Theo dõi trên

Tháng sáu tuổi thơ

03/06/2022, 07:22

Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt/trời không mưa anh cũng lạy trời mưa là những câu mở đầu của bài hát “Tháng sáu trời mưa” của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm, phổ thơ của Nguyên Sa, lời bài hát du dương day dứt lòng người.

Đặc biệt là những người con sống xa quê hương, khi tháng sáu về là nghĩ đến những cơn mưa, giông gió, sấm sét rền vang trên bầu trời nhiều nguy hiểm. Với tôi ký ức tháng sáu, mùa hè là những ngày dầm mưa, dãi nắng trên cánh đồng tuổi thơ nhiều kỷ niệm. Tuổi thơ tôi, tháng sáu đẹp lắm, khi vừa kết thúc năm học được nhận phần thưởng vì thành tích học tập là những cuốn vở, và có cả một phần quà cho ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 kèm theo những quyển truyện tranh như: Sự tích dưa hấu; Sự tích bánh chưng, bánh dày; nhưng tôi thật sự thích quyển: Yết Kiêu đục thuyền giặc. Khâm phục tài nghệ bơi lội của Yết Kiêu, lũ trẻ chúng tôi chiều chiều chặt cây chuối ra bờ sông tập bơi, tập đánh trận trên các khúc sông ở miền quê nhiều kỷ niệm.

tam-mua.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thuở ấy, tháng sáu đối với lũ trẻ chúng tôi là những ngày đầu của kỳ nghỉ hè ba tháng, vì thế nụ cười trẻ thơ cũng được tung hoành trên bầu trời nắng lắm, mưa nhiều. Có lúc mãi mê chơi, không để ý đầu tóc đã lấm lem bùn đất, đôi chân trần rỉ máu tự bao giờ vì những bụi gai, cỏ xướt bên đường. Trước khi về nhà, chỉ cần nhảy ùm một cái xuống khúc sông hoặc ao nước hố bom là sạch sẽ, ướt đẫm cả người với tấm lưng trần đen bóng. Nghĩ đến đây, tôi thấy thương quá những đứa trẻ thơ như chúng tôi sinh ra và lớn lên ở một miền quê với cuộc đời cực khổ, gian nan, nhiều thiếu thốn. Nhưng bù lại, nụ cười vẫn hồn nhiên không phải lo nghĩ ngợi nhiều; không có cảnh xảy ra việc đuối nước đáng thương tâm như thời gian gần đây mà nhiều địa phương, nhiều gia đình gặp phải. Những đứa trẻ ở miền quê, nhưng lại không biết bơi; hè về các em ham chơi, thích tắm sông, tắm suối, ao, hồ cho thỏa thích, nhưng lại chưa được trang bị kỹ năng bơi lội, vì thế có rất nhiều trường hợp bị đuối nước ngay chính trong mảnh vườn của nhà mình, nơi mà người lớn đào ao chứa nước để tưới tiêu, phục vụ cho sản xuất, mưu sinh.

Trải qua một thời gian dài, vượt qua tuổi thơ trong thời gian đất nước còn nghèo khó; cuộc sống gắn liền với vùng quê lạc hậu, thiếu thốn; những ký ức đẹp đẽ trong tôi về tháng sáu tưởng chừng như chìm vào quên lãng. Vậy mà bây giờ nó lại quay trở về trọn vẹn, mang đến cho bản thân cảm giác dễ chịu. Hôm nay, tôi đang làm việc trong lĩnh vực liên quan đến bảo vệ và chăm sóc trẻ em, nên tháng sáu về biết bao nhiêu sự việc, bao nhiêu ước muốn luôn thường trực trong tâm trí tôi nhằm mang lại cho trẻ em có được sự vui chơi an toàn, được chăm sóc chu đáo về vật chất và tinh thần, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc…

Với nhiệm vụ được giao là tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng là trẻ em yếu thế trong xã hội; tôi thường xuyên gần gũi với các em, những mảnh đời bất hạnh, nên luôn mong muốn các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước ta liên quan đến trẻ em sớm được triển khai đến những địa chỉ cần thiết. Đặc biệt, những tấm lòng hảo tâm của các nhà tài trợ, mạnh thường quân sẽ được các cấp, các ngành phối hợp phát huy tối đa tác dụng. Tháng sáu, Tháng hành động vì trẻ em sẽ thật sự có ý nghĩa nếu ta hạn chế được tình trạng đuối nước ở trẻ em, giảm thiểu tình trạng thương tâm vì mất con trong những gia đình ở các miền quê còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Mong cho các em có được đời sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên; mong cho các em trong độ tuổi đều được đến trường; mong cho các em có được mái ấm yên vui, có tình thương trong cuộc sống.

ĐỖ VĂN CƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy giá trị văn hóa của dân ca, dân vũ, dân nhạc
Dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh là thành phần quan trọng góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong cộng đồng các DTTS, hình thành bản sắc văn hóa Việt Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng sáu tuổi thơ