Theo dõi trên

Tạo lập và khai thác dữ liệu với nhiệm vụ trọng tâm là số hóa

09/05/2023, 05:43

Phải khẳng định rằng, trong những năm gần đây công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và triển khai Đề án 06 đã đạt được một số kết quả tích cực trên nhiều mặt.

Theo đó nhận thức và hành động có thay đổi, tăng cường, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, phát triển hạ tầng số, các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia… Bên cạnh đó, phát triển kinh tế số, xã hội số, nhất là nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã được tiến hành đồng bộ.

so-hoa.jpg
Ảnh minh họa.

Xác định chuyển đổi số là xu thế và yêu cầu tất yếu khách quan, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng và phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận đảm bảo yêu cầu, đồng bộ theo tinh thần hướng dẫn Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tỉnh còn xây dựng và đưa vào hoạt động Trục kết nối liên thông, chia sẻ, trao đổi dữ liệu quy mô cấp tỉnh ESB nhằm triển khai kết nối liên thông và tích hợp dữ liệu 2 hệ thống đó là phần mềm quản lý văn bản và điều hành và Một cửa điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến ở 4 cấp. Đối với việc xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành, gắn với ứng dụng chữ ký số, đến nay hầu hết các văn bản trên địa bàn tỉnh đều tiếp nhận, chuyển xử lý, xem xét phê duyệt và phát hành được xử lý khép kín trên môi trường mạng (trừ văn bản mật). Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh còn triển khai phần mềm ảo hóa và điện toán đám mây theo công nghệ mã nguồn mở để quản lý và tối ưu hóa hạ tầng máy chủ và thiết bị mạng... Tuy nhiên, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin nói chung trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia, là năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới với nhiệm vụ trọng tâm là số hóa, xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương. Chính vì thế nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia rất nặng nề, đòi hỏi phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả từ các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân với nhiều hình thức phù hợp. Tập trung chỉ đạo triển khai có kết quả các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao về chuyển đổi số. Căn cứ nhiệm vụ được giao và điều kiện thực tế của tỉnh, tập trung rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh, nhất là tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Khai thác, sử dụng hiệu quả các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đã và đang triển khai phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ hoạt động chuyên môn. Bên cạnh đó tập trung rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán các dịch vụ, chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội không dùng tiền mặt, xác thực tài khoản ngân hàng. Tập trung xây dựng, phát triển dữ liệu của ngành, lĩnh vực. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, đầu mối tham mưu UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong năm 2023. Đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, liên thông, kết nối, chia sẻ các nền tảng số, cơ sở dữ liệu một cách đồng bộ, thực chất, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Rà soát, đánh giá an toàn thông tin, an ninh mạng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, đảm bảo yêu cầu về an toàn thông tin, an ninh mạng khi kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Tập trung nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết nối các dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia, góp phần giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

UBND tỉnh còn giao Sở Nội vụ đẩy nhanh tiến độ tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả và có chính sách ưu tiên về đào tạo, tuyển dụng, bố trí, đãi ngộ nhân lực chuyển đổi số, nhất là nhân lực chất lượng cao, hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám”…

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyển đổi số đã rộng mở
Huyện Bắc Bình đã ban hành kế hoạch cho chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Từ đây đã truyền đi thông điệp cam kết trong chiến lược “tăng tốc” chuyển đổi số toàn diện, đáp ứng nhu cầu của “công dân số” trong thời gian đến.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo lập và khai thác dữ liệu với nhiệm vụ trọng tâm là số hóa