Theo dõi trên

Tập huấn công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn về hàng hải cho ngư dân

21/04/2023, 08:31

BTO-Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức cho các thuyền viên, ngư dân, trong công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố, tai nạn hàng hải xảy ra trên biển.

Chiều 20/4, tại huyện Phú Quý, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Cảng vụ hàng hải Bình Thuận tổ chức tập huấn công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hàng hải năm 2023 cho các các thuyền viên, ngư dân huyện Phú Quý.

Tham dự có đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, Đài Thông tin Duyên hải Phan Thiết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và các chủ tàu, thuyền viên, ngư dân hoạt động tại khu vực Phú Quý.

img20230420151339.jpg

Trong năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam đã tiếp nhận 294 vụ thông tin báo nạn. Cục Hàng hải đã điều động phương tiện SAR tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn 46 vụ. Qua đó đã cứu và hỗ trợ 980 người cùng 69 tàu (trong đó có 357 người nước ngoài).

Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 988 sự kiện thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp, trợ giúp thông tin cho 313 phương tiện quốc tịch Việt Nam, 605 phương tiện quốc tịch nước ngoài và 70 đối tượng không xác định được quốc tịch, trợ giúp thông tin cho 1.202 thuyền viên (342 người nước ngoài và 860 người Việt Nam).

Trong năm 2022, trên vùng biển Việt Nam xảy ra 7 vụ tai nạn hàng hải làm 13 người mất tích. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hàng hải được xác định xuất phát từ việc các thuyền viên chưa tuân thủ Quy tắc phòng ngừa đâm va chạm trên biển, việc dẫn tàu của thuyền trưởng và hoa tiêu chưa phù hợp; phương án điều động tàu cập cầu cảng chưa hợp lý... Tình trạng kỹ thuật của một số tàu biển không đảm bảo yêu cầu dẫn đến các sự cố hỏng máy.

20230420145135_img_7362.jpg
Hướng dẫn sơ cứu khi gặp nạn trên biển 

Tại hội nghị,  các ngư dân đã được nghe các báo cáo chuyên đề về tình hình tai nạn hàng hải những năm gần đây; Phổ biến tuyên truyền về công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố, tai nạn hàng hải trên biển; Hướng dẫn cách thức liên lạc trên biển khi tàu thuyền hành trình và gặp sự cố trên biển; Hướng dẫn biện pháp sơ cứu, cấp cứu cho người gặp nạn trên biển và một số biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, ô nhiễm môi trường biển khi sự cố, tai nạn xảy ra.

img_20230420_161025.jpg
Tặng áo phao cho bà con ngư dân 

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã xảy ra một số vụ tàu thuyền khi đi qua vùng biển Phú Quý bị chìm. Vì vậy hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức cho các thuyền viên, ngư dân hoạt động trên biển trong công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố, tai nạn hàng hải xảy ra trên biển.

Tại hội nghị, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã tặng  ngư dân trên huyện đảo Phú Quý 30 phao tròn và 100 áo phao cứu sinh.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (1/6/1983 - 1/6/2023): Tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân
28 năm kể từ tháng 9/1995 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hàm Thuận Nam không ngừng nỗ lực, vượt khó để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần mở rộng độ bao phủ và tiến tới BHYT toàn dân.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn về hàng hải cho ngư dân