Theo dõi trên

Tánh Linh: Nông dân khẩn trương ra đồng chăm sóc lúa đông xuân sau tết

01/02/2023, 05:27

Sau những ngày vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bà con nông dân huyện Tánh Linh tranh thủ ra đồng chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa đông xuân 2022 - 2023. Khí thế lao động hối hả hứa hẹn một vụ đông xuân thắng lợi.

Những ngày sau Tết Nguyên đán, trên các cánh đồng của các địa phương trên địa bàn huyện miền núi Tánh Linh đã có rất đông bà con nông dân ra thăm đồng đầu xuân năm mới. Người lấy nước vào ruộng, người bón phân, người phun thuốc. Tất cả tạo nên một khí thế làm việc khẩn trương cầu mong một năm mới mùa màng bội thu.

30-1-nong-dan-dam-lua-dong-xuan.jpg

Ông Nguyễn Văn Thái, thôn 8, xã Gia An đang tích cực phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trên trà lúa giai đoạn đẻ nhánh chia sẻ: Vụ đông xuân 2022-2023, gia đình sản xuất 1 ha lúa. Thời điểm xuống giống nửa đầu tháng 12 âm lịch. Nguồn nước tưới từ đầu vụ đến nay đều đảm bảo. Vụ này thời tiết thuận lợi ít sâu bệnh nên ông đã chọn giống lúa chất lượng cao OM 4900 để sản xuất. Hiện tại lúa đã được khoảng 1 tháng tuổi, bón phân 2 lần. Từ trước tết đến giờ nguồn nước tưới đảm bảo nên lúa đông xuân phát triển bình thường.

Trên cánh đồng xã Đồng Kho, Bắc Ruộng… không khí lao động cũng rất rộn ràng, đông vui. Ông Trần Văn Bảy, thôn 1, xã Đồng Kho đang khẩn trương rải những nắm phân cuối cùng để tiếp sức cho lúa trong giai đoạn đẻ nhánh. Đây là đợt bón phân thứ hai. Vụ đông xuân năm nay gia đình xuống giống toàn bộ diện tích gần 2 ha. Hiện tại lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao. Sau khi bón phân xong, ông Bảy tiếp tục đi dọc các chân ruộng để xem xét có tình trạng chuột cắn phá cây lúa để đưa ra hình thức xử lý.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh: Kết thúc gieo trồng vụ đông xuân toàn huyện sản xuất với diện tích 12.600 ha, đạt 100,2% kế hoạch vụ. Trong đó, cây lúa gieo trồng 9.200 ha, đạt 102% kế hoạch, tăng 240 ha. Các giống lúa sử dụng chủ yếu: OM4900, OM5451, OM6976, Đài thơm 8... Hiện tại cây lúa chủ yếu đang ở giai đoạn mạ - đẻ nhánh. Cây bắp sản xuất 1.200 ha, đạt 96% kế hoạch; diện tích còn lại 50 ha dự kiến thời gian kết thúc xuống giống trước ngày 10/2/2023. Đậu, mè các loại sản xuất 700 ha, đạt 90% kế hoạch; đậu phụng sản xuất được 380 ha, đạt 103,5% kế hoạch. Rau các loại gieo trồng 500 ha, đạt 96% kế hoạch (riêng rau phục vụ tết khoảng 100 ha, quả 85 ha và hoa phục vụ tết 5 ha). Hầu hết các diện tích đông xuân 2022 - 2023 đã thực hiện hợp đồng và tổ chức bơm tưới theo kế hoạch. Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cơ bản ổn định, chưa xảy ra tình trạng thiếu nước tưới.

Là một trong những huyện có diện tích sản xuất lúa cao của tỉnh Bình Thuận, những ngày đầu năm mới nông dân huyện Tánh Linh phấn khởi ra đồng chăm sóc cây trồng, thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới đảm bảo, nông dân địa phương hy vọng vụ đông xuân này tiếp tục là mùa vàng bội thu như các năm trước đây.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh long khan hiếm hàng ở chợ Tết 2023
Ngoài hàng dạt thì hàng loại 1, loại 2 không có để bán ở các chợ Tết 2023 do thời tiết xấu và nhiều yếu tố khác có liên quan đến đầu tư cao.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Nông dân khẩn trương ra đồng chăm sóc lúa đông xuân sau tết