Theo dõi trên

Taliban đàm phán mua dầu mỏ, khí đốt của Nga

28/08/2022, 08:04

Các quan chức chính quyền Taliban tại Afghanistan vừa cho biết, họ đang tiến gần tới một thỏa thuận với Nga nhằm nhập khẩu dầu thô và khí đốt của Moscow.

Bản tin của Bộ Công thương Afghanistan ra ngày 26/8 cho biết một phái đoàn của chính quyền do Taliban đứng đầu đã có chuyến thăm Moscow mới đây. Nội dung làm việc là thảo luận việc thu hút các nhà đầu tư Nga tới Afghanistan và về một thỏa thuận mua dầu và khí đốt của Nga. Các cuộc đàm phán được xúc tiến trong bối cảnh các ngân hàng Nga và Afghanistan đều đang phải chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đề cập vấn đề này, Bộ trưởng Công thương của chính quyền Taliban Nooruddin Azizi cho biết các giao dịch năng lượng này sẽ có thể được thanh toán qua một nước thứ 3. Tuy nhiên, quan chức Taliban từ chối bình luận liệu quốc gia nào sẽ tạo điều kiện cho thỏa thuận này. Hiện các yếu tố kỹ thuật của thỏa thuận vẫn chưa thể hoàn tất. Một nhóm đàm phán của Taliban đang có mặt tại Moscow để thu xếp các điều kiện này. Thương mại giữa Nga và Afghanistan phải đối mặt với rất nhiều khó khăn bởi cả hai nước đều đang chịu các lệnh trừng phạt. Quá trình vận chuyển dầu từ Nga tới quốc gia Nam Á này cũng được cho là rất phức tạp, khó khăn.

Theo bản tin của Bộ Công thương Afghanistan, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước hiện vào khoảng 200 triệu USD/năm. Afghanistan chủ yếu nhập khẩu lương thực và dầu từ Nga./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trận Ấn Độ - Mỹ không can thiệp tranh chấp biên giới với Trung Quốc
Phía Ấn Độ khẳng định cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ không nhằm chống lại bên nào, cũng như không vi phạm các thỏa thuận với Trung Quốc về biên giới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban đàm phán mua dầu mỏ, khí đốt của Nga