Theo dõi trên

Thư Phan Thiết: Chào khách trú đông sớm…

27/11/2023, 09:21

Bạn thân mến!

Biến cố lần ấy nằm trong thời gian dịch Covid -19 kéo dài, tôi và bạn bận rộn đến nỗi đứt quãng thông tin với nhau, dù lúc rỗi, tôi có nhớ về. Hôm qua, tình cờ thấy những tốp khách nước ngoài đi bộ trên phố, có vẻ như cả nhóm cùng tuổi, có vẻ là 1 gia đình với những đứa trẻ ngơ ngác nhìn phố xá Phan Thiết thích thú, tôi chợt nhớ đến vấn đề bạn quan tâm. Đã vào mùa khách tránh đông sao, ừ nhỉ đã cuối tháng 11 rồi, thời gian mà theo quy luật tự nhiên ở châu Âu, mùa đông đã tràn tới, tuyết rơi gõ cửa từng nhà.

du-khach-quoc-te-tham-quan-bien-mui-ne-anh-n.-lan-.jpg
Du khách quốc tế tham quan biển Mũi Né.
du-khach-nga-anh-n.-lan-.jpg
Du khách Nga.

Thời điểm này của những năm trước xa, du lịch Mũi Né bắt đầu đón khách từ nhiều nước trên thế giới đến nghỉ dưỡng nhưng lượng khách nhiều nổi bật là khách Nga và khách Đức. Một dòng khách chuộng du lịch bình dân như khách Nga mà nghe các cơ sở du lịch đánh giá là 50% khách ở resort, 50% khách ở nhà nghỉ. Còn một dòng khách hạng sang, 100% là nhà giàu đi du lịch là khách Đức chuộng ở resort được xếp hạng càng nhiều sao càng tốt. Rồi dịch Covid-19 diễn ra, tiếp đến xung đột giữa Nga và Ucraina khiến mùa khách trú đông ở Bình Thuận không thể hình thành một mùa nữa. Cứ thế, kéo dài đến 3 năm. Đến năm nay thì đang nhen nhúm hy vọng hình thành một mùa khách đúng nghĩa, nhất là khi khách Đức xuất hiện sớm.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-3-.jpg
Du khách vui chơi, thư giãn bên bờ biển Phan Thiết.
du-khach-quoc-te-vui-choi-giai-tri-va-nghi-duong-tai-mui-ne-anh-n.-lan-2-.jpg
Du khách quốc tế vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng tại Mũi Né.

Bạn thân mến!

Tôi dài dòng như thế, để bạn hiểu rằng trong bối cảnh này, vùng thủ đô resort có những diễn biến bất ngờ trong thu hút khách quốc tế. Tương tự như những tháng qua, khi có 2 tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, đến giờ du lịch Bình Thuận thu hút lượng khách đã vượt xa kế hoạch. Dự ước cuối năm sẽ là 8,3 triệu lượt. Bóc tách ra thì khách nội địa là chủ yếu, khách nước ngoài chỉ dừng ở khoảng 230.000 lượt, là con số nhỏ nhoi. Nhưng nếu so năm 2022 với 87.000 lượt khách nước ngoài thì có mức tăng gần gấp 3 lần. Còn nếu so với năm 2019, thời điểm trước dịch Covid – 19 thì lượng khách nước ngoài ước đạt năm nay chỉ bằng 30-40%. Nhưng dù vậy, ít nhất qua đó cho thấy có sự hồi phục dần cho một mùa khách trú đông.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-6-.jpg
Du khách vui chơi, thư giãn bên bờ biển Phan Thiết.
du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-4-.jpg
Du khách vui chơi, thư giãn bên bờ biển Phan Thiết.

Khi hỏi các cơ sở du lịch về những nhóm khách mà tôi thấy hôm ấy thì họ bảo đó là khách Đức. Năm nay, khách Đức bỗng qua du lịch Mũi Né sớm hơn lệ thường (thời điểm trước dịch Covid-19) gần 1,5 tháng, trong khi bình thường họ hay đến đúng dịp Noel. Không hiểu sao năm nay họ sắp xếp qua Mũi Né sớm vậy, trong khi khách Nga vào mấy năm trước đã dạo đầy trên đường Nguyễn Đình Chiểu, giờ thì vắng bóng, chuyện không cần nói rõ, ai cũng biết nguyên nhân. Mặc kệ Nga và Ucraina vẫn còn đánh nhau đì đùng, mặc kệ giá dầu thô tăng vọt, mặc kệ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa… khách Đức sang Việt Nam, trú đông tại thành phố biển Phan Thiết, nơi mà vài ngày qua, đã có sương mù bảng lảng trên phố, trên biển xa tít tầm mắt, vào sớm mai lẫn chiều muộn.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-1-.jpg
Du khách vui chơi, thư giãn bên bờ biển Phan Thiết.
du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-2-.jpg
Du khách vui chơi, thư giãn bên bờ biển Phan Thiết.

Chủ một cửa hàng ăn uống trên đường Nguyễn Đình Chiểu hào hứng kể rằng mùa khách trú đông năm nay, cửa hàng ông mở sớm, vì thấy khách Đức gõ cửa. Là khách quen, đã lâu họ không qua và mùa khách trú đông năm nay, họ quay lại với sự háo hức. Những ngày qua, cửa hàng của ông đón khoảng 30 khách Đức/ngày, một tín hiệu khởi đầu cho hy vọng về sự nhộn nhịp một mùa khách trú đông năm nay.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-5-.jpg
Du khách vui chơi, thư giãn bên bờ biển Phan Thiết.
du-khach-quoc-te-vui-choi-giai-tri-va-nghi-duong-tai-mui-ne-anh-n.-lan-4-.jpg
Du khách Quốc tế vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng tại Mũi Né.
du-khach-quoc-te-thuong-thuc-dac-san-bien-binh-thuan-anh-n.-lan-2-.jpg
Du khách quốc tế thưởng thức đặc sản biển Bình Thuận.
du-khach-quoc-te-thuong-thuc-dac-san-bien-binh-thuan-anh-n.-lan-1-.jpg
Du khách quốc tế thưởng thức đặc sản biển Bình Thuận.

Bạn thân mến!

Mùa khách trú đông thường bắt đầu từ tháng 11 năm nay sang tháng 4 năm sau, tính dương lịch. Nhiều năm trước, với sự đam mê vùng đất này khiến không ít du khách nước ngoài ở lại Mũi Né suốt những ngày, những tháng trong mùa, không đi nơi khác; có khách ở qua mùa chính luôn. Lúc ấy, các resort thi đua nhau thu hút khách, giữ chân khách, tạo ra 1 quyền lực mềm, góp phần định danh hiệu thủ đô resort. Nhưng quy luật cuộc sống thường không là một đường thẳng, mà là theo mô hình đồ thị nên cứ xem 3 năm qua, mùa khách trú đông đã đi xuống thì năm nay sẽ phục hồi, khởi sắc. Không chỉ là hy vọng vu vơ mà là có căn cứ. Rằng du lịch Bình Thuận sẽ được cải thiện lượng khách du lịch trong năm 2024. Vì căng thẳng chiến tranh gây ảnh hưởng lan tỏa đã đỡ hơn, người dân thế giới cũng đã quen với khó khăn. Vì chính phủ mở cửa từ sớm sau dịch bệnh và bây giờ cũng phát hiện những điều chưa được nên đã và đang khắc phục, để thu hút khách nhiều hơn so các nước trong khu vực. Và vì chính các cơ sở du lịch trong tỉnh sau bao biến cố, biết củng cố “quyền lực mềm” như nào để thu hút, giữ chân khách. Bạn có thấy vậy không?

Phan Thiết, ngày 25/11/2023

BÍCH NGHỊ - ẢNH N. LÂN


(4) Bình luận
Bài liên quan
Công viên Thương Chánh: Điểm dạo chơi mới cho du khách
Từ khu đất hoang với bụi rậm, tiềm ẩn chứa các tệ nạn hút chích ma túy, thành phố Phan Thiết đã cải tạo thành công viên với những hàng cây thơ mộng nghiêng mình bên bờ biển kết nối với bãi biển Đồi Dương, tạo thêm điểm nhấn cho thành phố du lịch…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư Phan Thiết: Chào khách trú đông sớm…