Theo dõi trên

Tánh Linh: Tỷ lệ số người tham gia BHYT vượt kế hoạch

04/07/2022, 05:55

Mặc dù những khó khăn còn đó sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhưng số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại Tánh Linh vẫn đạt, vượt so với kế hoạch đề ra năm 2022.

tuyen-truyen.jpg
Tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại Tánh Linh.

Tính từ đầu năm đến nay, số người tham gia BHYT tại huyện Tánh Linh là 96.359 người, đạt 100,03% so với kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn huyện là 96,05% với dân số ước tính năm 2022 là 100.321 người. Trong đó, La Ngâu đạt tỷ lệ 100%, đây là vùng người dân có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn được ngân sách nhà nước cấp thẻ 100%. Các xã như Bắc Ruộng, Nghị Đức, Đức Bình, Gia An thì đạt tỷ lệ hơn 97%. Các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, dưới 90% gồm Gia Huynh, Suối Kiết.

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Tánh Linh, với kết quả đạt, vượt kế hoạch trên, hàng năm BHXH huyện tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT. Theo định kỳ báo cáo giao ban công tác phát triển người tham gia, BHXH huyện phân công cán bộ phụ trách địa bàn từng xã, thị trấn trong công tác phát triển người tham gia. Hàng tuần, cán bộ địa bàn xuống cơ sở phối hợp với đại lý thu, UBND xã, thị trấn để tuyên truyền vận động người dân tham gia. Bên cạnh đó, BHXH huyện tạo các nhóm Zalo ban chỉ đạo phát triển người tham gia của huyện, xã, nhóm đại lý của huyện, xã để kịp thời cung cấp các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Công tác tuyên truyền trực quan bằng nhiều hình thức để thông tin chính sách, pháp luật, quyền lợi khi tham gia đến từng gia đình, người dân. Đồng thời, BHXH huyện tham mưu UBND huyện ban hành các công văn để tuyên truyền vận động nhóm người dân là người thân của cán bộ, công chức gương mẫu tham gia BHXH, BHYT trước; đảm bảo 100% người thân của cán bộ, công chức đều tham gia BHXH, BHYT.

Riêng địa bàn xã Suối Kiết, Gia Huynh dân cư thưa. Người dân ở một số thôn sinh sống rải rác trong các nương rẫy. Năm 2021 do tác động của dịch Covid-19, ảnh hưởng thu nhập của người dân và việc mở hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại cơ sở hạn chế, hiệu quả không cao. Mặc dù chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn huyện từng bước đã được cải thiện, nhưng thực tế vẫn còn nhiều dịch vụ chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh BHYT... nhất là tuyến trạm y tế xã. Điều này làm ảnh hưởng phần nào đến việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Mặc dù tỷ lệ người tham gia BHYT đạt, vượt so với kế hoạch đề ra, nhưng việc phát triển, mở rộng người tham gia BHYT ở một số xã có lúc, có nơi chưa được thường xuyên. Một số thời điểm thiếu tập trung, quyết liệt, có nơi còn có tư tưởng khoán công tác này cho đại lý thu... nên kết quả đạt được chưa cao, chưa đảm bảo tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao trên địa bàn. Đó là nhận định của BHXH huyện Tánh Linh. Trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ có kế hoạch cụ thể để khắc phục; cũng như tiếp tục mở rộng thêm số người tham gia và duy trì số người tham gia đáo hạn khi thẻ BHYT hết hạn.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều lợi ích từ hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội
Chế độ lương hưu là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Điều này giúp người lao động có chi phí cho những nhu cầu sống cơ bản và có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tỷ lệ số người tham gia BHYT vượt kế hoạch