Theo dõi trên

Sớm giao trả lại đất cho ông Song sử dụng

14/09/2022, 05:48

Ông Phạm Văn Song, xã Thuận Minh, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện sớm giao trả lại đất cho ông, vì UBND xã Hàm Liêm đã thu hồi đất của ông để xây dựng phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền, nhưng không thực hiện bồi thường đất và không hoán đổi đất ở cho ông Song sử dụng.

screenshot_1663109502.png

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Ngày 15/9/2006, UBND xã Hàm Liêm có Tờ trình số 120, xin chủ trương xây dựng phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền trên thửa đất 700 m2 (đất trồng cây hàng năm), do ông Phạm Văn Song quản lý sử dụng. Qua làm việc, ông Song đã đồng ý giao đất cho UBND xã đầu tư xây dựng phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền và yêu cầu xã hỗ trợ cho ông một số kinh phí đủ mua lại 1 lô đất ở 200 m2, nằm trong quy hoạch khu dân cư của thôn để xây dựng nhà ở. Ngày 6/10/2006, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có Công văn số 1123, với nội dung: Giao trách nhiệm cho UBND xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập thủ tục thu hồi đất, chi trả tiền đền bù về đất cho ông Song theo đúng quy định của Nhà nước để xây dựng phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền. Kinh phí đền bù sẽ được quyết toán trong kinh phí xây dựng công trình. Nếu ông Song có nhu cầu sử dụng đất ở tại vùng quy hoạch khu dân cư thì ưu tiên giải quyết 1 lô đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Nhưng UBND xã triển khai xây dựng phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền lại không lập thủ tục thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường cho hộ ông Song và không xem xét đề nghị giao đất ở tại vùng quy hoạch khu dân cư cho ông Song. Sau khi phòng học xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2007 – 2008 đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BL 324739, ngày 24/12/2013 đối với thửa đất số 111, diện tích 535,9 m2, với mục đích sử dụng là đất cơ sở giáo dục cho Trường mẫu giáo Hàm Liêm. Năm 2017, phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền không còn sử dụng, nên ông Song làm đơn đề nghị giao trả lại đất cho ông quản lý sử dụng, vì Nhà nước không bồi thường đất và không hoán đổi đất ở cho hộ của ông. Qua xem xét đơn kiến nghị, UBND xã đã thống nhất giao trả lại đất trường học cho ông Song và báo cáo UBND huyện để có hướng giải quyết tiếp theo. Ngày 31/12/2019, UBND huyện đã ra Quyết định số 8613, cho thanh lý vật liệu thu hồi khối 1 phòng học mẫu giáo thôn Thuận Điền và giao cho Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hàm Liêm thanh lý theo hình thức bán chỉ định.

Trên cơ sở đó, UBND huyện đã có Công văn số 1434, ngày 25/6/2020, đề nghị Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, tham mưu UBND tỉnh thống nhất chủ trương thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BL 324739, ngày 24/12/2013, cấp cho Trường mẫu giáo Hàm Liêm và điều chỉnh đưa diện tích đã được cấp giấy chứng nhận ra khỏi đất cơ sở giáo dục để giao trả lại cho ông Song. Ngày 14/9/2020, Sở Tài chính đã có Công văn số 3110, có ý kiến như sau: Theo nội dung công văn của UBND huyện, cơ sở nhà, đất Trường mẫu giáo Hàm Liêm (điểm trường thôn Thuận Điền) đã được UBND huyện xử lý xong phần tài sản trên đất. Đối với các vướng mắc về đất đai, đề nghị UBND huyện làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính sẽ phối hợp khi có đề nghị từ Sở Tài nguyên và Môi trường. Đến ngày 18/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2546, có ý kiến như sau: Đối với diện tích đất Trường mẫu giáo Hàm Liêm (điểm trường thôn Thuận Điền) thuộc thửa đất số 111, tờ bản đồ số 130, diện tích 535,9 m2, đất được xác lập là đất do Nhà nước quản lý (tài sản công), nên diện tích đất phải được xử lý theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Đề nghị UBND huyện liên hệ Sở Tài chính để được hướng dẫn xử lý theo quy định. Đối với diện tích đất của ông Song, trường hợp đầu tư xây dựng Trường mẫu giáo Hàm Liêm, thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì đề nghị UBND huyện tiếp tục thực hiện theo quy định. Ngày 23/9/2021, Sở Tài chính tiếp tục có Công văn số 3236, đề nghị UBND huyện căn cứ Công văn số 3382, ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh tiến hành rà soát các trường hợp thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại khoản 1, Điều 1, Nghị định số 67/NĐ – CP của Chính phủ để điều chỉnh bổ sung phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo quy định.

Căn cứ hướng dẫn của các sở, UBND huyện đã có Công văn số 3651, ngày 15/12/2021, báo cáo việc điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý. Riêng Trường mẫu giáo Hàm Liêm đưa vào phương án báo cáo UBND tỉnh thu hồi diện tích 535,9 m2 đất tại điểm trường thôn Thuận Điền để giao trả lại đất cho ông Song theo nội dung công văn của Sở Tài chính.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngành Giáo dục: Khó khăn giáo viên, máy móc và thiết bị
1. Những ngày đầu tháng 9, hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp xong cũng như trang hoàng lớp học, phát dọn cây cối xung quanh sẵn sàng đón học sinh vào năm học 2022- 2023.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giao trả lại đất cho ông Song sử dụng