Theo dõi trên

Tánh Linh chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy

13/04/2023, 05:26

Để góp phần hạn chế, ngăn chặn do cháy, nổ gây ra, huyện Tánh Linh thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng cháy chữa cháy (PCCC), chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai các giải pháp nghiệp vụ, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Những năm qua, Tánh Linh đã từng bước phát triển về mọi mặt, cơ sở hạ tầng, các trung tâm thương mại, dịch vụ, các cơ sở chế biến và tiêu thụ sản phẩm ngày càng phát triển. Nhiều công trình có quy mô lớn được xây dựng và đưa vào sử dụng, đô thị hóa nông thôn phát triển nhanh, hình thành nhiều điểm kinh tế tập trung như thị trấn Lạc Tánh, Đồng Kho, Măng Tố, Gia An…

6-4-binh-chua-chay-tai-cong-so.jpg

Để thực hiện tốt công tác PCCC, huyện đã quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC đến tất cả các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC; tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức thường trực 24/24 giờ, cập nhật, theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo cháy rừng kịp thời… Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức giáo dục pháp luật về công tác PCCC đến từng khu vực dân cư trên địa bàn và vận động nhân dân xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư gắn công tác đảm bảo an ninh trật tự với công tác PCCC tại cơ sở. Qua các đợt tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác PCCC, đưa công tác này trở thành nội dung thường xuyên, quan trọng trong cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị cũng đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác PCCC, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn, gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào Toàn dân tích cực tham gia PCCC.

Tại các xã, thị trấn, công tác PCCC luôn được các địa phương chú trọng, được trang bị bình chữa cháy, có niêm yết các nội quy phòng PCCC tại cơ quan, trường học, cơ sở y tế. Đối với công tác PCCC rừng, các đơn vị chủ rừng, các địa phương hàng năm đều xây dựng kế hoạch, kiện toàn tổ PCCC rừng. Tập trung tuyên truyền trong nhân dân, nhất là những hộ có rẫy gần rừng về công tác quản lý, bảo vệ rừng nhằm nâng cao công tác PCCC rừng trong cộng đồng. Hiện nay trên địa bàn huyện đã thành lập 14 đội dân phòng từ xã đến thôn, khu phố. Các xã, thị trấn đã thành lập 13 mô hình tổ liên gia PCCC và 1 mô hình khu chợ đảm bảo an toàn PCCC. Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về PCCC cũng được thực hiện thường xuyên. Lực lượng Công an huyện đã tham mưu xử lý nhiều trường hợp vi phạm PCCC với số tiền hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, trong 10 năm từ năm 2013 - 2023 trên địa bàn huyện đã xảy ra 18 vụ cháy gồm: cháy nhà dân, cháy kho rơm, cháy quán ăn, cháy rẫy cao su… làm thiệt hại hàng tỷ đồng của người dân. Tình trạng cháy rừng vào mùa khô có năm cũng xảy ra, gây thiệt hại nhiều diện tích rừng tự nhiên.

Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô, trong khi số lượng và quy mô hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn mạnh, các khu, cụm, tuyến dân cư phát triển nên việc sử dụng xăng, dầu và các vật liệu dễ gây ra cháy, nổ ngày càng nhiều. Đây là những nguy cơ, tiềm ẩn gây ra cháy, nổ rất cao. Do đó, huyện Tánh Linh tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo PCCC cơ sở. Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC, sẵn sàng tham gia cứu chữa kịp thời khi có cháy xảy ra. Bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội PCCC bán chuyên trách, dân phòng, quần chúng. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu đông dân cư trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ mất 70.000 USD từ thủ đoạn lừa đổi tiền Việt Nam sang đô la Mỹ: 
2 người nước ngoài đã bay sang Đức
BTO-Chỉ trong một thời gian ngắn, 2 gã đàn ông này đã hơn 10 lần đến giao dịch đổi tiền VNĐ sang USD nhưng với số lượng nhỏ nên tạo niềm tin cho chủ tiệm vàng.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy