Theo dõi trên

Tánh Linh: Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

19/08/2022, 14:32 - Lượt đọc: 348

Tánh Linh là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đặc biệt là cát, sét làm vật liệu xây dựng. Thời gian qua, Tánh Linh đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, thế nhưng có lúc, có nơi tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra, nhất là địa bàn xã Gia An.

19-8-tau-hut-cat-bi-niem-phong.jpg

Ông Dương Quý Bắc, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tánh Linh cho biết: Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản luôn được UBND huyện chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm tra, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Triển khai nghiêm túc Quyết định số 03/2019 của UBND tỉnh về ban hành Quy định quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Chỉ thị số 03 của UBND huyện về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn huyện; đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn khoáng sản chưa được phép khai thác. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, chủ yếu tập trung xử lý khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện tiếp tục tăng cường công tác quản lý khoáng sản tại địa phương, xem đó là công việc thường xuyên, trọng tâm. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp rà soát các khu vực mỏ khoáng sản đã đề xuất đưa vào quy hoạch khoáng sản giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay trên địa bàn huyện Tánh Linh trong số 6 đơn vị được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác và quyết định cho phép nạo vét, tận dụng cát xây dựng thì chỉ còn 2 đơn vị được hoạt động, 4 đơn vị đã hết hạn giấy phép. Tính đến nay, toàn huyện đã xử lý gần 100 trường hợp, với số tiền trên 300.000.000 đồng; riêng trên địa bàn xã Gia An xử lý 22 trường hợp/154.230.000 đồng, tịch thu 76m3 đất bồi nền, 54m3 cát, tạm giữ 1 tàu sắt, 1 giàn bơm hút cát. Đã thống kê có 13 ghe, tàu đang neo đậu trên sông La Ngà đoạn qua địa bàn xã Gia An. Trong số 13 ghe, tàu này chỉ có 1 tàu đang được hoạt động, 1 tàu đang sửa chữa; 3 tàu đang bị niêm phong, 1 tàu đã bán đi, số tàu còn lại đang neo đậu giáp ranh xã Vũ Hòa và thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh. Mặc dù đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng có lúc, có nơi tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép vẫn xảy ra mà một số cơ quan truyền thông đã phản ánh.

Khó khăn hiện nay là đối tượng khái thác sử dụng ghe, tàu hút cát có trọng lượng lớn, hoạt động chủ yếu vào ban đêm, có cảnh giới nên việc tiếp cận xử lý rất khó khăn. Trên địa bàn huyện chưa có phương tiện xe cẩu chuyên dụng để cẩu ghe, tàu vi phạm; mặt khác khi thuê xe cẩu ngoài tỉnh thì họ e ngại không dám đưa phương tiện vào. Đối tượng thường lợi dụng khu vực giáp ranh với huyện Đức Linh và hút trực tiếp cát lên xe chở đi, khi phát hiện cơ quan chức năng thì di chuyển qua địa bàn khác.

Ông Dương Quý Bắc, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tánh Linh cho biết thêm: Mặc dù khó khăn nhưng UBND huyện vẫn quyết liệt chỉ đạo các giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như: Tiếp tục kiện toàn Đoàn kiểm tra khoáng sản của huyện; Chỉ đạo xã Gia An tổ chức chốt trực 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý. Làm việc với các doanh nghiệp hết hạn giấy phép xác định thời gian kết thúc việc xử lý lượng cát tồn tại ở bãi. Lên phương án trục vớt phương tiện ghe, tàu hút cát đang neo đậu trên sông La Ngà để đưa ra khỏi khu vực này. Phối hợp với huyện Đức Linh có biện pháp xử lý các ghe, tàu hoạt động khu vực giáp ranh. Củng cố hồ sơ để có căn cứ chuyển sang xử lý hình sự các đối tượng vi phạm. Kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan, đơn vị liên quan để xảy ra việc khai thác khoáng sản trái phép mà không phát hiện, báo cáo, tham mưu xử lý kịp thời.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ra mắt mô hình Trang thông tin điện tử an ninh trật tự
Sáng 17/8, tại UBND phường Hưng Long, TP.Phan Thiết, Ban Chỉ đạo về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội TP. Phan Thiết đã tổ chức chương trình Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ và ra mắt mô hình “Tự phòng, tự quản” về an ninh trật tự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép