Theo dõi trên

Thực hiện các giải pháp nhằm xử lý tình hình lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép

21/02/2024, 05:41

Thời gian qua, tình trạng lấn, chiếm đất đai, xây dựng các công trình trái phép vẫn còn xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Thuận. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực đất đai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 20/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 6/10/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

khu-dan-cu-hung-vuong-ii-phan-thiet-anh-n.-lan-2-.jpg
Khu dân cư Hùng Vương (ảnh: N. Lân)

Thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, khi nhận được tin báo của các tổ chức, cá nhân về hành vi lấn, chiếm đất đai thì khẩn trương chỉ đạo xem xét, xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai các quy định, hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về thực hiện quy hoạch, quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với phát triển kinh tế; sử dụng đất, sử dụng mặt nước xây dựng công trình trên không, mặt đất, mặt nước, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn biển.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm sử dụng theo thẩm quyền. Đồng thời, chủ động kiểm tra, đề xuất thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lợi cao, ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Tăng cường chỉ đạo, kịp thời giải quyết triệt để những tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai ngay từ cơ sở, tránh khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Thường xuyên tự kiểm tra, rà soát, khắc phục, sửa chữa, không để lập lại các hạn chế, thiếu sót, sai phạm đã được kết luận qua các cuộc thanh tra của cấp trên trong công tác cấp giấy chứng nhận, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa... và những hạn chế, thiếu sót trong công tác lập, cập nhật, chỉnh lý và quản lý hồ sơ địa chính trong thời gian qua.

Chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 91/2019/ NĐCP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trong trường hợp hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng cấp và UBND cấp xã tiến hành rà soát, xác định tính pháp lý về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân đang canh tác sản xuất nông nghiệp trong khu vực đất lấn chiếm để xử lý cho phù hợp với quy định pháp luật, hạn chế thấp nhất để xảy ra tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất phức tạp ở địa phương…

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cử tri xã Phú Lạc kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai
Sáng ngày 5/12, ông Lê Quang Huy - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội và bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận khóa XV vừa có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Phú Lạc - huyện Tuy Phong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện các giải pháp nhằm xử lý tình hình lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép