Theo dõi trên

Tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

19/01/2024, 15:11

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Minh tại hội nghị trực tuyến với các địa phương Sơ kết giữa kỳ (2022 - 2023) về thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh diễn ra vào sáng 19/1.

Cụ thể, triển khai thực hiện Chương trình 387 của Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” (gọi chương trình 387/QĐ-TTg) và Chương trình 677 của Chính phủ về “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh (gọi chương trình 677/QĐ-TTg); tổng kết Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 .

kh-uyen-hoc.jpg
Quang cảnh tại hội nghị

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình 387/QĐ-TTg và Chương trình 677/QĐ-TTg, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị tiếp tục được duy trì có những bước chuyển biến tiến bộ tích cực và có tác dụng thiết thực trên nhiều mặt. Các “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” được công nhận đã tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước; mô hình Công dân học tập bước đầu được triển khai thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh. Thông qua đó, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở tỉnh được mở rộng, tạo sự quan tâm và hưởng ứng, tham gia ngày càng nhiều hơn của các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.

8dc60af0-0fdf-4b67-b5c4-a04808689f5b.jpeg
Đại biểu phát biểu

Về Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” ở cấp tỉnh và đa số cấp huyện, cấp xã thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó quỹ cấp tỉnh và nhiều địa phương đã vận động quỹ đạt hiệu quả cao, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Năm 2023, tổng giá trị vận động quỹ Khuyến học (bao gồm cả nguồn vận động “Tiếp bước cho em đến trường”) toàn tỉnh đạt hơn 35,1 tỷ đồng (kể cả hiện vật quy ra tiền), đạt 175% kế hoạch vận động quỹ năm 2023. Trong năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp trong tỉnh đã xét, cấp 5.657 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường, với tổng số tiền trên 11,6 tỷ đồng (đạt 223% kế hoạch, với 2.535 suất)...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các báo cáo; đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để thực hiện trong thời gian đến như: Nghiên cứu điều chỉnh tăng số suất và mức tiền cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” từ năm 2024; nên phân khai cụ thể kinh phí cho 2 chương trình của Chính phủ ngay từ đầu năm…

d32e958a-9bb4-4f3a-9503-bba5312bb699.jpeg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các cấp, các ngành, địa phương, nhất là Hội Khuyến học trong tỉnh đã tích cực, chủ động, trách nhiệm, sáng tạo, triển khai hiệu quả các kế hoạch của UBND tỉnh về tiếp tục nhân rộng các mô hình học tập và bước đầu triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cũng như triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” cùng với các Chương trình 387 và 677 của Chính phủ sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xây dựng thành công xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững ở từng địa phương và trong toàn tỉnh. Thời gian tới, Phó UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, các địa phương đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thu hút các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia ủng hộ cuộc vận động; phấn đấu vận động nguồn quỹ và cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” đạt yêu cầu đề ra. Cùng với đó, tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư; trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và trong lực lượng vũ trang tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua việc đăng ký, thực hiện danh hiệu các mô hình học tập, mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà trường thường xuyên theo dõi các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học để xem xét, đề xuất hỗ trợ kịp thời...

c0ac0b28-7a45-4035-94e6-846a824769b2.jpeg
8aa0963a-b388-43a4-a1bb-b6d66dc86c96.jpeg
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Nhân dịp này, Hội Khuyến học huyện Tuy Phong được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập tại tỉnh Bình Thuận, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 2 cá nhân trong chỉ đạo và triển khai thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” trên địa bàn tỉnh năm 2023.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
BTO-Sáng nay (14/12), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt Nghị quyết 29).
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập