Theo dõi trên

Tạo nguồn để phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

08/10/2023, 08:02

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm sâu sắc đến xây dựng đội ngũ đảng viên và công tác phát triển đảng viên, coi đó là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, là vấn đề có tính quy luật trong công tác xây Đảng. Thực hiện tốt những nhiệm vụ này là đảm bảo cho Đảng không ngừng nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, đủ sức hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của giai cấp công nhân và dân tộc. HSSV là bộ phận trí tuệ và ưu tú trong thanh niên, kết tinh nhiều tài năng, sáng tạo, là nguồn lao động có trình độ học vấn, chuyên môn cao và sẽ trở thành những trí thức của đất nước. Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin vào lực lượng học sinh, sinh viên sẽ là lực lượng kế tục và phát huy nguồn lực, vừa là lực lượng có những phẩm chất đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do đó, phát triển đảng viên HSSV để làm tăng số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên là một yêu cầu khách quan. Chỉ thị 34 của Bộ chính trị nhấn mạnh: “Nhiệm vụ phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, dạy nghề là rất cần thiết, chính vì thế cấp ủy chi bộ các trường cần làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nâng cao tỷ lệ đảng viên trong số giáo viên trẻ và HSSV”.

Từ ý nghĩa đó, việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong HSSV là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng, góp phần phát triển, tăng thêm sinh lực cho Đảng, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Hiện nay, tỉnh Bình Thuận có 1 trường đại học với khoảng 1.800 sinh viên, 1 trường cao đẳng với hơn 2.700 SV và 28 trường THPT với hơn 38.000 HS. Nhận thức phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, THPT là quan trọng, hết sức cần thiết, do đó hàng năm từng cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể sát với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Mỗi chi bộ trường học đều có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, hướng dẫn, phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú. Lãnh đạo tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát hiện nhân tố tích cực, có thành tích, gương mẫu, có uy tín để bồi dưỡng, tạo điều kiện trở thành đảng viên. 

Bảo đảm đúng tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng

Mục đích của việc phát triển đảng viên trong HSSV là nhằm phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, xuất sắc để kết nạp đảng, sau đó tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện họ trở thành những cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”. Do vậy, yêu cầu đặt ra cho chủ trương này là kết nạp phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, không chạy theo số lượng mà xem nhẹ chất lượng. Để công tác phát triển đảng viên trong HSSV có chất lượng cao đòi hỏi phải chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp ủy, các trường, các thầy cô, các cơ quan, tổ chức đối với công tác phát triển đảng viên trong HSSV. Nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, chủ động ban hành các văn bản cụ thể hóa và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Các cấp ủy trực thuộc, các cấp ủy trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT cần phải quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề, đề ra kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về phát triển đảng viên trong HSSV. Chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Đoàn, hội hoạt động hiệu quả nhằm thu hút, tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên, HSSV tìm hiểu về Đảng và tích cực phấn đấu trở thành đảng viên. Các tổ chức chính trị - xã hội trong các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên phấn đấu vào Đảng. Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua lựa chọn những đoàn viên ưu tú trong HSSV để giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp….

Phát triển đảng viên trong HSSV tốt sẽ bổ sung cho Đảng một lực lượng đảng viên trẻ, có học vấn, tri thức cao, có hoài bão mạnh mẽ, đồng thời là nguồn cán bộ trẻ cung cấp cho cấp ủy, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị.

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh: 
Sẽ thông qua nghị quyết về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
Đây là một trong những nội dung quan trọng mà kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) - HĐND tỉnh khóa XI sẽ thảo luận và thông qua. Nội dung này cũng được ông Huỳnh Văn Hưng - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thông tin tại buổi họp báo chiều nay (6/10).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo nguồn để phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên