Nhưng, mỗi lần về Phan Thiết thăm quê vợ tôi đều mang máy ra đồi cát săn ảnh đep. Bỡi lẽ, đồi cát luôn động, nó tạo nguồn cảm hứng cho những người cầm máy. Những đụn cát mới hình thành trong cơn gió mạnh tạo nên những đường nét sắc cạnh, uốn cong tựa như bầu sữa thiếu nữ, hình dáng luôn thay đổi của đồi cát đã cuốn hút tính sáng tạo của nghệ sĩ. Chỉ đồi hồng Mũi Né thôi đã có hàng ngàn tác phẩm ảnh nghệ thuật đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế”.

Ảnh nghệ thuật “đồi Hồng Mũi Né” - ảnh ĐH

Đồi cát hồng Mũi Né được hình thành từ rất xa xưa, trải dài trên không gian rộng với diện tích hơn 50 ha; mặt cát với 18 sắc màu đa dạng, nhưng chủ yếu là màu vàng, trắng ngà, đỏ sẩm, đỏ nhạt, đen trộn lẫn vào nhau trông rất đẹp. Độc đáo nhất ở đồi cát là sau một trận gió lớn hoặc trải qua thời gian một ngày đêm thì diện mạo đồi cát lại trở về mới nguyên. Người dân địa phương lý giải về hiện tượng này là do đồi cát chụi ảnh hưởng các yếu tố của tự nhiên như: Gió mùa, khí hậu, thời tiết… Chính gió đã tạo nên những cảnh quan, hình dáng đồi cát vô cùng độc đáo, mới lạ gây sự thích thú, tò mò của nhiều người. Tại đây du khách có thể thi thố leo lên đồi cát nhỏ hoặc chơi trò trượt cát hấp dẫn.

Đồi hồng Mũi Né là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất đầy nắng và gió. Từ những cái khắc nghiệt của khí hậu mà đồi cát Mũi Né trở thành nơi có nhiều cảm hứng nghệ thuật. Sắc màu thiên nhiên trong từng hạt cát đồi hồng không giống với bao đồi cát khác. Sự khác biệt ấy là đề tài cho các nghệ nhân, nghệ sĩ sáng tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo của Bình Thuận.

LÊ THANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm du lịch độc đáo từ hạt cát Đồi Hồng