Theo dõi trên

Huy động mọi nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em

15/07/2022, 03:24

Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ và chăm sóc tốt. Xác định rõ điều này, thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có điều kiện tốt hơn để phát triển toàn diện.

Chung tay bảo vệ trẻ em

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Bình Thuận hiện có 316.389 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 25,38%; gần 2.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 0,81% trên tổng số trẻ toàn tỉnh. Thời gian qua, địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số nói riêng. Cùng với đó là sự phối hợp ngày càng sâu sát giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là việc tiếp nhận, can thiệp và xử lý những vụ việc, những vấn đề nóng, bức xúc liên quan đến trẻ em. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 16 vụ - 16 trẻ em bị xâm hại tình dục (giảm 8 vụ, 9 trẻ em so với cùng kỳ năm 2021) được các ngành có liên quan và cơ quan chức năng phối hợp can thiệp, trợ giúp kịp thời theo Nghị định số 56 và Quyết định số 1736 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn tỉnh. 100% trẻ em bị xâm hại được chăm sóc phục hồi sức khỏe, tinh thần và trợ giúp pháp lý kịp thời.

z3562811183514_3b4e225f747bb552207a7e53e2643f9f.jpg
Tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi tại TP. Phan Thiết

Đáng chú ý trong tháng 6, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với TP. Phan Thiết tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh năm 2022 với chủ đề: “Cùng chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tại buổi lễ lãnh đạo tỉnh và các nhà hảo tâm đã trao tặng 69 suất học bổng, 15 xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tặng quà (gồm bánh, kẹo sữa, đồ dùng học tập) cho tất cả các trẻ em tham dự. Song song đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các tổ chức phi Chính phủ Vinacapital, Children Action, Bệnh viện tim Tâm Đức, Tổ chức World Share hỗ trợ 6 em phẫu thuật tim; tặng 40 suất quà hỗ trợ dài hạn thường niên cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường; tặng 109 thùng mì tôm cho trẻ em được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội và hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh 2 trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; vận động trao 30 suất học bổng 15 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng...

Huy động mọi nguồn lực bảo vệ trẻ em

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Đáng chú ý, Nhà Thiếu nhi, khu vui chơi dành cho trẻ em chỉ tập trung ở trung tâm của tỉnh, huyện nên ở các xã vùng sâu, vùng xa thiếu khu vui chơi dành cho trẻ em. Công tác quy hoạch xây dựng nhà văn hóa thiếu nhi được các huyện, thị xã, thành phố chú trọng, tuy nhiên nguồn đầu tư xây dựng các điểm sinh hoạt, các trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tâm, thời gian tới, để bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, sở sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình: Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; chương trình Hành động quốc gia vì trẻ trẻ em... Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, hộ gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội. Tích cực huy động mọi nguồn lực trong xã hội để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu của chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Mặt khác, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các tổ chức phi Chính phủ quốc tế và trong nước tham gia các hoạt động trợ giúp chăm sóc trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng quà cho trẻ em mù và con của hội viên người mù
BTO - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Hội Người mù huyện Tánh Linh vừa phối hợp với Đoàn từ thiện tình thương phường Mũi Né, TP. Phan Thiết trao tặng 30 phần quà cho trẻ em mù và trẻ em là con hội viên người mù nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn .
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy động mọi nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em