Theo dõi trên

Thúc đẩy nhanh triển khai các dự án quan trọng

31/03/2023, 05:33 - Lượt đọc: 12,714

Một số công trình trọng điểm, dự án quan trọng của tỉnh hiện tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, cần phải tập trung thực hiện nhằm phát huy hiệu quả sử dụng công trình...

Tiến độ đầu tư các dự án

Bình Thuận đang đứng trước nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển, nhất là không lâu nữa khi 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) được thông xe, sân bay Phan Thiết hoàn thành và đưa vào sử dụng… là cơ hội để tỉnh phát triển mạnh mẽ. Năm nay, tỉnh ta vinh dự được chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” mở ra nhiều cơ hội phát triển không chỉ trên lĩnh vực du lịch, mà còn của các ngành, lĩnh vực khác trong thời gian tới.

img_0038.jpg

“... Các sở, ban, ngành cần tăng cường phối hợp khẩn trương tập trung triển khai, tổ chức thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư, để thúc đẩy các dự án này triển khai nhanh nhất, hoàn thành với chất lượng tốt nhất, đảm bảo thời gian quy định để phát huy hiệu quả sử dụng công trình, tạo lòng tin trong nhân dân...”

- đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy.

Cảng hàng không Phan Thiết là dự án quan trọng của tỉnh, là mong mỏi bấy lâu của người dân. Dự án này đang được tập trung thực hiện, tuy vậy vẫn còn một số khó khăn. Ở hạng mục hàng không dân dụng do điều chỉnh quy mô sân bay nên phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư nâng cấp từ 4C lên 4E; vướng mắc công tác giải phóng mặt (GPMB) bằng hạng mục quân sự. Về tiến độ, hiện khu quân sự đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Quốc phòng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Khu bay 247,4 ha đã thi công xong phần nền và các hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, đang triển khai đổ bê tông đường cất hạ cánh. Khu quân sự 150 ha đã thi công xong phần san nền, đang thực hiện các hạng mục công trình thuộc khu doanh trại và khu hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kỹ thuật sân bay.

Thi công sân bay Phan Thiết

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét (Hàm Thuận Nam) đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 585.637 triệu đồng. Trong quá trình triển khai do có sự thay đổi về định mức, quy định của pháp luật về GPMB, trồng rừng thay thế và điều chỉnh giá theo thời điểm, vì vậy đã tăng tổng mức đầu tư lên 874.000 triệu đồng (tăng 288.442 triệu đồng). Do dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư nên ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư của dự án. Để sớm đưa dự án vào triển khai, đáp ứng sự cần thiết đầu tư, thúc đẩy giải ngân, UBND tỉnh đã kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương và giao Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án. Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh về thẩm tra sơ bộ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo Tờ trình 512 của Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để báo cáo Quốc hội thông qua.

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát vị trí dự kiến xây hồ chứa nước Ka Pét

Còn đối với dự án hồ La Ngà 3 là dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ đầu tư (đây là công trình có chuyển rừng đặc dụng lớn hơn 50 ha). Tuy nhiên, hiện còn vướng mắc liên quan đến dự án Thủy điện La Ngâu nằm trong lòng hồ nên khó khăn trong việc triển khai các bước tiếp theo.

Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh - Ảnh N.Lân

Đối với các dự án khác, Kè bờ tả sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm) dự kiến trong quý II/2023 sẽ trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và các thủ tục tiếp theo đến cuối quý II/2024 sẽ khởi công xây dựng công trình. Chung cư sông Cà Ty (TP.Phan Thiết) là dự án phục vụ cho nhu cầu tái định cư các hộ dân thuộc diện thu hồi đất, GPMB để thực hiện dự án Kè sông Cà Ty và tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn TP. Phan Thiết để thực hiện cải tạo cảnh quan, chỉnh trang đô thị. Dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 798.753 triệu đồng và giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, hiện đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi thường, GPMB. Dự án Nhà tang lễ tỉnh đã được HĐND tỉnh phê duyệt với tổng vốn đầu tư 44.344 triệu đồng nhưng do vướng đền bù, GPMB đến nay vẫn chưa triển khai được…

Bên cạnh đó, một số dự án đang triển khai thi công như: Làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà; cầu Văn Thánh, đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành (đoạn từ quốc lộ 1 đến đường ĐT 719), kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 4 – Núi đất (Hàm Tân)… vướng mắc chính vẫn ở khâu công tác GPMB tác động đến tiến độ dự án.

Quyết tâm cao gỡ khó hoàn thành đảm bảo tiến độ

Năm 2023, toàn tỉnh có 8 dự án trọng điểm gồm: Kè bờ tả sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm); Cảng Hàng không Phan Thiết; Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận; Làm mới Đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà; Hồ chứa nước Ka Pét (Hàm Thuận Nam); Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tàu cá Phú Quý giai đoạn 2; Cầu Văn Thánh và Chung cư sông Cà Ty (TP.Phan Thiết). Bên cạnh đó, còn có một số dự án quan trọng có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và đời sống người dân đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư gồm: Dự án hồ La Ngà 3, Lò hỏa táng, Nhà tang lễ tỉnh; Các dự án đang triển khai thi công như đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành (đoạn từ quốc lộ 1 đến đường ĐT 719), Kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 4 – Núi đất (Hàm Tân).

Các công trình trọng điểm là công trình của ý Đảng, lòng Dân, xuất phát từ thực tiễn, được đề ra từ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế văn hóa xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. Công trình trọng điểm, dự án quan trọng luôn là thử thách to lớn, nhiệm vụ chính trị nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung, quyết tâm cao độ, cống hiến tâm huyết, trí tuệ và sức lực để vượt qua khó khăn, thách thức triển khai dự án đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Dương Văn An thẳng thắn lưu ý những hạn chế công tác chuẩn bị đầu tư, giải quyết bất cập trong bồi thường GPMB, bố trí tái định cư khi thực hiện các công trình dự án trọng điểm, dự án quan trọng của tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; có dự án vướng mắc GPMB kéo dài, việc giao vốn còn lúng túng… Vì vậy, nhiệm vụ thời gian tới Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: các sở, ban, ngành cần tăng cường phối hợp khẩn trương tập trung triển khai, tổ chức thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư, để thúc đẩy các dự án này triển khai nhanh nhất, hoàn thành với chất lượng tốt nhất, đảm bảo thời gian quy định để phát huy hiệu quả sử dụng công trình, tạo lòng tin trong nhân dân.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy nhanh giải ngân vốn các công trình trọng điểm
BT- Kế hoạch đầu tư công ngân sách tỉnh năm 2021 xác định có 8 công trình trọng điểm với tổng vốn 548.500 triệu đồng, tính đến mốc thời gian 20/11/2021 đã giải ngân 365.730 triệu đồng (đạt 67% kế hoạch vốn), phấn đấu đến 31/1/2022 sẽ giải ngân đạt 100%...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy nhanh triển khai các dự án quan trọng