BT- Cái không khí náo nức, rộn ràng, tất bật, lo toan… cứ vang lên khắp các ngõ ngách làng quê, phố phường như những âm hưởng chung mà ai ai cũng cảm nhận được khi mùa xuân đang đến.

Ngày 23 tết, chợ trái cây nhộn nhịp hơn hẳn những ngày thường. Các bà, các mẹ, các chị đi chợ sớm mong lựa được những trái cây tươi ngon cùng bông hoa đẹp để cúng ông Táo. Ai cũng muốn lựa những lễ vật đẹp nhất để đưa ông Táo về chầu Ngọc Hoàng.

Trước sân nhà, những thau củ kiệu, củ hành được các bà, các mẹ đem ra phơi để chuẩn bị vô keo cho kịp món ăn ngày tết. Những keo củ kiệu trắng phau, xếp hàng theo vòng tròn khoe tài nữ công gia chánh khéo léo của những người phụ nữ Việt. Có lẽ vì thế mà ông bà mình đã từng viết lên cái hồn của tết Việt trong ca dao với bánh chưng xanh, dưa hành, câu đối đỏ đó chăng?

Rồi những xề bí trắng, thơm, gừng vàng ươm cùng khoai lang, cà rốt đỏ cũng được đem ra phơi nắng để chuẩn bị sên đường thành mứt. Ngày tết, bên ly trà xanh sóng sánh hương thơm, vị ngọt thơm của các loại mứt làm cho mọi người cảm nhận rõ hơn bao đắng cay vất vả của năm cũ trôi qua và đón nhận hương vị ngọt ngào của một năm mới đang đến.

Ngày cuối năm, lũ trẻ háo hức bên nồi bánh chưng, bánh tét với bao trò chơi để chờ bánh chín. Những người phụ nữ tất bật với bao công việc không tên. Họ lau chùi, dọn dẹp kỹ lưỡng để chuẩn bị cho ba ngày tết kiêng cữ không quét nhà, dọn dẹp. Họ mong rằng những ngày đầu năm, nhà cửa sạch sẽ thì tài lộc may mắn mới vào nhà. Rằng những ngày đầu năm được nghỉ ngơi thì cả năm nhàn nhã, sung sướng. Bữa cơm đầu năm cúng ông bà có đủ đầy con cháu với bao món ăn sẽ là một năm ấm no, hòa thuận, vui vẻ.

Ngày mùng một, trẻ con háo hức đón chờ những phong bao lì-xì màu đỏ rồi nhìn ngó nhà hàng xóm có ai xông nhà chưa mới chạy ào vào rủ bạn đi chơi xuân. Từ trong nhà đến ngoài ngõ, ai ai cũng dành cho nhau nụ cười và những lời chúc tốt đẹp. Người lớn đi chùa cầu tài lộc, bình an cho gia đạo. Trẻ nhỏ nô đùa bên hoa mai, hoa đào đua nở. Thanh niên diện những bộ cánh mới hẹn hò cùng tình nhân, bạn bè.

Yêu sao cái tết Việt với bao nét đẹp của truyền thống được cả dân tộc gìn giữ mấy ngàn năm. Dẫu cuộc sống hiện đại có bao điều đổi thay nhưng tết Việt vẫn được lưu giữ trong tâm hồn mọi người với vẻ đẹp không phai mờ.

Hoàng Mai Quyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Việt