Theo dõi trên

Tánh Linh: Không phát triển diện tích trồng thanh long

30/01/2024, 06:05

Do không phù hợp khí hậu và xa các điểm trung chuyển, vì vậy huyện Tánh Linh định hướng không phát triển diện tích trồng cây thanh long trong thời gian tới…

Tánh Linh là huyện không có quy hoạch phát triển cây thanh long, hiện tại loại cây này được người dân trồng với phương thức tự phát tại vườn nhà hoặc chuyển đổi trên đất cây trồng không có hiệu quả.

sam_4171.jpg
Do không phù hợp nên huyện Tánh Linh sẽ không phát triển diện tích thanh long trong thời gian tới.

Mới đây, UBND huyện cho biết: Qua kiểm tra thống kê đến cuối năm 2021, trên địa bàn Tánh Linh có 112 hộ trồng thanh long với diện tích hơn 90 ha. Tuy nhiên thời điểm cuối năm 2023 vừa qua, toàn huyện chỉ còn chừng 20 hộ tham gia trồng thanh long với khoảng 10 ha. Nguyên nhân diện tích trồng thanh long sụt giảm mạnh là do chi phí đầu vào thời gian qua tăng cao và xuất hiện sâu bệnh nhiều, trong khi giá thanh long bán ra thấp, dẫn đến thua lỗ nên người dân chuyển sang trồng các loại cây khác.

Hơn nữa, trên địa bàn Tánh Linh cũng chưa có cơ sở chế biến thanh long vì sản lượng sản xuất còn ít, nhỏ lẻ mà chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và một số cơ sở đại lý thu mua ở vùng lân cận (như huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân). Hoặc các hộ gia đình có vườn cây thanh long tự liên hệ với chủ vựa đại lý thu mua để bán sản phẩm…

Theo định hướng trong thời gian tới, huyện Tánh Linh xác định 3 loại cây trồng chủ lực để tập trung phát triển là lúa, cao su và điều, ngoài ra còn có sầu riêng cũng như một số cây công nghiệp, cây ăn quả khác. Riêng về thanh long chỉ duy trì 10 ha hiện có, không phát triển thêm diện tích cây trồng này vì khí hậu tại đây không phù hợp, xa các điểm trung chuyển nên không đưa vào cơ cấu cây chủ lực của địa phương.

Đ.QUỐC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Đó là nội dung cuộc họp sáng ngày 9/1 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng. Đến dự và chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. Cùng sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và kết nối trực tuyến tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Không phát triển diện tích trồng thanh long