Theo dõi trên

Thắng Hải (Hàm Tân): Chưa tận dụng hiệu quả tiềm năng du lịch

02/08/2022, 05:53

Là một trong số không nhiều các xã có diện tích giáp biển của huyện Hàm Tân và liền kề với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nên Thắng Hải cũng sở hữu tiềm năng phát triển du lịch.

Thực tế cũng cho thấy sức hút tiềm năng của vùng đất này: Trong số 17 dự án đầu tư du lịch hiện còn hiệu lực trên địa bàn toàn huyện thì tính riêng Thắng Hải đã có 9 dự án (chiếm tỷ lệ hơn 50%). Nhiều dự án du lịch đăng ký triển khai nơi đây có diện tích khá lớn như: Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hoàng Châu (gần 100 ha), Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (khoảng 72 ha), Khu du lịch sinh thái Cát Vân (hơn 50 ha), Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Thiên Lý II (khoảng 45 ha)…

img_2576.jpg
img_2578.jpg
Tiềm năng du lịch của xã Thắng Hải đến nay vẫn chưa được khai thác hiệu quả (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên tiềm năng du lịch của xã vẫn chưa được tận dụng hiệu quả như mong đợi, bởi đến nay mới chỉ có 1 dự án đi vào hoạt động là Khu du lịch nghỉ dưỡng & Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Các dự án du lịch đăng ký đầu tư trên địa bàn Thắng Hải còn lại gồm có: 2 dự án đang triển khai xây dựng, 1 trường hợp chậm triển khai xây dựng và 5 dự án chưa triển khai… Chính vì vậy mà thời gian qua, cử tri nơi đây đã kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp thúc đẩy các dự án dọc biển của xã, qua đó sớm thi công hoàn thành và đưa vào hoạt động kinh doanh nhằm khai thác du lịch Thắng Hải xứng với tiềm năng.

Được biết ngoài 2 dự án đang xúc tiến xây dựng (Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt, Khu du lịch sinh thái Cát Vân) thì Khu du lịch nghỉ dưỡng Đức Tâm cũng đã thi công hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh, lập hồ sơ thiết kế… Dù vậy dự án này đã tạm dừng triển khai do gặp khó khăn về nguồn nước phục vụ thi công dự án và chưa có quy hoạch phân khu.

Đối với những dự án thuộc diện chưa triển khai thực hiện chủ yếu do vướng quy hoạch xây dựng, quy hoạch khoáng sản titan, xác định nguồn gốc đất, tính pháp lý để thực hiện thỏa thuận đền bù, chưa có đường vào dự án... Trong số này, dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hoàng Châu chưa hoàn thành thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng, vị trí nằm trong quy hoạch trường bắn quốc phòng và chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 (do phải chờ quy hoạch phân khu 1/2000). Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Thiên Lý II cũng đang vướng mắc trong việc thỏa thuận, hỗ trợ di dời mồ mả và tình trạng lấn chiếm đất của một số hộ dân, không có đường vào. Bên cạnh đó còn gặp chồng lấn với giấy phép thăm dò sa khoáng titan của một doanh nghiệp khác (khoảng 5,8 ha), chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 do phải chờ quy hoạch phân khu 1/2000.

Vướng mắc tương tự cũng xảy ra tại dự án Khu du lịch sinh thái Hồng Phúc (diện tích khoảng 20 ha), Khu nghỉ dưỡng cao cấp Quế Mi (hơn 15 ha), Khu du lịch Hương Hải (khoảng 25 ha)… Trước thực trạng này, Sở Kế hoạch - Đầu tư đang phối hợp các ngành, đơn vị, địa phương liên quan làm việc với chủ đầu tư xem xét cụ thể từng dự án, qua đó báo cáo và đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết phù hợp. Trường hợp dự án mà chủ đầu tư không tích cực triển khai, triển khai cầm chừng mà không có lý do chính đáng, cần thiết sẽ kiến nghị kiên quyết thu hồi. Đối với những vấn đề khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương thì địa phương kịp thời đề xuất, báo cáo xin ý kiến để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Đ.QUỐC


(2) Bình luận
Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2023: Bình Thuận chủ động nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội
Sau khi được cấp thẩm quyền chính thức đồng ý cho Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, thời gian qua địa phương luôn chủ động và tích cực triển khai những nội dung liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng Hải (Hàm Tân): Chưa tận dụng hiệu quả tiềm năng du lịch