Theo dõi trên

Tăng cường tuần tra, canh gác để phòng chống cháy rừng

08/06/2023, 06:01 - Lượt đọc: 594

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rải rác nhưng nền nhiệt vẫn còn cao. Do đó, để chủ động PCCCR, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương không được chủ quan lơ là, phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR)…

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng khẩn trương ban hành cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn theo quy định; theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, đảm bảo phù hợp, sát thực tiễn, hiệu quả, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi xảy ra cháy rừng.

chay-rung.jpg
Lực lượng bảo vệ rừng làm ranh cản lửa để phòng ngừa cháy lan.

Chỉ đạo tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong các ngày nắng nóng; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm để xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã có rừng chịu trách nhiệm về công tác PCCCR trên địa bàn. Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; huy động người dân địa phương tham gia tích cực vào công tác chữa cháy rừng. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR; kiểm tra, hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng, gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chile mở rộng tình trạng khẩn cấp do cháy rừng
Ngày 4/2, Chile mở rộng tình trạng khẩn cấp ra khu vực lân cận các vùng Ñuble và Biobío do cháy rừng đang ngày càng lan rộng khi nhiệt độ tại nước này liên tục tăng lên mức cao kỷ lục.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường tuần tra, canh gác để phòng chống cháy rừng