Theo dõi trên

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Thể hiện bằng việc làm cụ thể

09/03/2022, 06:07

Những năm qua, hầu hết sở ngành chức năng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm xây dựng và ban hành kế hoạch về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để triển khai tại đơn vị mình. Trong giai đoạn 2016 - 2021 cho thấy, công tác này được thực hiện khá nghiêm túc, thể hiện bằng những việc làm cụ thể thuộc lĩnh vực chuyên môn mà các sở ngành phụ trách…

Mới đây, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận có buổi làm việc với Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021. Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thời gian qua kiểm soát chặt chẽ được các dự án phù hợp quy hoạch, quy mô, tổng mức đầu tư, khả năng cân đối vốn. Đồng thời sở chức năng cũng tiến hành rà soát, cắt giảm, tạm dừng những hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp. Theo đó giai đoạn 2016 - 2021, qua thẩm định chủ trương đầu tư đã phê duyệt 751 dự án với tổng mức đầu tư hơn 47.332 tỷ đồng, tiết kiệm được trên 722,5 tỷ đồng ngân sách nhà nước do cắt giảm quy mô đầu tư và không thực hiện các hạng mục chưa thật sự cần thiết… Đối với công tác đấu thầu dự án đầu tư công, cơ bản đảm bảo lựa chọn nhà thầu tuân thủ các quy định của pháp luật, đủ năng lực thực hiện đáp ứng được yêu cầu của gói thầu về tài chính lẫn kinh nghiệm. Cùng với đó, tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu được các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế trong đấu thầu nên tiết kiệm một phần ngân sách nhà nước. Cụ thể từ năm 2016 - 2021, đơn vị triển khai thực hiện 12.976 gói thầu, tổng giá trị các gói thầu là 18.480.535 triệu đồng và tổng giá trúng thầu 17.587.459 triệu đồng, nhờ đó tiết kiệm qua đấu thầu được 893.076 triệu đồng.

thuc-hanh-tiet-kiem.jpg

Thực hiện sắp xếp, tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, giai đoạn vừa qua Sở Kế hoạch và Đầu tư không thành lập tổ chức nào mới, trước đó còn giải thể Ban Điều phối dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị liên quan đến biến đổi khí hậu tại Bình Thuận. Ngoài ra cũng thực hiện đạt mục tiêu tinh giảm tối thiểu 10% biên chế (5 người), tính đến đầu năm 2022 tại đơn vị chỉ có 36 biên chế và vẫn còn thiếu 3 biên chế theo kế hoạch… Cùng thời gian, việc thực hiện Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy gắn với chỉ đạo triển khai các nội dung “Nêu cao trách nhiệm - giữ nghiêm kỷ cương - chấn chỉnh phong cách” vẫn được duy trì. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, nhất là về giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành quy định…

Cũng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, trong những năm qua Sở Tài chính đã tham mưu cấp thẩm quyền ban hành 7 Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Bình Thuận. Ngoài ra còn tham mưu UBND tỉnh ban hành các Chỉ thị điều hành về việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách hàng năm trên địa bàn tỉnh gắn với lồng ghép nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên, chi đầu tư và mua sắm tài sản công theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Ở giai đoạn 2016 - 2021, dự toán hàng năm được xây dựng và giao cho các cơ quan, địa phương đúng quy định, phù hợp khả năng ngân sách và đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả. Việc quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động của các sở ngành, địa phương cũng gắn với biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách. Thông qua hội nghị hoặc các cuộc họp định kỳ, Sở Tài chính cũng thường xuyên lồng ghép phổ biến nội dung này nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cơ quan trong chi tiêu mua sắm tài sản, sử dụng điện, xăng dầu, tiếp khách và cả trong hoạt động in ấn, công văn, giấy tờ… Được biết giai đoạn vừa qua, Sở Tài chính đã thực hiện cắt giảm, giãn, tiết kiệm thêm, thu hồi các khoản chi thường xuyên của đơn vị mình với tổng số tiền 4.158 triệu đồng (trong đó cao nhất là năm 2021 với 1.027 triệu đồng).

Những kết quả đạt được trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho thấy công tác này rất cần được tiếp tục đẩy mạnh triển khai vào thời giai tới và phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực…

Sở Tài chính cho biết trong giai đoạn 2016 - 2021, đơn vị không tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công hay khánh thành cho các công trình xây dựng cơ bản… Đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện tiết kiệm 10% để tạo nguồn cải cách tiền lương theo hướng dẫn của Bộ Sở Tài chính cho biết trong giai đoạn 2016 - 2021, đơn vị không tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công hay khánh thành cho các công trình xây dựng cơ bản… Đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện tiết kiệm 10% để tạo nguồn cải cách tiền lương theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Riêng năm 2020 và 2021, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì các cơ quan, đơn vị còn thực hiện tiết kiệm thêm nhằm bổ sung nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

QUỐC TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát hiện hơn 27.500 trường hợp vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông
Sau 1 năm đi vào hoạt động (từ ngày 3/2/2021 – 28/2/2022), thông qua hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận, lực lượng chức năng đã phát hiện 27.598 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Thể hiện bằng việc làm cụ thể