Theo dõi trên

Tết 2022: Người dân được sử dụng pháo hoa không tiếng nổ

19/01/2022, 08:05

BT- Đó là thông tin mới nhất được nhiều người dân rất quan tâm trong năm mới này khi được chơi pháo hoa dịp tết. Nhưng người dân nên tìm hiểu kỹ quy định về loại pháo hoa không tiếng nổ để sử dụng hợp pháp, tránh “tiền mất tật mang” những ngày đầu năm mới.

phao.jpg
2 loại pháo vừa được nhà máy Z121 thông báo tạm dừng bán ra thị trường vì có tiếng nổ.

Những ngày qua, trên mạng xã hội rao bán rất nhiều loại pháo hoa không tiếng nổ, trong đó có 2 loại mới giàn phun hoa, giàn phun viên kèm theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP cho phép người dân được đốt pháo hoa không gây tiếng nổ từ ngày 11/1/2021, thu hút nhiều người muốn mua về chơi tết. Mặc dù Nghị định 137 có hiệu lực từ năm ngoái, nhưng vì sao năm nay mới được nhiều người biết đến và tìm mua để chơi tết? Nguyên nhân là do, năm nay pháo hoa không tiếng nổ do Công ty TNHH MTV hóa chất 21 (Nhà máy Z121) của Bộ Quốc phòng, là đơn vị duy nhất được sản xuất, kinh doanh pháo hoa hợp pháp, có chứng từ đầy đủ trình cơ quan chức năng trước khi sử dụng. Theo thông tin trên website của nhà máy Z121, sản phẩm pháo hoa giàn phun viên và giàn phun hoa (2 mặt hàng được mua nhiều nhất) có giá từ 308.000 – 330.000 đồng. Tuy nhiên, do lượng khách hàng đặt quá nhiều nên nhà máy tạm thời không đủ hàng cung cấp. Trong khi đó, trên thị trường hiện có rất nhiều người rao bán với giá gấp 3 – 4 lần giá gốc.

Vào trang facebook “M.K. Tuyen” ở huyện Hàm Tân, tôi hỏi thăm giá, thì được báo 1,1 triệu đồng/giàn phun viên và 1,3 triệu đồng/giàn phun hoa. Khi tôi hỏi sao giá cao hơn giá niêm yết nhiều lần thì được chủ facebook này cho biết, hiện nay hàng rất hiếm, do có người quen nên mới mua được ít giàn bán cho vui, chứ khó mua lắm. Chị khẳng định pháo hoa này do Bộ Quốc phòng sản xuất, có hóa đơn hẳn hoi, “Nếu em cần thì chị sẽ cung cấp, thông thường chẳng ai hỏi đâu em, Chính phủ cho phép sử dụng rồi!”.

Những ngày qua, người dân tìm mua 2 loại trên rất nhiều nhưng liên lạc trang web chính thức của Nhà máy Z121 thì không truy cập được. Anh Nguyễn Minh (phường Phú Trinh) đang có nhu cầu mua pháo hoa chơi tết chia sẻ: “Nghe tin pháo hoa không tiếng nổ được bán công khai và người dân có thể thoải mái chơi dịp tết mà không phải lo phạm pháp, tôi lên mạng tìm hiểu hỏi thăm nhiều nơi nhưng giá khá cao. Tôi nhờ đứa em ghé cửa hàng bán pháo hoa không gây tiếng nổ ở TP. HCM mùa giùm, nhưng cửa hàng này chưa có hàng, hẹn tuần sau quay lại”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, thì 2 sản phẩm pháo hoa giàn phun hoa, giàn phun viên được Công ty Z121 thông báo tạm dừng sản xuất và bán ra thị trường vì có tiếng nổ. Và hiện một số người dân mua đi bán lại sẽ bị xử phạt do vi phạm Nghị định 137 về quản lý, sử dụng pháo.

Mỗi năm, cứ gần đến Tết Nguyên đán, thì việc tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép pháo hoa lại diễn biến phức tạp. Mặc dù ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý thị trường phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn lén lút diễn ra. Đa số những loại pháo người dân sử dụng có nguồn gốc từ nước ngoài, được nhiều đối tượng nhập lậu, buôn bán dưới nhiều hình thức, nhất là thông qua các trang mạng xã hội khiến việc phát hiện, đấu tranh của lực lượng chức năng càng thêm khó khăn.

Tết năm nay, Nhà máy Z121 đã xây dựng 60 điểm bán pháo hoa hợp pháp trên 50 tỉnh, thành cả nước. Sản phẩm pháo hoa năm nay khá đa dạng về chủng loại, cũng như an toàn trong sử dụng. Đặc biệt là có chứng từ, giấy tờ hợp pháp cung cấp cho người dân an tâm chơi pháo hoa dịp tết. Do đó, người dân có nhu cầu cần mua ở các điểm bán pháo hoa hợp pháp, để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng với giá rất cao.

SONG NGUYÊN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Pháo hoa, pháo hoa nổ
BT- Đêm giao thừa đón năm Tân Sửu, người dân trong TP. Phan Thiết nghe tiếng pháo nổ đì đùng ở chỗ này, nơi kia. Tổng kết tình hình an ninh trật tự 7 ngày tết qua, Công an Phan Thiết thống kê đã bắt 17 vụ với 17 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép pháo, thu giữ 82 cây pháo giấy, 28 ống pháo đã qua sử dụng và 23 ống pháo chưa qua sử dụng. Đồng thời xử phạt 9 trường hợp với tổng số tiền 13,5 triệu đồng. Trong khi đó, ở thị xã La Gi, con số mà Công an thị xã La Gi báo cáo là đã bắt 13 vụ đốt pháo nổ. Còn ở một số huyện khác như Hàm Tân, Bắc Bình, Tánh Linh… chỉ tổng vài vụ đốt pháo thưa thớt, không đáng kể. Ở những nơi không có hoặc có ít tiếng pháo nổ đêm giao thừa, nhiều người cho rằng năm qua không có thu nhập gì đột biến dịp tết nên người dân không phí tiền đi đốt pháo. Thật lạ, tự dưng từ chuyện đốt pháo, người ta lại nghĩ ra chuyện làm ăn được và mất trong năm. Nhưng...
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết 2022: Người dân được sử dụng pháo hoa không tiếng nổ