Theo dõi trên

Tập trung đợt cao điểm tháng 8, 9/2024 để hoàn thành thực hiện đăng ký tàu “3 không”

09/08/2024, 14:20

BTO-Là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh (IUU) diễn ra sáng nay (9/8/2024). Dự họp có các thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố có biển.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo nhanh kết quả thực hiện công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã tập trung triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được quan tâm đẩy mạnh; kiểm soát chặt chẽ tàu cá nguy cơ cao, không để vi phạm vùng biển nước ngoài; thực hiện đăng ký, đăng kiểm cho tàu cá theo Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT cơ bản theo kịp tiến độ đề ra. Đến nay, đã cấp đăng ký tạm được 2.499/2.531 tàu cá “3 không” (đạt 98,7%); cấp đăng ký chính thức được 230 tàu cá; ngoài ra, Trung tâm Hành chính công đang tiếp nhận 550 hồ sơ; các địa phương đã tiếp nhận 590 hồ sơ chuẩn bị chuyển Trung tâm Hành chính công. Như vậy, đến nay số tàu cá theo Thông tư 06 làm thủ tục hồ sơ để đăng ký lại là 1.370 hồ sơ, đạt 54,1% tổng số tàu cá đã công bố.

img_2482.jpg
Cuộc họp Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh.

Ngoài ra, việc triển khai Hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác (eCDT) được thực hiện nghiêm túc. Sở Nông nghiệp và PTNT đã bố trí kinh phí (431 triệu đồng) để mua sắm trang thiết bị, tổ chức tập huấn triển khai hệ thống eCDT tại các địa phương. Các cảng cá, Trạm kiểm soát Biên phòng đã tổ chức hướng dẫn ngư dân khai báo ra, vào cảng qua Hệ thống eCDT theo đúng quy định. Đến nay, đã có hơn 1.800 lượt tàu được cấp phê duyệt ra vào cảng qua hệ thống eCDT.

z4491325604630_3ef8615f60bb38d5c10cceccf7ed9815.jpg
Trung tâm giám sát tàu cá tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục. Công tác xử lý vi phạm hành chính, nhất là xử lý tàu cá mất kết nối VMS trên biển rất ít. Toàn tỉnh có 5.338 lượt/619 tàu mất kết nối trên biển trên 6 giờ không thông báo về bờ, nhưng chỉ mới xử phạt 1 trường hợp; 113 lượt/113 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày, mới xử phạt 14 trường hợp. Tiến độ triển khai các dự án khắc phục hạ tầng cảng cá, nạo vét luồng, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng cá có cố gắng, nhưng vẫn chậm…

z5281841643301_ee64a8a6bdfc10f6500741cf0d78fb6c.jpg
Việc cấp giấy phép khai thác thủy sản (KTTS) hết hạn vẫn còn tồn đọng nhiều.

Tại cuộc họp, các địa phương tập trung các ý kiến liên quan đến việc triển khai thực hiện đăng ký tàu cá “3 không”. Việc cấp giấy phép khai thác thủy sản (KTTS) hết hạn vẫn còn tồn đọng nhiều. Đến nay, vẫn còn 1.659 tàu cá chưa có hoặc hết hạn giấy phép KTTS, tập trung nhiều là Tuy Phong 380 tàu; Phan Thiết 471 tàu; La Gi 478 tàu; Phú Quý 298 tàu. Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi cục Thủy sản cho biết, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các địa phương, đến nay đã hoàn thành 54% tổng số tàu cá “3 không” đã công bố, trong đó có 2 địa phương rất tích cực, triển khai gần hoàn thành 100% là Phú Quý và Hàm Thuận Nam. Phân tích nguyên nhân số tàu đăng ký giấy phép KTTS chậm, là do đang vào vụ cá nam, nên nhiều tàu cá đi đánh bắt xa chưa vào bờ để làm các thủ tục. Một số tàu sơn màu chưa đúng quy định. Tàu dưới 15m đang cấp giấy phép theo thời hạn chỉ 1 năm, do tỉnh chưa khảo sát, đánh giá nguồn lợi thủy sản vùng lộng, trong khi đó, tàu trên 15m sẽ được cấp hạn ngạch 5 năm. Do đó, sẽ ít nhiều khiến người dân nhầm lẫn thời hạn được cấp phép, dẫn đến chậm làm thủ tục đăng ký KTTS. Ngành nông nghiệp đã phối hợp lực lượng Biên phòng kiểm tra cao điểm các tàu chưa có giấy phép KTTS ở các cửa sông, cầu cảng, riêng bãi ngang vẫn khó kiểm soát.

img_2483.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ngành Nông nghiệp của tỉnh đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp các sở, ngành liên quan đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua thảo luận của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Hồng Hải yêu cầu thời gian tới các thành viên Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tiếp tục thực hiện các nội dung cụ thể theo kế hoạch 2409, về khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU qua kết quả kiểm tra của Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương, các sở, ngành được giao nhiệm vụ theo kế hoạch 2409, phải rà soát các công việc, đôn đốc, nhắc nhở nhất là các nội dung liên quan đến việc giám sát đội tàu nguy cơ cao. Đối với đăng ký tàu “3 không” và cấp lại giấy phép KTTS hết hạn, đề nghị Ngành Nông nghiệp, Cục thuế tỉnh bổ sung nhân lực cho Trung tâm Hành chính công và các Chi cục thuế địa phương thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần tập trung trong đợt cao điểm tháng 8, 9/2024 để xử lý, răn đe những chủ tàu không chủ động, không phối hợp lập hồ sơ tàu “3 không”, nhằm góp phần hoàn thành công tác đăng ký trước ngày 15/9, đúng tiến độ đề ra.

z5486632209826_92afcc0abc682488f85b66e729500e55.jpg
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra công tác IUU tại Bình Thuận.

Riêng về công tác “phạt nguội” thông qua theo dõi giám sát hành trình VMS, đề nghị Sở Nông nghiệp chủ trì phối hợp Biên phòng, Sở Tư pháp và các ngành liên quan để đánh giá việc xử lý, xử phạt thông qua thiết bị VMS có đảm bảo điều kiện đúng pháp luật không. Đặc biệt, những tàu cá mất kết nối VMS, Trung tâm giám sát tàu cá cần có kết luận rõ ràng cho từng vụ việc, nguyên nhân vi phạm để xử lý triệt để. Sau đợt cao điểm thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp, đề xuất những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống khai thác IUU để biểu dương, khen thưởng kịp thời.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc với UBND tỉnh về chống khai thác IUU
BTO-Chiều 29/5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU làm Trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định (IUU), chuẩn bị cho đợt thanh tra lần 5 của EC vào tháng 10 tới.
Nổi bật
Phát động phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở
Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội vừa phát động phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở với chủ đề “Lực lượng mới, khí thế mới, thi đua bảo vệ ANTT ở cơ sở trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung đợt cao điểm tháng 8, 9/2024 để hoàn thành thực hiện đăng ký tàu “3 không”