Theo dõi trên

Tắt sóng mạng di động 2G và phổ cập điện thoại thông minh

08/12/2023, 05:14

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G. Theo đó, các băng tần sử dụng cho 2G (900/1800MHz) sẽ không được tiếp tục sử dụng cho hệ thống thông tin di động 2G sau khi giấy phép sử dụng các băng tần này hết thời hạn (tháng 9/2024).

tuy-phong-1-.jpg.jpg
Điện thoại 2G sắp tới sẽ được “nghỉ hưu”. Ảnh minh họa.

Như vậy sau thời điểm này, các máy điện thoại sử dụng sim 2G trước đây (máy bấm phím cổ điển) sẽ không dùng để nghe, gọi, nhắn tin được nữa. Để thông tin tuyên truyền cho người dân Bình Thuận được biết thời gian tắt sóng mạng di động 2G và chủ động chuyển đổi sang sử dụng điện thoại thông minh, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, các Phòng văn hóa thể thao, Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thị xã và Đài Truyền thanh TP. Phan Thiết đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ nay đến hết tháng 9/ 2024.

tat2.jpeg

Được biết, kể từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quy định cấm nhập khẩu máy 2G, các máy nhập vào thị trường Việt Nam hiện nay là theo đường tiểu ngạch. Như vậy, các máy 2G tại Việt Nam đang ở vào cuối của chu kỳ sử dụng, khi máy hỏng sẽ được người dùng thay thế. Việc tắt sóng 2G sẽ giúp giảm thiểu những khó khăn cho các thiết bị phát sóng, đây là chủ trương đúng đắn của Bộ Thông tin và Truyền thông, được các doanh nghiệp, nhà mạng ủng hộ. Đến năm 2030, định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông là sẽ bắt đầu công nghệ 6G. Vì vậy, các điện thoại công nghệ 2G sẽ không còn được sử dụng, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

Để chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G, các nhà mạng viễn thông di động hiện đang xây dựng các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào 2 hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Hiện một số nhà mạng lớn đã tiến hành tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu dịch vụ này thấp. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị các dòng điện thoại "cục gạch" 4G giá rẻ chỉ khoảng gần 300.000 đồng chỉ để dùng cho dịch vụ thoại và nhắn tin để phục vụ cho một lớp khách hàng nhỏ chỉ có nhu cầu này.

Để bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông triển khai cuộc kiểm tra trên địa bàn cả nước nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất trái quy định của pháp luật...

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sở Thông tin và Truyền thông xếp hạng cao trong các đợt diễn tập quốc tế
Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Ngày 18/10, Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT triển khai Chương trình diễn tập trực tuyến quốc tế ACID năm 2023 với chủ đề “Responding to Multi-Pronged Attacks Arising from Hacktivism - Ứng phó với tấn công đa hướng gia tăng từ tin tặc cực đoan”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tắt sóng mạng di động 2G và phổ cập điện thoại thông minh