Theo dõi trên

Thư Phan Thiết: “Chợ Sài Gòn - hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”

14/12/2012, 09:05

BT- Vào mốc 23/10 (AL) “ông tha, bà không tha” năm nay là sự xuất hiện của cơn bão được loan báo trên báo, đài nhưng những ngày này ở Phan Thiết không có biểu hiện gì gọi là đánh dấu cho sự giã biệt mùa đông. Trời vẫn nắng, màu nắng của tết đã về, dù ít nhất phải một tháng nữa mới là thời điểm của nắng báo tết

BT- Vào mốc 23/10 (AL) “ông tha, bà không tha” năm nay là sự xuất hiện của cơn bão được loan báo trên báo, đài nhưng những ngày này ở Phan Thiết không có biểu hiện gì gọi là đánh dấu cho sự giã biệt mùa đông. Trời vẫn nắng, màu nắng của tết đã về, dù ít nhất phải một tháng nữa mới là thời điểm của nắng báo tết. Bạn có nhớ không, một ngày vào thời điểm này của hơn 10 năm trước, nhìn màu nắng tết tôi buồn, bạn kéo tôi đi chợ Bến Thành sắm hàng để giải khuây. Chợ Sài Gòn, chỉ là một trong  nhiều trung tâm thương mại của TP.HCM, nơi được xem là thành phố  năng động của cả nước nhưng hình như chợ vẫn là nơi người ta chú ý hơn cả, nhất là với du khách. Nó khác với các tỉnh lân cận như Lâm Đồng, nơi có thành phố ngàn hoa Đà Lạt, nổi bật loại hình nghỉ dưỡng sinh thái núi rừng. Hay như Bình Thuận, có ưu thế về loại hình nghỉ dưỡng biển với các món ăn từ biển, các môn thể thao trên biển cùng hệ thống resort đã có thương hiệu Mũi Né.

Biển Mũi Né. Ảnh: Đình Hòa

Hôm rồi, tình cờ đọc Slogan về sự liên kết phát triển du lịch của 3 tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Bình Thuận là “chợ Sài Gòn - hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”, tôi bỗng muốn gác lại mọi chuyện, sắp xếp cho một chuyến đi chơi. Và có lẽ đó cũng là cảm giác của nhiều người nên các tour, tuyến kết nối 3 điểm mạnh đặc sắc, nổi trội của 3 vùng trên đã thu hút du khách không ít. Chính TP.HCM là nơi cung cấp khách cho Bình Thuận và Lâm Đồng theo vị trí đỉnh tam giác. Khách nội địa và cả khách quốc tế theo tour ra Bình Thuận thưởng thức du lịch biển rồi sau đó theo đường Đại Ninh lên Đà Lạt - Lâm Đồng hay ngược lại. Những cuộc nối tour hấp dẫn của vùng tam giác du lịch này được đánh giá là tour du lịch nội địa phổ biến và hiệu quả.

Bạn thân mến!

Tính ra cũng đã 5 năm vùng tam giác liên kết du lịch này hình thành. Những nội dung cho sự liên kết được vạch ra trong từng chặng thời gian nhưng vẫn xoay quanh 4 điểm chính là liên kết trong đầu tư dự án du lịch; trong phát triển tour, sản phẩm du lịch; trong quảng bá, xúc tiến du lịch và trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Có nhiều chuyện để nói về kết quả đạt được cũng như những gì chưa làm được sẽ tiếp tục làm trong thời gian tới. Như trong chặng 2013 – 2018, cả 3 địa phương đều liên kết hợp tác trên 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch với những công việc sẽ làm mà đích cuối cùng vẫn là củng cố và tăng lượng khách một cách bền vững.

Trong cuộc đua của phát triển, người ta luôn khai thác thế mạnh ở mức đỉnh điểm. Và tam giác phát triển du lịch này được xem là đỉnh của thế mạnh, khi phân tích theo hướng chợ nào qua chợ Sài Gòn, không khí lãng mạn nào bằng Đà Lạt và thơ mộng nào bằng biển xanh, cát trắng, nắng vàng bên hệ thống resort với kiến trúc đa quốc gia ở Mũi Né. Hơn nữa, chỉ tham gia một tour hay nối tour mà có 3 cảm giác khác nhau, đó là sự khác biệt, là sự hấp dẫn. Bạn có thấy dạo gần đây, người ta nhấn mạnh sự khác biệt nhiều hơn không, nhất là đi sâu vào từng cá thể. Rằng mỗi chúng ta, dù làm bất cứ nghề gì (không phạm pháp, không vi phạm đạo đức), dù đứng ở vị trí nào, có tài năng nổi bật hay không thì mỗi một người đều được giá trị sẵn có, để rồi đóng góp hoạt động tạo ra sự phong phú của xã hội, nhất là khi có sự liên kết của sự khác biệt. Và hoạt động của tam giác liên kết du lịch này như là một bài học của cuộc sống, đúng không bạn?

Phan Thiết ngày 10/12/2012

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Bình Thuận và tiềm năng khai thác carbon rừng
Bình Thuận với diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ mang lại nguồn kinh phí quan trọng cho tỉnh, để tiếp tục đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một bước ngoặt, làm tiền đề cho việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên carbon.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư Phan Thiết: “Chợ Sài Gòn - hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”