Theo dõi trên

Sản xuất các loại bao bì thay thế túi nilon - tại sao không?

30/03/2023, 05:24 - Lượt đọc: 954

Nhiều năm nay, thông qua các phương tiện truyền thông, các cơ quan chức năng bảo vệ môi trường kêu gọi người dân không sử dụng túi nilon và vỏ chai nhựa dùng 1 lần (gọi chung là bao bì nilon) vào việc chứa đựng các vật phẩm phục vụ cuộc sống, nhất là để gói, đựng các loại thực phẩm ăn, uống.

Các loại bao bì bằng nhựa này ảnh hưởng tác hại nhiều mặt đối với sức khỏe con người và môi trường. Tác hại là thế, nhưng hiện nay túi nilon vẫn được xem là một một vật dụng tiện lợi, phổ biến nhất để đựng vật dụng, hàng hóa, thực phẩm... Những năm gần đây, truyền thông đưa hình ảnh một số siêu thị gói hàng bằng lá dong, lá chuối (gói thịt, cá, rau quả). Tuy vậy, không phải thứ hàng hóa nào cũng gói bằng loại lá này. Rồi khuyến khích người đi chợ dùng giỏ xách bằng nhựa, song các thứ hàng được mua, bỏ vào giỏ xách vẫn là… túi nilon. Bởi kêu gọi không dùng bao, bì bằng nilon, nhưng các loại bao, bì khác để thay thế nó rất ít thấy trên thị trường. Người tiêu dùng muốn cần đến các loại bao bì khác để thay thế cũng rất khó kiếm.

z4220510784610_d0a6f6ecb3859311dcad0f8ad20c7a7d.jpg

Đã đến lúc hạn chế tối đa, tiến tới không sử dụng bao bì nilon dùng 1 lần trong sinh hoạt. Tăng cường sử dụng sản phẩm bao bì được làm từ những nguyên liệu không độc hại, thân thiện với môi trường, mà Bình Thuận có thể sản xuất được như: Túi vải cotton, loại này có độ bền cao, sử dụng được nhiều lần, túi giấy được đánh giá là giải pháp thay thế túi nilon rất hiệu quả, an toàn hơn với sức khỏe con người. Túi nhựa, hộp nhựa dùng nhiều lần, góp phần hạn chế tình trạng rác thải ra môi trường. Giỏ tre, nứa, đây là loại được làm từ nguyên vật liệu truyền thống, dễ kiếm, gần gũi với tự nhiên vừa thân thiện với môi trường. Túi cói là những sản phẩm có chất liệu từ thiên nhiên, dễ kiếm, dễ làm, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Túi nilon thân thiện với môi trường, loại túi này đã được sử dụng tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết, có nguồn gốc từ thực vật, đảm bảo độ bền và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Sau 1 thời gian, loại túi này tự hoại, sẽ hạn chế rác thải là túi nilon ra môi trường.

z4220510774609_948b7c81b841179f8a573452325eb316.jpg
Phát túi thân thiện môi trường cho phụ nữ xã Tam Thanh, Phú Quý. Ảnh: T. Khoa

Như vậy có rất nhiều loại bao bì để thay thế bao, bì chất liệu nilon dùng 1 lần. Vấn đề ở chỗ có quyết tâm thay đổi hay không. Ở Bình Thuận cũng cần khuyến khích các cơ sở sản xuất đầu tư vào lĩnh vực này để vừa đem lại lợi nhuận cho mình, vừa giải quyết việc làm cho người lao động, hơn nữa là thể hiện trách nhiệm với xã hội trong bảo vệ môi trường. Và yếu tố góp phần quan trọng nữa là người tiêu dùng phải nêu cao trách nhiệm, thay đổi hành vi của mình trong việc sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường thay thế dùng bao bì nilon sử dụng một lần.

Một việc làm có ý nghĩa rất thiết thực, khi ngày 19/3/2023 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức Lễ phát động ra quân “Hãy làm sạch biển, bảo vệ môi trường”. Tại lễ phát động đã tặng 1.200 túi vải không dệt cho Thành đoàn Phan Thiết để phát tặng cho người dân tại các chợ dân sinh trên địa bàn. Đồng thời, Ban tổ chức đã gửi đi thông điệp kêu gọi các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể người dân hãy chung tay phòng chống, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường từ rác thải nhựa; giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Năm 2023, Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Do vậy cần có các giải pháp vừa sản xuất các loại bao bì thân thiện với môi trường, vừa nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục của các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân trong việc thay thế sử dụng bao bì nilon bằng các bao bì thân thiện môi trường, để không những năm 2023, mà mãi mãi Bình Thuận sẽ là nơi “Hội tụ xanh”.

DUY HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khám bệnh, cấp phát thuốc cho nạn nhân chất độc da cam huyện Bắc Bình
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh vừa phối hợp với Quỹ Hoa Hòa Bình và bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và hỗ trợ bò cho nạn nhân chất độc da cam (CĐDC); tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện Bắc Bình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất các loại bao bì thay thế túi nilon - tại sao không?