Theo dõi trên

Thái Lan sơ tán 7.400 công nhân nông nghiệp ở Israel

12/11/2023, 09:01

Chính phủ Thái Lan đã và đang đàm phán giải cứu 24 công nhân đã bị các tay súng Hamas bắt làm con tin hôm 7/10.

9a3b5a86-c505-4841-8c63-c67d7bfd723d.jpeg
Người Thái ở Israel được sơ tán về nước.

Thái Lan vừa sơ tán 7.400 công nhân nông nghiệp, những người làm việc tại các nông trại ở Israel, ra khỏi nước này sau khi 34 người bị thiệt mạng và 24 người khác bị Hamas bắt làm con tin trong vụ tấn công hôm 7/10.

Họ nằm trong số 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là người Israel. Đại sứ Thái Lan tại Vương quốc Ả rập thống nhất Sorayut Chasombat cho biết, 19 người Thái bị thương, 4 người trong số đó đang được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Tel Aviv của Israel.

Người Thái Lan đăng tải hình ảnh, clip trên mạng xã hội cho thấy họ đang chăm sóc cây trồng ở trang trại vào sáng 7/10 thì bị tấn công. Một số người chạy trốn khi Hamas phóng một loạt tên lửa vào các cộng đồng Israel gần biên giới Gaza.

Những hình ảnh của Hamas công bố cũng cho thấy họ bị trói tay, ngồi trên sàn nhà và bị chĩa súng vào mình. Phía Israel đáp trả bằng những cuộc không kích vào Dải Gaza khiến hơn 10.500 người thiệt mạng, trong đó có hơn 4.300 trẻ em.

Đàm phán con tin

Ông Chasombat cho biết, chúng tôi đau buồn khi hay tin người dân đã thiệt mạng. Đó là một con số quá lớn đối với Thái Lan – 34 người thiệt mạng, 19 người bị thương và chúng tôi vẫn còn ít nhất 24 con tin. Chúng tôi quan tâm đến sự an toàn của họ và hy vọng họ sẽ trở về nhà. Họ đến làm việc ở các trang trại và không tham gia vào bất cứ gì đã xảy ra giữa Israel và Hamas.

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đàm phán để họ thả 24 con tin. Về mặt ngoại giao, chúng tôi làm việc với nhiều bên, bao gồm các bạn bè quốc tế để có kênh liên lạc với nhóm bắt cóc, trả tự do cho các công dân.

3d4daa48-c0ce-454c-832a-d103cf47af99.jpeg
Công nhân nông nghiệp Thái làm việc trong các trang trại ở Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đã tới Trung Đông tuần trước để gặp các quan chức Iran, Ai Cập và Qatar như một phần trong nỗ lực giải thoát con tin.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, các con tin Thái Lan còn sống, theo những bức ảnh mà chính phủ nhận được.

Chuyến bay sơ tán

Khoảng 30.000 người Thái làm việc tại Israel vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công của Hamas, hầu hết họ ở trong các trang trại.

Ông Chasombat đã gặp một số công nhân trên đường tới Thái Lan và cho biết họ rất buồn khi chứng kiến đồng nghiệp của mình bị bắn và bị thương. Ông nói: “Ngoài những người đã thiệt mạng còn người khác rất lo lắng chỉ muốn rời khỏi Israel để không gặp nguy hiểm tính mạng. Họ nói rằng, họ sống sót nhưng một số bạn bè của họ đã thiệt mạng.

Cho đến nay, tổng số 8.000 người Thái đã đăng ký rời khỏi Israel khi Thái Lan tiến hành các chuyến bay sơ tán. Chính phủ Thái Lan cho biết, họ đang theo dõi tình hình và sẽ tổ chức thêm các chuyến bay hồi hương cho những người lao động trở về với gia đình.

Cơ quan ngoại giao Thái Lan tại vùng Vịnh Gulf đã hỗ trợ các chuyến bay sơ tán từ thủ đô Tel Aviv của Israel đến Bangkok, Thái Lan. Yahel Kurlander, giáo sư tại Đại học Tel-Hai ở miền bắc Israel, chuyên về di cư lao động, nằm trong số những người đã hỗ trợ người Thái về nước. Cô nói: “Họ bị sốc nặng nề trước cái chết của bạn bè mình. Họ cần sự trợ giúp về tinh thần và chúng tôi có thể cung cấp cho họ một nơi để họ có thể nghỉ ngơi và nhận được sự giúp đỡ”.

Trên các phương tiện truyền thông cho thấy nhiều nhà cửa, ô tô bị cháy, và những công nhân Thái Lan bị thương đang được sơ cứu trong nhà kho nơi họ trú ẩn. Nhiều công nhân Thái ở một trang trại khu vực Mivtahim gần Dải Gaza mô tả các tay súng xông vào bắn xung quanh trang trại, đạn bay khắp nơi”. Những công nhân nước ngoài khác bị phía Hamas giết chết bao gồm ít nhất 4 người Philippines. “Hai người Philippines đã bị bắt làm con tin”, theo Bộ Ngoại giao Philippines.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas
Lực lượng trên bộ của Israel hôm 8/11 đang tập trung vào việc xác định vị trí và vô hiệu hóa mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas bên dưới TP Gaza.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan sơ tán 7.400 công nhân nông nghiệp ở Israel