Theo dõi trên

Sổ tay: Sáng tạo gây quỹ hoạt động Đoàn

13/02/2023, 05:41

Khó khăn về kinh phí hoạt động là tình trạng chung của hầu hết các tổ chức cơ sở Đoàn. Chi đoàn khu phố 13, phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết) chủ động với nhiều cách làm hay gây quỹ tạo nguồn quỹ thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng đến cộng đồng, tạo sự lan tỏa và ý nghĩa thiết thực...

Cựu đoàn viên Chi đoàn khu phố 13 Nguyễn Văn Có trồng hơn 8 sào hoa cúc vạn thọ vào dịp tết, kết thúc vụ hoa là chuyển sang trồng rau cho đến hết mùa khô. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình, với tấm lòng sẻ chia, anh Có cắt mảnh vườn của mình một diện tích riêng cho các đoàn viên của khu phố chăm sóc, gây quỹ. Những ngày tết vừa qua, dù bận rộn nhưng Bí thư Chi đoàn khu phố chị Trương Thị Thu Thủy cùng với một vài bạn đoàn viên luôn có mặt ở vườn hoa vạn thọ anh Có chăm sóc, bán hoa tết. Đây là nguồn quỹ để chi đoàn tổ chức một số hoạt động tình nguyện xung kích vì cộng đồng trong năm.

Rau ươm sẵn gieo trồng ngay khi kết vụ hoa tết

Trên những luống rau vừa mới gieo trồng, chị Trương Thị Thu Thủy – Bí thư Chi đoàn khu phố 13 cho biết: “Tụi em vừa kết thúc đợt hoa bán tết, do giá cả vật tư đầu vào từ phân bón đến hạt giống đều tăng, hoa bán không chạy chủ vườn thất thu, nguồn quỹ chi đoàn vì thế ít hơn năm ngoái. Bây giờ bắt tay vụ rau mới, đoàn viên ai cũng bận đi làm công ty, xí nghiệp hễ lúc nào rảnh chia nhau ra làm”. Cách làm này duy trì được 2 năm nay, Thủy nhớ lại, năm đầu tiên thực hiện nguồn quỹ thu được từ bán hoa tết Chi đoàn khu phố tặng 10 suất quà tết cho học sinh nghèo khó khăn, gia đình chính sách và phong bao lì xì tết cho các em nhỏ. Còn vụ rau, các loại rau thu hoạch được như tần ô, cải, ngò… ngoài bán ở chợ, các bạn trẻ trao tặng cho những gia đình khó khăn. Cứ mỗi năm, anh Có trồng 1 vụ hoa, 3 vụ rau hỗ trợ giống, phân bón, công làm đất, đoàn viên thanh niên tự chăm sóc, thu hoạch. "Năm nay do tết cận kề, nguồn quỹ từ bán hoa tết và rau thu được sẽ tổ chức các hoạt động hè cho các em thiếu nhi”, Thủy nói thêm.

Chi đoàn khu phố 13 và anh Có bó hoa gửi cho khách

Chi đoàn khu phố 13, phường Phú Thủy hiện có 7 đoàn viên sinh hoạt. Các bạn trẻ năng động luôn nỗ lực tự tạo nguồn quỹ thường xuyên thông qua đóng góp kinh phí sinh hoạt thường niên của đoàn viên và sự hỗ trợ từ các cựu đoàn viên. Nguồn quỹ này giúp chi đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên tặng quà gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo. Ngoài ra, Chi đoàn còn phối hợp với các Chi đoàn khu phố khác và Chi đoàn Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh tổ chức thêm nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, thiện nguyện về cơ sở tặng quà cho các em học sinh nghèo học giỏi ở xã Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam).

Tuy nhiên, việc gây quỹ hoạt động ở Chi đoàn khu phố 13 phường Phú Thủy vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân do địa bàn phần lớn người dân lao động phổ thông, số doanh nghiệp hoạt động ít. Việc huy động nguồn lực từ những đoàn viên thanh niên đang sống tại địa phương hạn chế vì đa phần thanh niên mới đi làm, kinh tế không dư dả. Hầu hết các đóng góp chỉ tập trung vào các hoạt động đợt cao điểm tuyên truyền, sinh hoạt, tặng quà đầu năm học mới. Khi Chi đoàn phát động các đoàn viên đều hưởng ứng tích cực chứ không có quỹ dự phòng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, Bí thư Chi đoàn khu phố 13 cho biết, sẽ nỗ lực linh động, chịu khó bằng mọi cách như vận động thêm các cựu đoàn viên ở xa làm ăn thành đạt đóng góp cho phong trào đoàn. Thông qua Ban vận động khu phố đẩy mạnh vận động nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân cũng như phối hợp với cơ sở đoàn, các tổ chức, đoàn thể khác và thực hiện hiệu quả các cách làm để gây quỹ.

Nguồn kinh phí của Đoàn luôn hạn hẹp, trong khi đó các hoạt động lại triển khai liên tục nên không ít thủ lĩnh đoàn “chùn chân” trước bài toán này. Chính sự chủ động để có nguồn kinh phí hoạt động của Chi đoàn khu phố 13, phường Phú Thủy đã tạo phong trào mạnh mẽ phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên. Mỗi đơn vị có cách làm khác nhau, nhưng cùng chung mục tiêu: Chung sức vì cuộc sống cộng đồng.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả
Với tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong thời đại mới, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên ở thị xã La Gi đã mạnh dạn đầu tư nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi... từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mỗi người một cách làm, hướng đi riêng nhưng tựu chung lại họ đã thể hiện bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sổ tay: Sáng tạo gây quỹ hoạt động Đoàn