Theo dõi trên

Tánh Linh: Rơm lên giá - nông dân phấn khởi

05/12/2022, 16:40 - Lượt đọc: 582

Đến thăm các cánh đồng của huyện Tánh Linh vào thời điểm này, không khí lao động khẩn trương và hết sức phấn khởi của bà con nông dân vì vụ mùa năm 2022 không chỉ cho năng suất cao mà giá rơm cũng tăng nhiều so với vụ mùa các năm trước.

Ông Bùi Văn Hùng, thôn 2, xã Huy Khiêm cho biết, gia đình ông có 5 ha đất chuyên trồng lúa 3 vụ/năm vừa hoàn thành thu hoạch cây lúa vụ mùa với năng suất bình quân 70 tạ/ha, vụ mùa năm nay năng suất đạt hơn vì ít bị ảnh hưởng mưa bão, đổ ngã. Với giá bán lúa tươi tại ruộng đầu vụ 5.800 đồng/1 kg, gia đình thu lãi khá. Ngoài bán lúa, ông Hùng còn bán rơm với giá cao. Mỗi cuộn rơm bán với giá 19.000 đồng/ cuộn, cao hơn năm 2020 và 2021 từ 5.000 – 7.000 đồng/cuộn. Từ việc bán rơm không chỉ bù đắp cho việc thuê máy gặt đập liên hợp, nhân công mà còn dư dôi một ít tiền.

xe-van-chuyen-rom.jpg

Thời điểm này trên các cánh đồng ở huyện Tánh Linh, bà con nông dân đang bước vào thu hoạch vụ lúa mùa. Tại cánh đồng xã Gia An, một không khí lao động hết sức khẩn trương. Tiếng máy gặt đập liên hợp, máy cuốn rơm, máy cày vận chuyển lúa, rơm xen lẫn với tiếng nói, tiếng cười của bà con nông dân như đã xua tan cái oi bức của đất trời. Tại các ngã ba, ngã tư nơi giao nhau giữa đường giao thông nội đồng và đường đê của hệ thống thủy lợi chính là nơi tập kết rơm của những thương lái thu mua. Người người hì hục chuyển những cuộn rơm to như bao lúa từ xe máy cày sang xe tải, mồ hôi nhễ nhại, thế nhưng vẫn cười vui rôm rả. Mỗi ngày làm việc của các lao động này cũng được vài trăm ngàn đồng từ việc bốc vác rơm khô. Còn đối với các chủ xe tải, ngày 2 chuyến chở rơm khô đi bán ở ngoài huyện cũng kiếm lời vài triệu đồng. Trên tuyến đường liên xã Gia An – Bắc Ruộng, xe tải vận chuyển rơm ra vào liên tục. Những chiếc xe tải chở đầy rơm khô lắc lư, chao đảo trên đường hướng về mục tiêu đã định.

rom-cuon-ngoai-dong.jpg

Anh Võ Tự Quốc, chủ xe tải ở thôn 8, xã Gia An cho biết: Đầu tháng 12 có vài cơn mưa, nông dân ít thu hoạch lúa, nhưng hiện nay trời đã nắng to, ruộng lúa nào chín bà con đều tập trung thu hoạch. Hầu hết người dân đều bán rơm chứ không để lại trên đồng để đốt như trước đây. Bởi vì giá rơm hiện nay cũng cao, có thêm nguồn thu từ bán rơm đã góp phần tăng thu nhập. Bình quân mỗi sào ruộng ông Quốc mua rơm của bà con 450.000 đồng/sào, chỉ có những ruộng lúa nào bị chuột cắn phá nhiều, lượng rơm ít thì thu nhập từ rơm sẽ ít hơn. Bình quân mỗi sào ruộng có từ 30 - 35 cuộn rơm khô, mỗi cuộn rơm có giá 19.000 đồng.

Theo bà con nông dân ở đây cho biết: Việc bán rơm không chỉ mang lại một khoản thu nhập mà còn có nhiều mặt lợi khác. Vào mùa nắng, đốt rơm sẽ tái tạo một lượng chất mùn cho đất, nhưng đốt rơm sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Còn vào mùa mưa nếu không bán rơm thì số rơm này sẽ chiếm một phần diện tích đáng kể trên chân ruộng, không sản xuất lúa được… Vì vậy việc bán rơm là giải pháp hiệu quả được bà con nông dân nơi đây lựa chọn.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Toàn tỉnh hiện có 423 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chí trang trại
Theo Sở NN&PTNT, đến nay toàn tỉnh hiện có 423 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chí trang trại (chăn nuôi 98 trang trại, thủy sản 40 trang trại, trồng trọt 275 trang trại và 10 trang trại tổng hợp). Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 2 Liên hiệp HTX, 149 HTX nông nghiệp (28 HTX trồng trọt, 8 HTX chăn nuôi, 12 HTX thủy sản, 1 HTX diêm nghiệp, 1 HTX nước sạch và 99 HTX tổng hợp). Ngoài ra, còn có 700 Tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Rơm lên giá - nông dân phấn khởi