Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

24/05/2023, 05:46

Công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TP. Phan Thiết luôn được quan tâm. Cao điểm là Tháng hành động vì ATTP năm 2023 đã được tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm tạo sự chuyển biến tích cực.

Thực hiện Chỉ thị số 17, ngày 21/10/2022 về “Tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Để Chỉ thị của Ban Bí thư đi vào thực tiễn, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP đã chọn chủ đề Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 là: “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP TP. Phan Thiết đã triển khai cao điểm “Tháng hành động vì ATTP” trong toàn thành phố từ 15/4 – 15/5/2023.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP. Phan Thiết kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh

Để triển khai tháng hành động này, ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP thành phố đã yêu cầu các ban, ngành thành phố phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, ATTP. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP. Cùng với đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP… “Trong quá trình kiểm tra, xử lý cần công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng”, ông Long cho biết.

Kết quả, trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố đã tiến hành kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố; đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền Tháng hành động về ATTP đến các cơ sở. Trong tổng số 20 cơ sở được Đoàn kiểm tra, có 11 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ 55% và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với 4 cơ sở vi phạm ngay trong quá trình kiểm tra. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Điều kiện vệ sinh, trang thiết bị dụng cụ; về con người; vệ sinh cơ sở và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP. Theo đánh giá Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố, qua kiểm tra, các cơ sở có sự chuyển biến tích cực trong vấn đề vệ sinh cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản và cung cấp thức ăn cho người tiêu dùng, hiểu và thực hiện tốt các quy định về vệ sinh ATTP. Nhận thức về ATTP của các cơ sở và người tiêu dùng ngày càng có chuyển biến tốt, hầu hết hàng hóa đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thực hiện đúng đảm bảo các quy định về nhãn mác, hạn sử dụng…

Ngoài ra, theo tổng hợp của Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết, từ đầu năm đến nay Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 6985 của UBND TP.Phan Thiết đã tiến hành kiểm tra, tuyên truyền đến 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong toàn thành phố đợt Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân 2023 thuộc các lĩnh vực kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu và vệ sinh ATTP.

Có thể thấy, để công tác bảo đảm ATTP được thực hiện tốt, bên cạnh ý thức chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thì việc đẩy mạnh kiểm tra, giám sát từ phía cơ quan chức năng cũng rất quan trọng. Cùng với đó là tập huấn kiến thức ATTP, nêu cao ý thức trách nhiệm của chủ các cơ sở. Bởi nếu để xảy ra tình trạng lơ là, không quan tâm sẽ tạo nên nhiều lỗ hổng, khó kiểm soát.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Tiếp tục nỗ lực tạo chuyển biến công tác lập lại trật tự đô thị
BTO-Sáng 19/5, UBND TP. Phan Thiết tổ chức cuộc họp nghe báo cáo công tác lập lại trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố. Ông Lê Văn Chơn- Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết chủ trì cuộc họp.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm