Theo dõi trên

Thanh niên Bình Thuận háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ: Chuyện về những tân binh tình nguyện

07/02/2023, 05:38

Với mong muốn được cống hiến một phần sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với thanh niên cả nước, thanh niên ở Bình Thuận cũng đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ…

Những ngày này, khắp nơi trong tỉnh đều hân hoan với các hoạt động chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2023). Hòa chung niềm vui ấy, trên tinh thần phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, mỗi người dù một hoàn cảnh khác nhau, song khi Tổ quốc gọi, thanh niên Bình Thuận đã chủ động tạm gác lại công việc đời thường, sẵn sàng nhập ngũ.

dsc05339(2).jpg
Trung tá Trần Văn Ánh – Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Linh thăm gia đình và chúc mừng thanh niên Nguyễn Khánh Duy, tình nguyện nhập ngũ.

Từ chối lương cao để về nhập ngũ

Chúng tôi về Đức Linh vào những ngày đầu xuân Quý Mão, nơi đây khắp nơi đều rực rỡ cờ hoa. Biết chúng tôi đến, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Linh đã khái quát kết quả công tác tuyển quân. Trên quê hương Đức Linh anh hùng, nhiều thanh niên là đoàn viên, đảng viên trẻ đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Được Ban Chỉ huy Quân sự huyện giới thiệu, tôi tìm đến gia đình em Nguyễn Khánh Duy (22 tuổi) ở thôn 5, xã Nam Chính. Khi chúng tôi đến cũng là lúc Duy đang sắp xếp lại các dụng cụ sửa điện mà hằng ngày em vẫn thường mang theo khi đi làm. Duy là đảng viên, đã tốt nghiệp cao đẳng ngành điện công nghiệp, đi làm được 2 năm nay. Ba của Duy – ông Nguyễn Quốc Khương cho biết, Duy đang làm cho một trang trại nuôi gà ở Đồng Nai. Ban đầu, trang trại trả lương 11 triệu đồng/tháng, sau đó lên 14 triệu đồng/tháng. Biết em có ý định nhập ngũ, trang trại hứa sẽ trả lương 17 triệu đồng/tháng để Duy tiếp tục làm việc, nhưng em vẫn quyết tâm trở về. Và tháng 11/2022, Duy viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Gia đình bất ngờ vì quyết định của Duy, song điều này cũng chứng tỏ con đã trưởng thành nên chúng tôi đã đồng ý và động viên con phải cố gắng rèn luyện nhiều hơn nữa. Từ ngày nhận kết quả trúng tuyển đến nay, Duy vui lắm.

Cũng như Duy và nhiều thanh niên khác, em Thái Quốc Bảo (19 tuổi) ở thôn 8, xã Nam Chính cũng mong được nhập ngũ. “Ba, ông nội và bác em đều là cựu chiến binh. Vì vậy em có điều kiện hiểu rõ hơn về môi trường quân đội. Đây là “ngôi trường lớn” để thanh niên được học tập, rèn luyện, trưởng thành, được cống hiến sức nhỏ của mình cho quê hương nên em đã chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vào quân đội, em sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật, không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Trao đổi về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Trung tá Trần Văn Ánh – Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Linh cho biết: Công tác tuyển quân thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự và các ban, ngành ở Đức Linh quan tâm thực hiện chặt chẽ, từ việc quản lý nguồn đến công tác chính sách hậu phương quân đội. Nhờ vậy, chất lượng thanh niên nhập ngũ không ngừng được nâng lên. Năm nay, huyện được giao tuyển chọn 150 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự. Kết quả khám tuyển cho thấy, khoảng 17% thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học. Bên cạnh, thanh niên nhập ngũ có sức khỏe loại 1, loại 2, tỷ lệ đảng viên, thanh niên tình nguyện nhập ngũ cũng cao hơn so với những năm trước.

Chàng trai Rắc Lây mong được làm lính Bộ đội Cụ Hồ

Tìm hiểu về công tác tuyển quân năm 2023, chúng tôi có dịp đến nhiều địa phương trong tỉnh. Ở mỗi nơi, dù điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ dân trí trong dân khác nhau và còn nhiều khó khăn, song đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trong đó, huyện Hàm Thuận Bắc nổi lên là địa phương thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình cũng là 2 địa phương có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện được làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Phan Thiết được đánh giá làm tốt công tác giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, đồng thời cũng là địa phương có nhiều đảng viên nhập ngũ.

dsc05406.jpg
Ban CHQS huyện Tánh Linh, xã Măng Tố và thôn đến thăm, động viên gia đình em Nguyễn Văn Lương.

Tìm hiểu thực tế để viết bài này, chúng tôi đã gặp rất nhiều thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Tâm trạng chung của các em hiện nay là hồi hộp, song cũng đầy háo hức chờ ngày được mặc áo lính, được khoác ba lô cùng các đồng đội lên đường làm nhiệm vụ cao cả. Trong số đó, tôi ấn tượng nhất là em Nguyễn Văn Lương (21 tuổi), ngụ thôn 2, xã Măng Tố, huyện Tánh Linh. Lương là đảng viên, người dân tộc Rắc Lây, sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em. Hiện Lương ở cùng mẹ và anh trai. Lương cũng là thanh niên tình nguyện ở Tánh Linh được nhập ngũ năm 2023. Tiếp chúng tôi trong căn nhà ngói, Lương cho biết rất tự hào và vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được làm lính Bộ đội Cụ Hồ. Với Lương, tham gia nghĩa vụ quân sự là thể hiện trách nhiệm của người công dân với đất nước và cũng là cơ hội, thử thách để bản thân được rèn luyện, trưởng thành hơn trong môi trường quân đội. Thời gian trong quân ngũ, Lương bày tỏ sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đơn vị giao.

Háo hức lên đường nhập ngũ

Tạm gác lại công việc, thanh niên Nguyễn Quốc Trung (SN 1997), ở khu phố 2, phường Bình Hưng viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Trung là 1 trong 2 đảng viên trẻ của TP. Phan Thiết tham gia nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023. Trung cho biết, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng ngành Du lịch năm 2019, Trung làm tiếp thị cho một công ty có chi nhánh tại Phan Thiết với mức lương từ 9 - 10 triệu đồng một tháng. Cũng trong khoảng thời gian này, Trung tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào của khu phố nên sau thời gian phấn đấu, rèn luyện tháng 11/2021, Trung đã được Chi bộ khu phố 2 kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi địa phương triển khai công tác tuyển chọn và gọi công nhân nhập ngũ, Trung đã viết đơn tình nguyện tham gia. “Biết tôi viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ, gia đình đã thường xuyên động viên, khiến tôi càng có quyết tâm cao. Tôi rất tự hào và vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Thời gian sắp tới trong quân ngũ, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao tại đơn vị”, Trung chia sẻ.

Cũng tham gia viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thanh niên Hà Văn Duy, SN 2004, ở thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm cũng đang rất háo hức chờ ngày hội tòng quân. “Mặc dù gia đình của em rất neo người, trong khi đó ông nội đã già yếu. Tuy nhiên, tham gia nghĩa vụ quân sự là thể hiện trách nhiệm của người thanh niên với đất nước và cũng là cơ hội, thử thách giúp em được rèn luyện, trưởng thành hơn trong môi trường quân đội. Vì thế em đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự”, Duy nói.

Năm 2023, TP. Phan Thiết gọi khám tuyển 602 công dân và có 185 công dân đạt sức khỏe nghĩa vụ quân sự, có 2 đảng viên, 24 tốt nghiệp cao đẳng, đại học, hơn 70 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có 1 nữ thanh niên tình nguyện nhập ngũ lâu dài trong quân đội.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Chính – Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự TP. Phan Thiết, đến thời điểm hiện nay, Phan Thiết đã hoàn thành từng bước, từng khâu đảm bảo đúng quy trình và hướng dẫn, kế hoạch đề ra trong chỉ đạo tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Ngay trước kỳ nghỉ Tết Quý Mão, Phan Thiết cũng đã hoàn thành việc hiệp đồng chốt quân số, danh sách hồ sơ giao quân với các đơn vị nhận quân và trao quyết định giao chỉ tiêu, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đến phường, xã và công dân nhập ngũ năm 2023. Đáng chú ý, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên và gia đình, nhất là đối với một số gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị để tham gia hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân năm 2023 do TP. Phan Thiết tổ chức đều được địa phương chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo theo kế hoạch. Đặc biệt, tinh thần của các thanh niên đều sẵn sàng, hăng hái chờ ngày lên đường.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 7 và 8/2/2023, TP. Phan Thiết sẽ tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân năm 2023 tại Công viên Bắc Xuân An. Căn cứ chỉ tiêu tỉnh giao cho Phan Thiết năm 2023 là 188 công dân, cụ thể: Thực hiện nghĩa vụ quân sự 151 công dân, nghĩa vụ Công an nhân dân là 37 công dân. Trong số 151 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được hiệp đồng giao cho 4 đầu mối nhận quân gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn 5 Quân khu 7 và Trường Quân sự Quân khu 7.

Được biết, những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp trên địa bàn TP. Phan Thiết đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Trong không khí ấm áp của mùa xuân mới, tin rằng với nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, những thanh niên ưu tú của quê hương Phan Thiết lên đường nhập ngũ sẽ luôn vững vàng trên chặng đường quân ngũ phía trước, giữ vững bản lĩnh chính trị, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội. Đồng thời đem hết tài năng, trí tuệ để cống hiến, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.  

Bộ CHQS tỉnh cho biết, năm 2023, Bình Thuận được giao tuyển chọn và gọi 1.301 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự và 336 công dân tham gia lực lượng Công an nhân dân. Hiện nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các địa phương đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 1.359/1.301 công dân (có 38 dự bị). Chất lượng mọi mặt của thanh niên trúng tuyển đều cao hơn các năm trước. Sức khỏe loại 1, 2 đạt trên 58%; có 23 đảng viên chính thức nhập ngũ; trên 85% học THPT và có 171 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học; 3 cán bộ công chức, trên 44% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

LÊ PHÚC - NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên, hăng hái lên đường nhập ngũ
BTO- Sáng 5/1, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương để rà soát, đánh giá kết quả công tác tuyển chọn và chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Đồng chí Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh chủ trì.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên Bình Thuận háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ: Chuyện về những tân binh tình nguyện