Theo dõi trên

Sổ tay phóng viên: Gởi về biển

22/07/2022, 05:46

Hơn 10 ngày qua, không chỉ cộng đồng ngư dân mà cả những người bình thường cũng đau đáu và mong mỏi kỳ tích nào đó sẽ xảy đến với những ngư dân của tàu BTh 97478 TS. Điều tốt đẹp đã xảy ra, vào lúc 13 giờ 10’ ngày 19/7/2022, tàu cá BĐ 96935 TS báo trên tần số 7903KHz đã vớt được 4 người còn sống ở trên thúng, tại tọa độ 10031N – 113004E.

Đó cũng là một ngày tháng 7 của 8 năm về trước. Vụ chìm tàu tháng 7/2014 với 6 người chết và mất tích; 13 người được cứu sống. Thời điểm đó, chẳng khác gì mấy ngày nay, khi bến cảng vốn nhộn nhịp buôn bán, sầm uất là tiếng khóc, là ánh mắt chờ mong đằng đẵng. Cũng là những buổi chiều nặng nề ở bến cảng, nơi người thân đông đúc chờ mong. Chẳng lạ, nhưng cảm giác lạ lùng lắm. Vì 8 năm trước, tôi cũng đã cùng những đồng nghiệp túc trực dưới cảng như thế này để đưa tin đến bạn đọc nhanh nhất, sớm nhất. Hết chạy bên này, lại ngược bên kia nghe ngóng. Cũng mong chờ như người thân vậy. Chờ đến phút cuối cùng của ngày, để tường tận bao giọt nước mắt của những người mẹ, người vợ ngư dân xấu số thời điểm đó.

unnamed-6.jpg
Cảng Phú Quý (Q.N)

Lần này, vụ tai nạn của tàu BTh 97478 TS có nhiều nét tương đồng. Thậm chí lạ kỳ, khi trong 16 thuyền viên đang mất liên lạc ngoài khơi, cách đảo Phú Quý 84 hải lý có rất nhiều thuyền viên thoát chết trong gang tấc trong vụ đắm tàu của 8 năm trước ở Kê Gà. Ngư dân cả một đời khổ nhọc, lênh đênh với sóng gió. Số phận, tính mạng đặt để trên từng con sóng. Dám nói một điều rằng, họ là những con người yêu biển đến lạ lùng. Chẳng phải vì đâu đó là cuộc sống, mà cho dù có khó khăn bằng cách nào đó, họ vẫn cứ bám biển để vẫy vùng. Mưu sinh cũng chỉ là ý nghĩa nào đó trong vô cùng của hành trình vượt qua biết bao hải lý, để đánh bắt, mưu cầu hạnh phúc và để dâng cho cuộc đời những sản vật.

unnamed-7.jpg
(Ảnh: Q.N)

Nói một cách công bằng, ngư dân nếu may mắn sẽ đủ sống và ổn định, chứ không thể giàu nổi. Gia tài là những con tàu nhưng phần lớn là vay mượn. Vậy, xin gởi về biển với lời nguyện cầu cho những số phận còn lại được tìm thấy, được bình an trở về. Mong được nguyện cầu có những con sóng dẫu vô tình trước sự phẫn nộ nào đó của mẹ thiên nhiên, hãy là những cánh tay cứu vớt những ngư dân vô tội một cách bình an nhất.

Người ta hay nói về những cơn thịnh nộ của biển cả, khi biến đổi khí hậu, rác thải, sự tác động thờ ơ của con người sẽ tạo nên những cơn dư chấn sục sôi phía dưới đại dương. Biển cả nổi giận, nhưng thân phận ngư dân lại nhỏ bé và vô tội.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao 79 triệu đồng cho các gia đình có ngư dân bị mất tích
BTO-Sáng nay 21/7, Hội Thiện nguyện Lan toả yêu thương đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho gia đình 15 ngư dân bị mất tích trên biển.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sổ tay phóng viên: Gởi về biển