Theo dõi trên

Thôn Đồng Me thiếu đất sản xuất

09/03/2016, 07:37

BTO- Nguyên nhân nghèo của đồng bào dân tộc Rai, K`Ho thôn Đồng Me, xã Đức Thuận, Tánh Linh là thiếu đất sản xuất, thanh niên lập gia đình sớm, sinh con và tách hộ nhiều, cộng với nạn sang nhượng đất trái phép nên dẫn đến tình trạng thiếu đất sản xuất.

Tỉnh, huyện có nhiều cơ chế chính sách giảm nghèo cho đồng bào được thực hiện và đạt kết quả tích cực. Trong 3 năm liền, số hộ nghèo thôn Đồng Me liên tục giảm, từ 30,03% xuống còn 23,45%. Năm 2015, tăng thêm 15 hộ mới tách khẩu, nâng tổng số hộ toàn thôn là 371, với 87 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 23,45%. Năm 2016, xét giảm nghèo theo tiêu chí mới đa chiều, nên số hộ nghèo tăng vọt từ 87 hộ lên 134/371 hộ, chiếm 36,12%. Qua đó, số hộ nghèo của thôn chiếm hơn 1/3 tổng số hộ trên toàn thôn.

Xem clip

Bà con ở đây thiếu đất sản xuất, một phần do chuyển nhượng đất trái phép với tổng diện tích 69,78ha của 94 hộ. Phần lớn số diện tích được chuyển nhượng cho hơn 80 hộ của các xã Gia An, Đức Thuận, Huy Khiêm…Từ năm 2011 trở về trước, họ bán đất với lý do úng nước không canh tác được, dùng tiền chữa bệnh, trả nợ, mua ruộng, chuộc ruộng…

Nhận thức người dân trong thôn còn thấp, thu nhập chính của họ chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nhưng lại thiếu đất sản xuất. Trong đó, một số hộ trước đây có đất thì đã sang nhượng. Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện giới thiệu họ làm công tại các trang trại trồng cao su. Đến khi cao su ổn định, các trang trại này không còn nhu cầu sử dụng lao động nữa nên họ phải quay về với ruộng vườn. Tình trạng kết hôn sớm và tách hộ, dẫn đến việc thiếu đất sản xuất, lao động phổ thông theo thời vụ, thu nhập không ổn định. Nhiều thanh niên rảnh rỗi tập trung lại uống rượu, đua xe nẹt pô gây mất an ninh, trật tự ở địa phương.

Phía Tây Bắc thôn Đồng Me giáp cánh đồng có kênh nước chính Nam thuộc dự án thủy lợi Tà Pao chạy qua, phía Đông Bắc là quả đồi, chiếm phần lớn diện tích đất thôn Đồng Me. Hơn 300 hộ dân thôn Đồng Me sống quanh quả đồi, moi đất chân đồi tới đâu thì trồng vài cây điều, hoặc xà cừ tới đó, nhưng không đáng kể.

Theo chính quyền địa phương, tỉnh đã đưa quả đồi thôn Đồng Me vào quy hoạch mỏ khoáng sản, nguồn đất đồi này dùng làm vật liệu thô bồi nền, sang lấp mặt bằng, làm đường… Nếu chương trình khai thác khoáng sản này được thực hiện sớm, sẽ tạo ra quỹ đất hàng trăm ha, giải quyết đất sản xuất cho bà con thôn Đồng Me, nâng cao đời sống, giảm nghèo. Địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn, tránh tình trạng bán đất dẫn đến thiếu phương tiện sản xuất, nghèo lại hoàn nghèo.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thôn Đồng Me thiếu đất sản xuất