Theo dõi trên

Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới

22/08/2022, 05:33

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân”. Nhận thức tầm quan trọng đó, tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”.

Đáp ứng các quyền cơ bản của trẻ em

Bình Thuận hiện có 316.389 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 25,38%; gần 2.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 0,81% trên tổng số trẻ toàn tỉnh. Triển khai Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị khóa XI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 32 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cơ nhỡ... Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.

tri04098.jpeg
Tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi.

Đối với các sở, ngành, địa phương đã đưa nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trở thành một trong những chỉ tiêu đánh giá kết quả thi đua hàng năm, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã có sự chuyển hướng theo cách tiếp cận mới dựa trên nhu cầu và đáp ứng các quyền cơ bản của trẻ em. Các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội tham gia, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân được tăng cường.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 20, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được triển khai tốt; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của trẻ em ngày càng tốt hơn; các quyền được sống, phát triển, quyền học tập, quyền được tham gia, vui chơi của trẻ em ngày càng được đảm bảo; nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được nâng lên rõ rệt…

Đẩy mạnh chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 32 của Tỉnh ủy gắn với chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và phong trào thi đua yêu nước của đơn vị, địa phương. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; quan tâm tổ chức các hoạt động thiết thực, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Ngày Gia đình Việt Nam… Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em theo Luật Trẻ em số 102/2016/QH13.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em” và các chương trình, đề án, dự án về phát triển toàn diện của trẻ em. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và bảo vệ trẻ em; khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Mặt khác, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; có chính sách trợ giúp, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh các các hành vi ngược đãi, xâm hại trẻ em. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ án, vụ việc liên quan đến quyền trẻ em...

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân”, cùng với sự quyết tâm và chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, tin tưởng rằng trong thời gian tới trẻ em Bình Thuận sẽ có nhiều điều kiện để phát triển trong môi trường lành mạnh và tốt đẹp hơn.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 20, chỉ tiêu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn 0,78% (kế hoạch dưới 4%); 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc (kế hoạch 90%); số trẻ em tham gia Diễn đàn trẻ em các cấp 32 em/100.000 em (kế hoạch 25/100.000 em); tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi 13,49% (kế hoạch dưới 23%).

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Huy động mọi nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em
Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ và chăm sóc tốt. Xác định rõ điều này, thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có điều kiện tốt hơn để phát triển toàn diện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới