Theo dõi trên

Tánh Linh: Chủ động đấu tranh, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”

16/10/2023, 05:25

Huyện Tánh Linh không phải là địa bàn phức tạp về hoạt động “tín dụng đen”. Song, trước nguy cơ tiềm ẩn của loại tội phạm này, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn…

Vay ít, trả nhiều

Theo đánh giá của ngành chức năng, hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, điều này tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho người vay, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự. Tại Tánh Linh, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, những đối tượng cho vay nặng lãi tìm đủ mọi cách để tiếp cận người cần vay vốn, từ việc phát tờ rơi, quảng cáo tại các điểm công cộng như: cột điện, tường rào… đến đăng thông tin trên mạng xã hội.

z4782418707811_e314070b201df72af4038da25363976b.jpg
Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” tại xã Đức Bình.
z4782420728457_a29217bb6731bef2f70258948170b727.jpg
Đoàn viên thanh niên tiến hành bóc gỡ các tờ rơi cho vay tiền trả góp.

Công an huyện Tánh Linh cho biết, khi đến vay tiền, người vay sẽ nhận được những lời mời chào rất thiện chí của đối tượng. Người vay chỉ cần cung cấp bản sao giấy chứng minh, hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe là được vay tiền. Những hợp đồng cho vay thường khá mập mờ trong điều khoản ràng buộc, nhưng bọn chúng giữ hợp đồng chứ không đưa cho người vay. Đây là thủ đoạn phổ biến và nguy hiểm mà các đối tượng sử dụng để hoạt động.

Sau khi cho vay tiền xong, bọn chúng sẽ cho nhân viên đến thu tiền lãi, nhưng khi người vay muốn trả cả vốn lẫn lãi thì nhân viên tìm đủ mọi thủ đoạn để không cho người vay gặp chủ vay nhằm kéo dài thời gian trả lãi cho đối tượng. Nếu không trả đủ lãi, đối tượng cộng số tiền lãi vào tiền gốc, cứ như vậy số tiền nợ ngày càng nhiều. Đến khi không còn khả năng trả nợ thì bọn chúng đe dọa, hành hung, bắt cóc, bôi nhọ danh dự nhân phẩm, thậm chí đe dọa người thân của người vay nợ nhằm tạo sức ép, buộc phải bán nhà cửa, tài sản để trả nợ cho chúng. Đa phần các đối tượng cho vay nặng lãi đều có tiền án, tiền sự hoặc có mối quan hệ với nhiều đối tượng hình sự, ma túy, hoạt động rất xảo quyệt.

Tập trung ngăn chặn

Đấu tranh với loại tội phạm cho vay nặng lãi, vừa qua Công an huyện Tánh Linh đã tiến hành rà soát, kiểm tra cơ sở kinh doanh tiềm ẩn hoạt động tín dụng đen. Kết quả, tại điểm kinh doanh của một công ty tài chính đóng trên địa bàn thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh), Công an đã phát hiện điểm kinh doanh này lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng, không đầy đủ theo quy định của Bộ Công an. Do đó đã ra quyết định xử phạt hành chính điểm kinh doanh tài chính trên theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/10, UBND xã Đức Bình phối hợp Công an huyện Tánh Linh tổ chức ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đây là một trong những nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

UBND huyện Tánh Linh cho biết, để người dân nâng cao cảnh giác và ngăn chặn kịp thời thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt, phát huy tối đa vai trò của các ban, ngành địa phương; đặc biệt là lực lượng công an cơ sở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, không để phát sinh phức tạp. Địa phương nào để xảy ra “điểm nóng” về tín dụng đen, làm mất an ninh trật tự phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, UBND huyện.

Yêu cầu các cơ quan liên quan phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động in ấn, nhất là tại các cơ sở photocopy, in quảng cáo… không để các đối tượng lợi dụng để in, phát tán các tờ rơi, pano phục vụ cho hoạt động “tín dụng đen”. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Làm tốt công tác phòng ngừa, thường xuyên gọi hỏi, răn đe, trấn áp, không để các đối tượng có điều kiện hoạt động, lộng hành, gây phức tạp tình hình ANTT địa phương. Huyện cũng đề nghị các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân “mở rộng diện cho vay” với hình thức, thủ tục đơn giản để nhân dân dễ tiếp cận các khoản vay phục vụ nhu cầu chính đáng.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ra mắt mô hình “Khu dân cư nói không với tín dụng đen”
BTO- Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hải, thị xã La Gi vừa ra mắt mô hình “Khu dân cư nói không với tín dụng đen” tại thôn Hiệp Trí.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Chủ động đấu tranh, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”