Theo dõi trên

Sau vụ tai nạn giao thông ở Hàm Đức: “Ẩn họa” mưu sinh về khuya

01/11/2022, 05:13

Những năm gần đây đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm liên quan đến người đi mua bán rau, củ, quả (đồ la gim) trên tuyến đường từ Hàm Đức đi thị trấn Phú Long, Phan Thiết gây lo lắng, hoang mang trong nhân dân.

“Tử thần” rình rập

Đến nay dù đã gần 1 tuần sau vụ TNGT nghiêm trọng giữa 3 ô tô tại ngã 3 Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận làm vợ chồng anh Vinh, chị Dung (buôn bán đồ la gim) tử vong, để lại 3 con nhỏ, nhưng mọi người khi đi qua lại ngã ba này vẫn chưa hết ám ảnh, khi nhìn những vết sơn trắng vẽ hiện trường còn in đậm và những đồ la gim hư hỏng, tài sản thu mua đi bán lại của vợ chồng còn bỏ chất đóng bên lề.

Điều làm nhiều người không khỏi hoang mang lo lắng là khoảng 4 năm gần đây, trên đoạn quốc lộ 1A, từ ngã ba Hàm Đức đi Phú Long dài chưa đến 10 km, nhưng đã có rất nhiều vụ tai nạn về đêm khuya, liên quan đến người bán đồ la gim. Ngoài vụ tai nạn xảy ra ngày 26/10 vừa qua, thời điểm khuya một ngày giáp tết năm 2018, cũng tại ngã ba Hàm Đức, anh NVH (ngụ thị trấn Ma Lâm) làm nghề trồng đồ la gim, khi đi bán sản phẩm làm ra ở chợ Phú Long trở về, khi đi qua đường đã bị xe khách lưu thông Bắc – Nam tông và kéo lê hàng chục mét tử vong. Hay vụ tai nạn xảy ra tại đoạn qua thị trấn Phú Long cách đây khoảng 3 năm, khi vợ chồng ông Tám (một người bán rau hành nổi tiếng tại chợ Sa Ra, Hàm Đức) trong lúc đi chợ Phú Long mua đồ la gim về bán lại, đã bị xe ô tô tông từ phía sau làm bà Tám tử vong, ông Tám bị thương nặng phải điều trị dài ngày tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra vụ tai nạn xảy ra tại đoạn khu vực giáp ranh giữa Hàm Đức và thị trấn Phú Long, khi chị H (ngụ thôn 6, xã Hàm Đức) đi bán rau hành ban khuya đã bị ô tô tông tử vong rồi bỏ trốn…

z3829376710168_47682710db4ac3e8f0c60f98bcd93336.jpg
Chiếc xe tải nhỏ chở đồ la gim của vợ chồng anh Vinh, chị Dung giập nát sau vụ tai nạn đêm 26/10.

Nguyên nhân vì đâu?

Khu vực đất im ven động cát thuộc các xã Hàm Đức, Phú Long, Hồng Sơn được biết đến có nguồn nước nhỉ dồi dào nên đã hình thành nên những vùng chuyên canh trồng đồ la gim nổi tiếng. Điều đó cũng hình thành nên chợ đầu mối đồ la gim về khuya ở chợ Phú Long, để phân phối đi các nơi, trong đó có Phan Thiết và TP. Hồ Chí Minh. Để đảm bảo đồ la gim tươi ngon, ngoài công chăm sóc thì cũng phải bán đúng thời điểm. Do vậy những người trồng và đầu nậu thu mua la gim hàng đêm phải thức khuya dậy sớm để đi bán, mua cho kịp phiên chợ. Chính việc đi lại giờ khuya đã dẫn đến yếu tố tiềm ẩn TNGT đối với những người mua bán đồ la gim.

Qua tìm hiểu từ các vụ TNGT trên đoạn đường nói trên, thời điểm xảy ra tập trung vào khung giờ từ 1 - 5 giờ sáng. Đây là thời điểm đường vắng nên các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô khách chạy với tốc độ rất cao, chạy thành đoàn nối đuôi nhau. Về phía tài xế ô tô, đây cũng là thời điểm thường trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ nên độ tập trung kém. Trong khi người mua bán đồ la gim đi xe máy cũng thường chở nặng, cồng kềnh, đôi lúc còn khuất tầm nhìn phía sau nên qua đường chậm, thiếu quyết đoán. Bên cạnh đó còn yếu tố bị phụ thuộc thời gian mua và bán chợ phiên nên cũng thường trong tâm trạng vội vàng, lo lắng. Chính các yếu tố trên đã tạo ra sự chủ quan, mất cảnh giác, do đó khi đối mặt với hiểm nguy tai nạn, thì cả xe ô tô và người đi mua bán đồ la gim đều trở tay không kịp, nên thường xảy ra những vụ tai nạn có tính chất rất thương tâm.

Một điểm đáng lưu ý cho mọi người là những vụ tai nạn đêm khuya thường hay xảy ra vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, khi lượng người và phương tiện lưu thông đông, nhu cầu mua bán, dự trữ hàng hóa tăng cao. Do vậy rủi ro TNGT đến với những người đi bán đồ la gim nói riêng và người lưu thông đêm khuya nói chung là rất lớn nên phải hết sức cảnh giác phòng tránh.

PHÚC SINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô tại ngã ba Hàm Đức làm 2 người thương vong
Xe tải nhỏ sau khi bị một ô tô tông từ phía sau đã trườn sang làn đường ngược lại và bị xe đầu kéo tông vào.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ tai nạn giao thông ở Hàm Đức: “Ẩn họa” mưu sinh về khuya