Theo dõi trên

Thống nhất chủ trương hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ vệ tinh giám sát hành trình tàu cá

08/10/2023, 14:59

Vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã họp và thống nhất xin chủ trương xây dựng Chính sách hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ vệ tinh giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; các Ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo về việc xin chủ trương xây dựng chính sách hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ vệ tinh Giám sát tàu cá tại tỉnh Bình Thuận. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 1.945 tàu cá còn hoạt động có chiều dài từ 15m trở lên được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt tỷ lệ 100%. Tập trung nhiều tại 4 địa phương trọng điểm nghề cá là La Gi, Phú Quý, Phan Thiết và Tuy Phong.

trung-tam-giam-sat-tau-ca-anh-nl-4-.jpg
Trung tâm giám sát tàu cá tỉnh (ảnh tư liệu).

Theo quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ, thiết bị VMS buộc phải mở máy 24/24 kể từ khi tàu rời bến đi hoạt động trên biển cho đến khi về lại cập bến. Tuy nhiên, thông qua hệ thống giám sát tàu cá, từ đầu năm 2021 đến nay có gần 35.000 lượt tàu cá (khoảng 1.200 tàu) mất kết nối thiết bị VMS trên biển. Hàng ngày, số lượng tàu cá mất kết nối trên biển và trên bờ chiếm từ 26 đến 40%. Nguyên nhân mất kết nối do không đóng phí thuê bao, bị nhà mạng ngắt dịch vụ vệ tinh chiếm đến 60%. Có 326 chủ tàu cá khó khăn về kinh tế, chưa đóng phí dịch vụ…

z3793113061072_cd554b02c872d81948c77e96795668b3.jpg
Toàn tỉnh có 326 chủ tàu cá khó khăn về kinh tế, chưa đóng phí dịch vụ.

Khi các chủ tàu cá không đóng phí thuê bao dịch vụ vệ tinh đúng hạn, đơn vị cung cấp VMS sẽ ngắt kết nối thiết bị VMS, dẫn đến dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá khai thác kém hiệu quả, công tác phòng, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, còn tiềm ẩn những rủi ro về tính mạng, tài sản cho chính các chủ tàu và người lao động nếu xảy ra sự cố về tàu hoặc các tình huống bất thường của thiên tai vì không có thiết bị để trợ giúp. Do đó, theo Sở Nông nghiệp và PTNT, việc hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ vệ tinh Giám sát hành trình tàu cá sẽ giúp cho các chủ tàu giảm chi phí sản xuất một cách đáng kể. Hạn chế các trường hợp đóng, ngắt kết nối, tháo gỡ thiết bị VMS trên biển, thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn cụ thể trong khai thác hải sản. Kịp thời ứng cứu cho ngư dân khi xảy ra sự cố hoặc thiên tai trên biển… Theo đó, dự kiến có 1.950 tàu cá đăng ký tại Bình Thuận đã lắp đặt thiết bị VMS theo quy định sẽ được hỗ trợ phí thuê bao với mức 2.200.000 đồng/1 tàu/1 năm. Thời gian hỗ trợ trong 3 năm, từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2026.

tau-ca.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, thay mặt Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng thống nhất chủ trương xây dựng chính sách hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ vệ tinh giám sát hành trình tàu cá. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, trình tự.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ kinh phí lắp thiết bị giám sát hành trình: “Phao cứu sinh” của ngư dân
Những ngày đầu tháng 6 giữa những thông tin không vui như giá xăng dầu lại lập đỉnh mới, cao chưa từng có, thì ngư dân có vẻ phấn khởi hơn, an ủi phần nào khi hay tin HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ chi phí mua, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) trên địa bàn tỉnh. Sự hỗ trợ này sẽ là “phao cứu sinh” cho ngư dân nỗ lực bám biển và thực hiện tốt các quy định về chống khai thác IUU.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống nhất chủ trương hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ vệ tinh giám sát hành trình tàu cá