Theo dõi trên

Tài xế Ba Lan lái xe tải chặn cửa khẩu biên giới, ngũ cốc Ukraine lại bị nghẽn

10/11/2023, 09:48

Các tài xế xe tải Ba Lan điều khiển phương tiện của họ chặn kín đường tới 3 cửa khẩu ở biên giới với Ukraine và dọa phong tỏa các cửa khẩu còn lại nếu Warsaw không bảo vệ lợi ích của họ.

Ngày 9/11, các quan chức Ba Lan cho biết, cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan đã dẫn tới tình trạng ùn tắc kéo dài tại các cửa khẩu biên giới dọc biên giới giữa Ba Lan – Ukraine trong nhiều ngày qua.

Theo các báo cáo, các công ty vận tải Ba Lan đã biểu tình chặn ba cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ ngày 6/11, yêu cầu cấp lại giấy phép nhập cảnh cho các tài xế xe tải Ukraine đi đến các nước khác trong EU.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Kubrakov cho biết, đã có hơn 20.000 phương tiện đã bị chặn ở cả hai bên, đồng thời cho biết thêm rằng, ông đã thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Ba Lan. Ngoài ra, tại trạm kiểm soát duy nhất ở biên giới Ba Lan - Ukraine mà người biểu tình chưa chặn ghi nhận hàng xe tải kéo dài tới gần 30 km.

phuong_tin_mac_ket.jpg

Ảnh minh họa: AFP

Người phát ngôn của Lực lượng Biên phòng Ba Lan trao đổi với truyền thông địa phương cho biết, đến 3h chiều 9/11, tại trạm kiểm soát Medyka-Shegyni, ghi nhận hơn 1.000 xe tải tập trung ở phía Ukraine và thời gian chờ đợi để được qua trạm trung bình gần 55 tiếng. Bộ đội Biên phòng Ba Lan cho biết, có 450 xe tải ở trạm kiểm soát Hrebenne-Rava-Ruska, thời gian chờ đợi trung bình ước tính để qua đó là 155 giờ.

Việc các phương tiện bị chặn ở cả hai bên biên giới sẽ khiến cho không chỉ nền kinh tế Ba Lan và Ukraine bị thiệt hại mà còn có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của các quốc gia khác vì không thể vận chuyển hàng hóa. Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine và người đồng cấp Ba Lan đã thảo luận về các cuộc biểu tình của tài xế tuy nhiên sẽ không thỏa hiệp về giấy phép cho các tài xế Ukraine.

Các cuộc biểu tình xảy ra trong bối cảnh kinh tế châu Âu suy thoái và sau khi Liên minh châu Âu nới lỏng các quy định vào năm 2022 đối với các công ty vận tải Ukraine nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa ra vào quốc gia Đông Âu này. Ukraine cũng là nhà sản xuất thực phẩm lớn trên toàn cầu, nhưng các tuyến xuất khẩu chính ở Biển Đen của nước này đã bị chặn do ảnh hưởng từ cuộc xung đột và phải dịch chuyển hoạt động vận tải hàng hóa qua biên giới đường sắt và đường bộ với Ba Lan, Slovakia và Hungary.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quân đội Indonesia cam kết đảm bảo ổn định và an ninh cho tổng tuyển cử năm 2024
Quân đội Indonesia đã đưa ra Tuyên bố Bầu cử hòa bình năm 2024, cam kết duy trì sự ổn định và an ninh trước, trong và sau cuộc tổng tuyển cử năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế Ba Lan lái xe tải chặn cửa khẩu biên giới, ngũ cốc Ukraine lại bị nghẽn