Theo dõi trên

Thủ tướng Hungary Orban có thể tiếp quản vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu

12/01/2024, 10:37

Thủ tướng Hungary Viktor Orban có thể có được ảnh hưởng lớn đối với Hội đồng châu Âu do sự ra đi dự kiến của Chủ tịch Hội đồng Charles Michel.

Ông Michel, chính trị gia người Bỉ có kế hoạch nghỉ sớm trước cuộc bầu cử Nghị viện EU dự kiến ​​được tổ chức vào tháng 6 năm nay, mặc dù nhiệm kỳ của ông phải đến tháng 11 mới kết thúc.

Theo quy định của EU, nếu chủ tịch Hội đồng từ chức, lãnh đạo của quốc gia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu sẽ kế nhiệm cho đến khi chủ tịch tiếp theo được bầu ra.

screenshot_1705030731.png

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AFP

Theo quy định của EU, Hungary sẽ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12. Thời điểm này có thể mở ra một kịch bản mới khi ông Orban có thể sẽ tiếp quản vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu trong 6 tháng hoặc cho đến khi 27 quốc gia thành viên bầu được người thay thế cho ông Michel.

Việc ông Michel thông báo từ chức đã bị chỉ trích vì đưa ra vào một thời điểm vô cùng khó khăn, gấp gáp. Giới phân tích cũng cho rằng ông Michel đang đặt lợi ích cá nhân lên trên các lợi ích châu Âu.

Việc nhà lãnh đạo Hungary thay thế vị trí này cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều quyết sách chung tiếp theo của Liên minh châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh ông Orban đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn khối này hỗ trợ tài chính cho Ukraine cũng như các cáo buộc đi ngược lại giá trị chung của EU.

Ông Charles Michel cho rằng có nhiều cách để giải quyết vấn đề này và tránh được việc Thủ tướng Orban lãnh đạo Hội đồng châu Âu. Các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ gặp nhau vào giữa tháng 6 và hoàn toàn có thể bầu ra một người kế nhiệm mới cho vị trí này.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phần Lan sẽ gia hạn biện pháp phong tỏa biên giới với Nga
Chính phủ Phần Lan sẽ gia hạn đóng cửa biên giới phía đông với Nga do mối đe dọa vẫn về người di cư vượt biên vẫn chưa chấm dứt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hungary Orban có thể tiếp quản vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu