Theo dõi trên

Tánh Linh: Thành công từ các giống lúa triển vọng

01/12/2022, 05:24

Việc tổ chức khảo nghiệm các giống lúa triển vọng, lúa mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh, thích nghi với khí hậu địa phương đang tạo bước thành công trong sản xuất lúa của huyện Tánh Linh.

Hiệu quả từ các giống lúa mới

Được mệnh danh là vựa lúa phía Nam của tỉnh, những năm gần đây sản xuất nông nghiệp tại huyện Tánh Linh có nhiều chuyển biến tích cực, sản lượng lương thực tăng cả về số lượng, lẫn chất lượng. Trong đó tổng diện tích sản xuất lúa của toàn huyện chiếm phần lớn tỷ trọng lớn trong cơ cấu cây trồng. Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng toàn diện, bền vững tập trung phát triển theo chiều sâu vùng lúa chất lượng cao nhằm tăng năng suất, chú trọng chất lượng và ứng phó với sự biến đổi khí hậu.

z3918470001908_350a09d431da348539d88c4dcfc4e9a3.jpg
Giống lúa khảo nghiệm

Ông Nguyễn Kim Thành - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp Tánh Linh (Trung tâm) cho biết, hàng năm đơn vị phối hợp thực hiện mô hình khảo nghiệm giống lúa triển vọng có nguồn gốc từ Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long (Viện lúa). Mục đích nhằm đánh giá tính thích nghi, khả năng chống chịu sâu bệnh, tiềm năng, năng suất của các giống. Đây là cơ sở để bổ sung giống lúa mới vào cơ cấu giống tại địa phương. Theo đó trong vụ mùa 2022, Trung tâm phối hợp với Viện lúa triển khai mô hình với diện tích 2 ha trên đất chuyên canh cây lúa 3 vụ/năm. Bao gồm 1 ha tại lô Ba Hạng, đồng Bắc Sông xã Gia An do HTX Dịch vụ nông nghiệp Gia An sản xuất khảo nghiệm. Ngoài ra, khảo nghiệm 1 ha tại đồng thôn 4 xã Bắc Ruộng do HTX Dịch vụ nông nghiệp Bắc Ruộng sản xuất. Các giống khảo nghiệm gồm OM 468, OM8, OM 402, OM 22, OM 384... Giống lúa đối chứng là OM 4900. Trong thời gian khảo nghiệm, bắt đầu từ giữa tháng 8/2022 đến nay, cho thấy thời gian sinh trưởng của các giống lúa khảo nghiệm từ 92 - 97 ngày. Đặc tính các giống lúa này đều có khả năng thích nghi rộng, thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, bộ lá khỏe, bông dài, tiềm năng năng suất cao. Do đó, việc thực hiện mô hình khảo nghiệm mang tính cộng đồng rất thiết thực. Đáp ứng nhu cầu về sử dụng những giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt trong sản xuất lúa thương phẩm của nông dân địa phương.

thu-hoah.jpg
Thu hoạch lúa

Nhân rộng sản xuất giống lúa chất lượng

Từ thành công bước đầu về các giống lúa mới khảo nghiệm tại địa phương, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp Tánh Linh đang đề nghị Viện lúa tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ Trung tâm về kỹ thuật và ứng dụng công nghệ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình khảo nghiệm các giống lúa mới từ Viện lúa trong thời gian tới, cung cấp nguồn giống mới cho nông dân trên địa bàn.

Theo UBND huyện Tánh Linh, đến nay huyện đã hình thành và mở rộng được trên 3.000 ha vùng lúa chất lượng cao đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gạo trong nước và xuất khẩu. Từ chương trình vùng lúa chất lượng cao, đã lan tỏa ra các vùng lân cận. Hầu hết các diện tích lúa trên địa bàn huyện đều sử dụng giống lúa xác nhận để gieo sạ năng suất vùng lúa chất lượng cao đạt bình quân 65 tạ/ha. Cá biệt một số diện tích sản xuất đạt từ 70 - 85 tạ/ha. Huyện Tánh Linh đã và đang thực hiện quy hoạch vùng sản xuất lúa giống tập trung, từng bước nhân rộng sản xuất giống lúa chất lượng tại các Hợp tác xã trên địa bàn xã, thị trấn. Đặc biệt, hàng năm địa phương phối hợp với Viện lúa khảo nghiệm một số giống lúa mới triển vọng. Trong đó, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp Tánh Linh sẽ là đơn vị đầu mối liên hệ với Viện lúa cung cấp các giống mới cho nhu cầu sản xuất của người dân trong địa bàn huyện. Thành công từ các giống lúa triển vọng đang mở ra hướng đi mới trong sản xuất lúa của huyện Tánh Linh, tạo bước đà để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Cùng với đó, góp phần tăng sản lượng lương thực, để Tánh Linh ngày càng khẳng định được thương hiệu là một trong những vựa lúa lớn của tỉnh.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên kết sản xuất 3.790 ha lúa chất lượng cao
BT- Để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, thực hiện cánh đồng mẫu lớn, các địa phương trong tỉnh đã xúc tiến, đẩy mạnh liên doanh với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để sản xuất lúa chất lượng cao, lúa giống xác nhận.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Thành công từ các giống lúa triển vọng