Theo dõi trên

Tánh Linh: Phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội

30/12/2021, 06:36

BT- Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Tánh Linh luôn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp…

z3064152196823_1d0a6014f76cd712bd58686739a2182e.jpg
Làm đường giao thông nông thôn ở Tánh Linh.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận các cấp. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Tánh Linh luôn phát huy tốt vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Trong đó nổi bật là MTTQ các cấp trong huyện đã làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội.   

 Qua giám sát đại biểu dân cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong năm 2021, đa số đại biểu dân cử đã thể hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND 2 cấp hoạt động hiệu quả và có chất lượng, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri. Trong các lần tiếp xúc cử tri, đại biểu đã thể hiện chính kiến của mình, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu giải trình và nghiêm túc tiếp thu, kịp thời kiến nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết. Nhất là các ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến đời sống, sản xuất, an sinh xã hội, chế độ chính sách... nhờ đó đã đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Mặt trận các xã, thị trấn đã chủ động đăng ký nội dung giám sát, phản biện xã hội năm 2021 với Đảng ủy. Trong năm 2021, Mặt trận các xã, thị trấn đã tập trung giám sát việc vận động quỹ, ủng hộ, cứu trợ tiền, hàng... trong bối cảnh dịch Covid-19. Giám sát việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, việc giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cử tri và nhân dân. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; cấp phát các khoản trợ cấp của Nhà nước cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn xã. Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, giám sát việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã do UBND xã làm chủ đầu tư. Giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và đơn thư kiến nghị của nhân dân trong xã, công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt…

Từ đầu năm đến nay, Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã giám sát được 81 cuộc với nhiều nội dung; qua giám sát chưa phát hiện sai phạm gì. Trong năm 2021, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát được 49 công trình ở các lĩnh vực, với tổng số tiền hơn 25,5 tỷ đồng. Trong đó, công trình có vốn của nhân dân đóng góp là 12 công trình với số tiền 2,768 tỷ đồng; 13 công trình vốn của Nhà nước với số tiền 12,171 tỷ đồng; vốn nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ là 24 công trình với số tiền hơn 10,581 tỷ đồng. Qua giám sát các công trình thi công, xây dựng đảm bảo yêu cầu, kết cấu kỹ thuật theo thiết kế, chưa xảy ra sai sót. Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể huyện Tánh Linh đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trên một số lĩnh vực, được đông đảo người dân quan tâm, đồng tình.

H.TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch ở Tánh Linh
BTO- Ông Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ tại thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) Phản ánh: Hiện nay trên địa bàn huyện Tánh Linh chỉ có 6 nhà máy cấp nước sinh hoạt cho hơn 5 ngàn hộ dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội