Theo dõi trên

Chuyển đổi số đã rộng mở

04/04/2023, 05:55

Huyện Bắc Bình đã ban hành kế hoạch cho chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Từ đây đã truyền đi thông điệp cam kết trong chiến lược “tăng tốc” chuyển đổi số toàn diện, đáp ứng nhu cầu của “công dân số” trong thời gian đến.

Những trở ngại của thị trường nông sản trong năm 2022 đã thúc giục người nông dân, vốn được xem là chậm hơn các đối tượng khác ở Bắc Bình tham gia chuyển đổi số ngoài sự suy đoán của bao người. Trường hợp ông Huỳnh Văn Long ở thôn Tân Sơn, xã Sông Bình là một ví dụ, khi năm rồi, ông đã tham gia sàn thương mại điện tử để bán xoài sản xuất theo quy trình VietGAP trên 10 ha của mình. Ông Long cho biết, như nhiều nông dân khác, lâu nay ông chỉ tập trung vào sản xuất nhưng từ khi tham gia sàn thương mại điện tử, gia đình ông có thêm kênh bán hàng, vườn xoài của gia đình có thêm cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. “Với việc cạnh tranh đầu ra ngày càng lớn, để làm chủ được việc tiêu thụ sản phẩm, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ là một trong những “cứu cánh” - ông Long nói.

z4234297992933_fa4c0bd9af042bcdb1b7ee206eb3c14f.jpg
Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Bắc Bình tích cực tham gia hướng dẫn người dân chuyển đổi số. Ảnh: Thanh Nhàn

Không chỉ ông Long, nhiều người dân ở Bắc Bình đã tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số, như: Thực hiện giao dịch điện tử trong thanh toán hóa đơn sinh hoạt hàng tháng; thanh toán lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính; nộp học phí tại các trường học và buôn bán nông sản, hoặc các mặt hàng qua các ứng dụng mạng xã hội.

Riêng trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xử lý công việc, hệ thống thư điện tử công vụ trên địa bàn huyện đã được 100% cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả. UBND huyện bắc Bình đã ban hành quy chế thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có sử dụng thư điện tử, chữ ký số, sử dụng văn bản điện tử qua hệ thống thư điện tử công vụ... Các văn bản chỉ đạo đều được sử dụng trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành từ huyện đến xã, thị trấn như trong quý 1/2023 đã ban hành 1.483/1.483 văn bản điện tử. Hồ sơ công việc duy trì việc tiếp nhận văn bản trên 10 môi trường mạng theo quy trình khép kín để trao đổi thông tin là 1.443/1.443, đạt 100%. Các phần mềm chuyên ngành được sử dụng tại một số phòng ban như phần mềm kế toán, tài chính, quản lý chi trả trợ cấp ưu đãi người có công, xây dựng cơ bản; phần mềm quản lý giáo dục…

Đối với Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được triển khai hiệu quả. Công an huyện Bắc Bình thường xuyên tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư các thông tin y tế, bảo hiểm xã hội… phục vụ phát triển, hoàn thiện và triển khai hiệu quả ứng dụng di động công dân số từ VNeID. Huyện Bắc Bình cũng đã triển khai thu nhận hồ sơ căn cước công dân kèm cấp mã định danh điện tử cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đến năm 2025, Bắc Bình phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến. 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã, thị trấn được xử lý trên môi trường mạng. Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 80% hộ gia đình, trường học, bệnh viện. Tỷ lệ phổ cập dịch vụ mạng băng rộng di động 4G/5G đạt 100%. Tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%. Tỷ lệ dân số có danh tính số đạt 100%… là một trong những mục tiêu cụ thể mà huyện Bắc Bình xác định đạt được đến năm 2025.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyển đổi số đáp ứng công tác quản lý thị trường trong giai đoạn mới
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thời gian qua lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam nói chung và tại địa phương nói riêng cũng có bước phát triển phù hợp xu thế mới. Thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến và đang mang lại những giá trị, lợi ích to lớn cho doanh nghiệp lẫn người dân.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số đã rộng mở