Theo dõi trên

Tân Hà (Hàm Tân): Hướng phát triển thương mại, dịch vụ để tăng nguồn thu

08/10/2023, 21:37

Trong bối cảnh chung khó khăn năm nay, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân đã có những nỗ lực thu ngân sách nhà nước; chỉ trong 7 tháng toàn xã đã thu được hơn 11.190 triệu đồng/5.580 triệu đồng, đạt 201% chỉ tiêu UBND huyện giao cả năm nay.

Ông Đỗ Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ quản lý thuế địa bàn phối hợp các ban ngành liên quan, thu ngân sách xã đạt khả quan, đảm bảo các nguồn chi hoạt động cho địa phương năm nay. Các năm về trước hoạt động nguồn thu cũng ổn định như vậy”. Trong khi đó, ông Lê Văn Đông, cán bộ quản lý thuế địa bàn xã Tân Hà chia sẻ thêm: “Chúng tôi cùng địa phương bằng nhiều cách khác nhau phổ biến chính sách, pháp luật thuế, quyền lợi, nghĩa vụ thuế, cung cấp thông tin cho người nộp thuế như trực tiếp đến từng cơ sở sản xuất, chăn nuôi, hộ kinh doanh trên địa bàn, hoặc qua Đài truyền thanh xã tuyên truyền cho người nộp thuế. Đa số các cơ sở, hộ kinh doanh trên địa bàn đã chủ động nộp thuế theo quy định mỗi khi có điều kiện”. Nhờ đó thuế giá trị gia tăng của nhiều hộ kinh doanh có số thu lớn luôn chiếm tỷ trọng cao trên địa bàn. Số thu nguồn thuế này chiếm 4.611 triệu đồng/4.200 triệu đồng dự toán, đạt 162%.

img_8946.jpg
Tăng cường quản lý nguồn thu từ các hộ kinh doanh trên địa bàn xã Tân Hà.

Cũng như nhiều địa phương trên địa bàn Hàm Tân, giao dịch bất động sản (đất đai) ảm đạm, nguồn thu thuế trước bạ giảm hẳn so năm trước; bù vào đó xã Tân Hà tìm kiếm bổ sung các khoản khác như nguồn thu thuế tài nguyên thông qua các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, thuế thu nhập cá nhân (2 nguồn thu này đã đóng góp hơn 3.795 triệu đồng), cùng các loại lệ phí, môn bài, thu khác… để đảm bảo nhiều khoản chi hoạt động ở địa phương.

dsc01144.jpg
Quản lý thuế các cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn xã Tân Hà.

Ông Đỗ Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Hà nhìn nhận, các khoản thu trên địa bàn Tân Hà thiếu ổn định, chủ yếu dựa vào thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tài nguyên; trong khi nguồn thu cố định như thuế môn bài còn thấp tại địa phương, số hộ sản xuất, kinh doanh chưa nhiều, chủ yếu ở chợ Tân Hà, dọc theo quốc lộ 55 qua địa bàn. Bởi vậy, Tân Hà đang khuyến khích đẩy mạnh phát triển cơ cấu kinh tế theo hướng “thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp – nông nghiệp” phù hợp quy hoạch, tạo giá trị sản phẩm. Xã Tân Hà phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế theo quyết định của UBND huyện, tăng nguồn thu ngân sách ổn định. Bộ phận quản lý thuế trên địa bàn phối hợp ban ngành liên quan để quản lý, khai thác tốt nguồn thu, chú trọng loại thu phát sinh; chủ động tham mưu về biện pháp, giải pháp cho Đảng ủy, UBND xã để phối hợp cơ quan chức năng huyện quản lý các nguồn thu như xây dựng cơ bản, giao dịch đất đai khi trở lại. Đồng thời, xã củng cố Ban chỉ đạo thu và chống thất thu ngân sách, Hội đồng tư vấn thuế xã, phát huy vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời những vướng mắc để công tác thu ngân sách đạt kết quả cao; đảm bảo nguồn chi cho nhiều hoạt động địa phương được UBND huyện Hàm Tân giao hàng năm, cũng như đầu tư trang thiết bị làm việc, sửa chữa phòng ốc cho các ban, ngành của xã.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cửa hàng Xe tải Xe ben Ngọc Điệp ô tô - TMT Bình Thuận: Sự lựa chọn tin cậy cho các dự án vận tải
Khi bạn cần một đối tác đáng tin cậy trong việc cung cấp các loại xe tải xe ben chất lượng cao, không thể không nhắc đến Cửa Hàng Xe Tải Xe Ben Ngọc Điệp Ô Tô - TMT Phan Thiết Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Hà (Hàm Tân): Hướng phát triển thương mại, dịch vụ để tăng nguồn thu