Theo dõi trên

Tăng tốc thu ngân sách các tháng cuối năm

07/09/2023, 05:14

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, những tháng còn lại năm nay ngành Thuế tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ thuế, thanh tra, kiểm tra phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ thu

Từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ và giải quyết kịp thời các chính sách miễn giảm, giãn thuế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Cùng với đó, rà soát, chống thất thu thuế, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính thuế... Nhờ vậy, đã góp phần đảm bảo tiến độ thu ngân sách trong những tháng đầu năm. Tính đến cuối tháng 7, tổng thu NSNN tỉnh có thuế XNK đạt 6.549 tỷ đồng, bằng 65,5% dự toán năm và giảm 12,2% so cùng kỳ; trong đó, thu nội địa đạt 5.811 tỷ đồng, bằng 67,52% dự toán năm giảm 12,8%.

Kinh tế tỉnh phục hồi tích cực góp phần tăng thu NSNN.

Từ đầu năm đến nay nhờ những tác động tích cực kinh tế tỉnh phục hồi nhanh và đạt những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực; trong đó có sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của ngành dịch vụ - du lịch với lợi thế dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía nam được thông tuyến. Đặc biệt, năm 2023 Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia đã giúp cho du khách trong và ngoài nước biết đến Bình Thuận nên hoạt động dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc kéo theo một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng khá so với cùng kỳ, GRDP của tỉnh ước tăng 7,76%... Cùng với đó, nguồn thu từ năng lượng tái tạo tăng đã góp phần tăng thu vào ngân sách nhà nước những tháng đầu năm.

Đánh giá của Cục Thuế tỉnh, với mức bình quân chung là 67,52%, có 9/18 loại thu đạt trên mức bình quân chung, trong đó có 5/9 loại thu tăng so với cùng kỳ, còn lại 4 loại thu giảm. Cụ thể, các khoản thu tăng trưởng cao so cùng kỳ như: Thu doanh nghiệp (DN) địa phương đạt 100 tỷ đồng, bằng 91,1% dự toán, tăng 35,6%; Thu DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 844 tỷ đồng, bằng 99,34% dự toán, tăng 60,91%; Thu ngoài quốc doanh đạt 1.280 tỷ đồng, bằng 79,33% dự toán và tăng 2,4% so cùng kỳ… Có 8/10 huyện, thị xã, thành phố thu ngân sách vượt trên mức bình quân chung (66,82%) khối huyện so với dự toán gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam; Đức Linh, Tánh Linh, La Gi và Phú Quý.

Đẩy mạnh cải cách hành chính hỗ trợ người nộp thuế.

Và những giải pháp

Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh tiếp tục chịu tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới và trong nước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nguồn thu tăng chủ yếu trên địa bàn là từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản nhưng hiện nay thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái “đóng băng”, hoạt động đấu giá đất, giao đất, giải phóng mặt bằng tiếp tục bị ngưng trệ, nguồn thu dư địa năm trước chuyển sang của các nhà máy điện giảm sâu… Cùng với đó, tác động của chính sách miễn giảm thuế và tiền thuê đất của Chính phủ nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh đã tạo áp lực lớn trong công tác thu NSNN những tháng còn lại trong năm 2023.

Cục Thuế dự kiến thu NSNN tháng 8/2023: 500 tỷ đồng (thu nội địa dự kiến 450 tỷ đồng và thuế xuất nhập khẩu dự kiến 50 tỷ đồng. Ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán năm. Trong đó, tập trung quản lý chặt chẽ các nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh khai thác nguồn thu có dư địa lớn từ hoạt động kinh doanh; khai thác tài nguyên khoáng sản, dịch vụ, công nghiệp, năng lượng tái tạo; nguồn thu từ quỹ đất thực hiện các dự án khu dân cư, dự án các khu du lịch... Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm soát chặt chẽ, chống thất thu thuế nhất là trong lĩnh vực chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, các giao dịch liên kết...

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu NSNN, đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu quý III/2023, tập trung thu nợ đọng, lệ phí môn bài, thuế GTGT hộ cố định. Triển khai kịp thời, hiệu quả các gói chính sách, các giải pháp về thuế hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tạo tiền đề tăng thu NSNN. Tăng cường các biện pháp quản lý nợ thuế, quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản...

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội Công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh
Ngày 18/3, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cục Thuế tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 -2028.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc thu ngân sách các tháng cuối năm