Trong dịp tổng kết và tọa đàm về phương hướng hoạt động được tổ chức vào đầu năm 2014, nhiều doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (BTA) rất trăn trở vấn đề quảng bá. Ông Trần Trọng Nho - Giám đốc Muine de Century Resort thẳng thắn cho rằng việc xúc tiến quảng bá điểm đến tại các thị trường tiềm năng đạt hiệu quả không cao. Vì thực tế, các doanh nghiệp trên địa bàn không thống nhất cùng nhau trong xây dựng hình ảnh chung của du lịch địa phương để quảng bá. Ông kiến nghị BTA nên thành lập quỹ quảng bá, xây dựng chiến lược quảng bá du lịch Bình Thuận một cách chuyên nghiệp, thường xuyên hơn.
Theo ông Trần Việt Hà - Giám đốc Khu du lịch Poshanư, “Quỹ quảng bá xúc tiến” của BTA sẽ là chiến dịch tiếp thị cộng đồng hiệu quả, mang đến lợi ích cho doanh nghiệp. Hiện nay với hình thức quảng bá online ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, thì đây chắc chắn là phương thức tiếp thị trực tiếp rất quan trọng và khả năng đem lại thành công lớn. Đóng góp ý kiến, bà Tăng Thị Thu Hà - Giám đốc Khu du lịch Long Sơn Mũi Né đề nghị BTA nên đánh giá khách quan điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động, từ đó đề ra chiến lược quảng bá xúc tiến cho từng năm.
Song song với công tác xúc tiến quảng bá, việc tìm giải pháp thu hút đối tượng khách trọng tâm, nhất là lượng khách quốc tế từ các thị trường tiềm năng cũng đang là “bài toán” nan giải cho du lịch Bình Thuận. Về vấn đề này, theo nhận định của bà Daria Mishukova - Giám đốc Marketing Long Beach Pearl Phan Thiết thì khách Nga đi du lịch Việt Nam chủ yếu là đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận và Khánh Hòa. Thế nhưng vài năm tới, dự báo Phú Quốc sẽ là mục tiêu điểm đến mà khách Nga lựa chọn trong những kỳ nghỉ dài ngày và tạo ra sự cạnh tranh với thương hiệu Mũi Né. Vì vậy, chính quyền địa phương cần cân nhắc và sớm có định hướng sao cho hình ảnh du lịch Mũi Né hấp dẫn hơn nữa với đối tượng khách Nga…
Còn ông Đỗ Thanh Hòa - CEO Pandanus Resort chia sẻ: Các thị trường khách quốc tế có phong tục tập quán khác nhau, nên chăng BTA đề xuất mỗi resort định hướng, xác định đối tượng khách cốt lõi. Qua đó giúp các doanh nghiệp tập trung khai thác tốt thị trường tiềm năng, tránh xảy ra trường hợp xung đột giữa các dòng khách, làm ảnh hưởng hình ảnh điểm đến của địa phương… Rõ ràng, những ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp chuyên kinh doanh trên lĩnh vực này đã ít nhiều gợi ra cho du lịch Bình Thuận hướng đi phù hợp tình hình mới. Và chính từ đây, địa phương cũng như toàn ngành sẽ từng bước khắc phục những hạn chế, vượt qua thử thách nhằm khẳng định thương hiệu “Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận” với sản phẩm, dịch vụ du lịch tương xứng đẳng cấp.
Có ý kiến cho rằng, hiện thị trường khách Trung Quốc đến Bình Thuận đang có sự “bùng nổ”. Đây là tín hiệu cho ngành du lịch Bình Thuận, vì du khách Trung Quốc thường có thời gian lưu trú trung bình chỉ 3 - 4 ngày, nhưng chi tiêu khá cao. Chính vì vậy, địa phương và Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cần quan tâm quảng bá hình ảnh du lịch Mũi Né ở thị trường tiềm năng này… |
QUỐC TÍN