Theo dõi trên

Thiện Nghiệp - Nông dân chặt bỏ điều do nắng hạn

20/04/2016, 07:19

 BTO- Năm nay, hạt điều được giá, khoảng 30 ngàn đồng/kg. Thế nhưng, nông dân xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết vẫn phải chặt bỏ cây điều. Do nắng nóng kéo dài, cây điều không ra quả, đời sống người trồng điều gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân phải chặt bỏ cây điều trong xót xa để tìm hướng canh tác khác.

Theo thống kê, toàn xã Thiện Nghiệp hiện chỉ còn 720 hộ canh tác cây điều, với tổng diện tích 650ha, giảm gần 100 hộ canh tác và diện tích cây điều cũng giảm đáng kể. Vì cây điều là nguồn thu nhập chính, mỗi năm chỉ cho một mùa quả. Nhưng hạn hán không có năng suất, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Một số hộ còn cầm cự được thì cố giữ lại vườn điều, số còn lại thì phải chặt để trồng cây khác có hiệu quả hơn. Đất Thiện Nghiệp phù hợp với cây dừa, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn lại có trái quanh năm, nên bà con có dự định chuyển hướng sang trồng dừa. Nhưng trồng dừa cũng cần có nước, đây cũng là bài toán khó cho việc chuyển đổi cây trồng.

Xem clip

Trước tình trạng người dân chặt bỏ cây điều làm củi bán, chính quyền địa phương cũng đã nỗ lực tìm hướng chuyển đổi cây trồng khác phù hợp để giúp bà con thay thế cây điều. Nhưng, theo ông Trần Ngọc Hận, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, thì những thôn hạn nặng như Thiện An, Thiện Sơn chỉ có thể chuyển đổi sang trồng cây keo, mà loại cây này phải 5 năm mới cho thu hoạch một lần. Đa số những hộ chặt điều là do túng quẫn, cái ăn trước mắt còn khó thì việc đợi 5 năm để thu hoạch keo là điều xa vời.

 Trong cơn nắng hạn, nhiều hộ dân dường như đã khánh kiệt. Họ chặt cây điều làm củi bán với giá 90 ngàn đồng/m3, để duy trì cuộc sống trước mắt. Ngành chức năng cần tìm lối ra trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đem lại nguồn lợi kinh tế khá hơn, giúp bà con nông dân thoát khỏi khó khăn, có cuộc sống tốt hơn.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiện Nghiệp - Nông dân chặt bỏ điều do nắng hạn