Theo dõi trên

Sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch ở Tánh Linh

26/12/2021, 06:01

BTO- Ông Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ tại thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) Phản ánh: Hiện nay trên địa bàn huyện Tánh Linh chỉ có 6 nhà máy cấp nước sinh hoạt cho hơn 5 ngàn hộ dân.

Nhưng trong đó một số vùng, mùa khô hạn nguồn nước bị nhiễm phèn, người dân không thể sử dụng để sinh hoạt được. Vì vậy, ngành chức năng cần có kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy xử lý nước sạch để phục vụ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

dsc07668.jpg
Nhà máy nước Suối Kiết mùa khô hạn không đủ nguồn nước thô.

Chúng tôi được biết: So với các địa phương khác trong tỉnh, thì hệ thống cấp nước sạch tại Tánh Linh còn nhiều khó khăn. Hiện trên địa bàn toàn huyện chỉ có 6 công trình cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, vận hành và phân phối nước bao gồm: Nhà máy nước Lạc Tánh, La Ngâu, Đức Bình, Đức Phú, Măng Tố, nhà máy nước Suối Kiết với tổng công suất 3.640 m3/ngày đêm và có hơn 119 km đường ống cấp nước phục vụ cho 5.126 hộ đấu nối sử dụng nước (chưa tính số đấu nối sau thủy kế). Số hộ dân còn lại chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, giếng đào của gia đình. Đến mùa khô kéo dài nguồn nước cạn kiệt và nhiễm phèn. Những vùng không có nhà máy cấp nước hoặc xa đường ống nước thì phải sử dụng nước sông hoặc nước từ suối rừng chảy ra nên không bảo đảm vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Ông Hoàng Xuân Đình ngụ tại xã Đức Bình bức xúc chia sẻ: “Nhà máy nước Đức Bình công suất nhỏ, nguồn nước lại thiếu bởi các giếng khoan bị nhiễm phèm, nên mùa khô hạn kéo dài người dân thường thiếu nước sinh hoạt. Một số hộ dân gần rừng đã mắc đường ống đưa nước suối rừng về sử dụng, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Khi nhiều hộ cùng câu mắc đường ống thì nước từ suối rừng chảy xuống cũng nhỏ giọt…”.

Trước thực trạng khó khăn về nguồn nước sạch trên địa bàn huyện Tánh Linh, năm 2021, UBND tỉnh đã có chủ trương trong giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống nước Măng Tố, huyện Tánh Linh, với tổng mức đầu tư 14.990 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân vùng chưa có nhà máy nước, trong những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình Nông nghiệp &PTNT làm chủ đầu tư dự án “Nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu”, từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB). Trong đó, có tiểu dự án Nhà máy nước Gia An, huyện Tánh Linh. Nhà máy nước Gia An có quy mô cấp nước sinh hoạt cho khoảng 20.222 người dân các xã: Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết, huyện Tánh Linh và xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh, với tổng mức đầu tư khoảng 150.104 triệu đồng. Thời gian triển khai thực hiện dự án này trong giai đoạn 2024-2029. Hiện, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp & PTNT đang hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án theo ý kiến của Ngân hàng thế giới và Bộ Tài chính.

Như vậy, trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2029 trên địa bàn huyện Tánh Linh sẽ được đầu tư hơn 164 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước Măng Tố và xây mới nhà máy cấp nước có công suất lớn tại Gia An nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch và từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân.

NHẬT BẢO


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cấp mở rộng Nhà máy nước Phan Hòa
BT- Một số hộ dân ở xã Phan Hòa, Bắc Bình đã kiến nghị Ban quản lý Công trình công cộng huyện xây dựng nâng cấp Trạm bơm nước Phan Hòa – Phan Rí Thành để bổ sung nguồn nước thô cho Nhà máy nước Phan Hòa, nhằm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, vì các hộ dân thường xuyên thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch ở Tánh Linh