Theo dõi trên

Tạo động lực từ phong trào thi đua

21/02/2023, 05:59

Thi đua là việc không thể thiếu trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Thông qua các phong trào thi đua sẽ cổ vũ, khích lệ mọi người làm việc tận tụy hơn, có giải pháp sáng kiến, mô hình hay để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

"Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới"

Triển khai Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2766/KH-UBND ngày 19/8/2022 về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Huyện nông thôn mới Phú Quý. Ảnh: Đ.Hòa

Tại tỉnh ta, phong trào tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương duy trì, chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Đến nay, toàn tỉnh có 69/93 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (huyện Phú Quý và Đức Linh). Để triển khai thực hiện đồng bộ cho các địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1281 ngày 4/5/2022 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 – 2025. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa bàn, từ khi triển khai đến nay đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình như: “Làng Văn hóa du lịch kiểu mẫu” xã Long Hải, huyện Phú Quý, “Điểm văn hóa du lịch làng nghề truyền thống nghề gốm Chăm Bình Đức” tại xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình; Mô hình “Du lịch nông nghiệp và trồng gừng, kết hợp trồng cây sâm cau đen dưới tán cây trong khu du lịch sinh thái” tại thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc; Mô hình “Nâng cao năng lực sơ chế và chế biến Nước cốt Thanh long đỏ lên men” tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình. Quả thực, xuất phát từ các phong trào thi đua của từng địa phương, cho thấy sự sáng tạo của nhiều tập thể trong việc tìm, chọn lựa mô hình phù hợp để triển khai nhân rộng. Qua đó giúp cho các tổ chức, cá nhân người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, tạo sinh kế lâu dài.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trao quà cho hộ khó khăn. Ảnh: Đ.Hòa

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Đối với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” tại Bình Thuận tiếp tục lan tỏa bằng những nghĩa cử cao đẹp và việc làm thiết thực của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp tục đăng ký, lựa chọn một công trình hoặc một phần việc cụ thể để thực hiện, hưởng ứng phong trào nhằm chào mừng các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng như: Nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, nhận giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, cận nghèo, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Giải quyết các giao dịch tại Trung tâm Hành chính công được nhân dân hài lòng. Ảnh: Đ.Hòa

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các cấp phối hợp với UBND các địa phương chủ trì phối hợp với các đoàn thể cùng cấp chủ động tham mưu cấp ủy trong việc tổ chức và triển khai phong trào. Nội dung thi đua tập trung vào vận động các hộ gia đình đăng ký thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, chủ động vượt khó vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. Nhân rộng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế đã có hiệu quả trên địa bàn. Các cấp, các ngành đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Chế độ chính sách ưu đãi và hỗ trợ đời sống đối với người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời. Kết quả, trong năm 2022 đã vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” được 15,242 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng, đạt 160,5%. Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ 3.360 hộ vay vốn; trong đó, hộ nghèo 1.322 hộ, mỗi hộ vay 51,1 triệu đồng; 2.038 hộ cận nghèo, mỗi hộ vay 51,3 triệu đồng, góp phần đưa tỷ lệ giảm nghèo theo chuẩn mới đạt mức 1% trong năm 2022.

“Cán bộ, công chức, viên chức với văn hóa công sở”

Với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Kế hoạch số 2606 ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh về nội dung này, giai đoạn 2019 - 2025 gắn với chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, giai đoạn 2021 - 2025 và chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ra sức thi đua “Xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”, tập trung rà soát, xây dựng, hoàn thiện quy định, nội quy, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng theo vị trí việc làm.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, đảm bảo gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa cải cách hành chính với xây dựng chính quyền điện tử để công khai, minh bạch nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước thông qua môi trường mạng. Cung cấp thông tin, đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết các giao dịch hành chính cho tổ chức và công dân qua dịch vụ công trực tuyến.

Được biết, trong năm vừa qua nhiều tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp áp dụng hiệu quả được các cấp ghi nhận, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. Trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” cho 12 cá nhân và trình Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho 5 tập thể và 26 cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua.

NHƯ NGUYỄN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tạo nguồn phát triển Đảng trong công nhân lao động
Cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, công tác xây dựng Đảng, nhất là phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp lao động sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp luôn được quan tâm nhằm bổ sung nguồn lực cho Đảng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo động lực từ phong trào thi đua