Theo dõi trên

Tạo sự đồng thuận qua truyền thông chính sách

29/08/2024, 08:07

Các chính sách hay công trình, dự án, nhất là những công trình có tác động lớn đến đời sống xã hội rất dễ gây dư luận xã hội trái chiều. Nếu quan tâm làm tốt công tác truyền thông chính sách, việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách ấy sẽ hiệu quả, dễ dàng hơn nhờ sự đồng thuận của người dân.

Điển hình như đầu tháng 8 vừa qua, tại thị xã La Gi không ít người chưa rõ ngọn ngành đã bức xúc trước thông tin cơ quan chức năng đốn hạ 8 cây dầu trong quá trình mở rộng tuyến đường Nguyễn Tri Phương. Bởi với nhiều người dân thị xã La Gi, những cây dầu trên dưới 100 tuổi ở thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình đã gắn liền với tuổi thơ và ký ức của người dân nơi đây.

Sau khi dư luận bức xúc, vụ việc mới được các cơ quan chức năng thị xã thông tin, giải đáp cụ thể và sau đó người dân đã đồng thuận. Theo đó, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Tri Phương được UBND thị xã La Gi đầu tư nhằm khắc phục tình trạng mặt đường nhỏ, hẹp, hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông đô thị trên địa bàn thị xã La Gi. Qua đó phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nâng cao mỹ quan đô thị góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương. Tuyến đường có chiều dài toàn tuyến hơn 2,49 km, chiều rộng lòng đường 12 m, chiều rộng nền 14 m. Trong quá trình thi công có 8 cây dầu nằm trong hành lang thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường (7 cây đang sinh trưởng và phát triển bình thường, 1 cây chết khô), đất thuộc UBND xã Tân Bình quản lý. Việc xử lý 8 cây dầu nói trên đã được các cơ quan chức năng liên tục khảo sát thực địa, cũng như lấy ý kiến của Chi cục Kiểm lâm và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xác định 8 cây dầu trên có nguồn gốc tự nhiên nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Trường hợp này được xác định thuộc quyền sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Các cơ quan thống nhất phương án xử lý tận thu, thực hiện thanh lý và đấu giá theo quy định. UBND thị xã La Gi cũng đã có văn bản chỉ đạo cụ thể về việc này. Tuy việc đốn hạ 8 cây dầu là việc làm cần thiết, tuân thủ theo quy định pháp luật, nhưng rõ ràng về mặt truyền thông, người dân có quyền được biết trước để tránh những suy diễn không đáng có...

Cách đây chưa lâu, việc UBND TP. Phan Thiết chỉnh trang bờ sông Cà Ty đoạn gần cầu Trần Hưng Đạo, do Ban Quản lý dự án TP. Phan Thiết làm chủ đầu tư cũng gây bất ngờ với nhiều người dân hàng ngày qua lại. Đến khi dư luận đặt nhiều câu hỏi, báo chí vào tìm hiểu và phản hồi nhiều thông tin, thì việc chỉnh trang này được dư luận đồng tình. Hay nổi bật hơn là vụ xây dựng hồ chứa nước Ka Pét. Ở góc độ nào đó nếu chúng ta quan tâm, chủ động làm tốt hơn công tác truyền thông chính sách, chắc chắn dư luận sẽ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây hồ và sẽ đồng thuận cao ngay từ khi triển khai dự án.

Có thể nói thời gian gần đây, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận rất quan tâm đến công tác truyền thông chính sách. Xem đây là một khâu rất quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Việc chú trọng thông tin tuyên truyền mọi hoạt động điều hành xã hội của Nhà nước phù hợp với lợi ích của người dân, từ đó định hướng và nâng cao nhận thức của công chúng, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội của người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên thực tế thời gian qua, có lúc có nơi, công tác này chưa thật sự được các cơ quan chức năng và địa phương quan tâm, ít nhiều để xảy ra một số vụ việc tạo dư luận trái chiều “cục bộ”, để rồi các cơ quan truyền thông, báo chí phải liên tục thông tin và định hướng dư luận.

Do đó các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác truyền thông chính sách, để mọi chủ trương, chính sách khi triển khai đều được người dân đều hiểu rõ, đồng tình và tham gia giám sát để đạt được hiệu quả cao nhất khi triển khai thực hiện.

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông chính sách
Sáng 23/5, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viện Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông chính sách năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các phóng viên, biên tập viên và cán bộ làm công tác thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sự đồng thuận qua truyền thông chính sách