Theo dõi trên

Tích cực thực hiện chuyển đổi số

07/09/2022, 05:16

Giữa tháng 3 năm nay, Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chính thức ban hành. Đến nay sau nửa năm, nhiều hoạt động liên quan công tác chuyển đổi số đã được triển khai thực hiện trên địa bàn Bình Thuận và bước đầu cho thấy những kết quả đáng ghi nhận.

Ngay sau Nghị quyết số 10-NQ/TU ban hành, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh kịp thời kiện toàn (do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban) và xúc tiến thành lập Tổ Công tác giúp việc, ban hành Kế hoạch hoạt động trong năm 2022, phân công nhiệm vụ các thành viên… Thời gian qua, công tác thông tin truyền thông tại địa phương trên lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh bằng những hình thức phù hợp, góp phần phổ biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về ý nghĩa vai trò, lợi ích của việc triển khai chuyển đổi số.

img-0732-1-.jpg
Du lịch - một trong những ngành tích cực thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua.

Trong xây dựng, phát triển và triển khai, sử dụng nền tảng số trên địa bàn Bình Thuận được tập trung phát triển: Chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển hoàn thiện, khai thác sử dụng các nền tảng số do tỉnh đã đầu tư và đưa vào sử dụng cũng có các nền tảng số trọng tâm đang triển khai tại địa phương. Như Sở Thông tin và Truyền thông có hệ thống thông tin Quản lý nghiệp vụ thông tin cơ sở, nền tảng giám sát thông tin mạng xã hội… Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai Đề án xây dựng phần mềm Số hóa quy trình triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bình Thuận. Trong khi Sở Y tế có dự án “Lắp đặt hệ thống lưu, truyền hình ảnh y khoa (PACS) và hệ thống kết nối chẩn đoán hình ảnh (RIS) trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận”. Riêng Sở Công Thương thực hiện dự án “Giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP Bình Thuận, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh của tỉnh Bình Thuận”. Hay như Đề án “Nâng cấp Sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng”, đề án “Xây dựng giải pháp xúc tiến trực tuyến hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Ở lĩnh vực thương mại điện tử, hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai 2 sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho sản phẩm nông nghiệp. Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tích cực triển khai Sàn Thương mại du lịch, Hội chợ du lịch trực tuyến… Mặt khác địa phương còn hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và tổ chức triển khai kết nối đăng ký thành công hóa đơn điện tử đạt tỷ lệ cao (đạt xấp xỉ 98% và tăng gần 8% so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao). Trong thực hiện phát triển xã hội số thì Bình Thuận tập trung triển khai, phát triển dữ liệu công dân số như về cơ sở dữ liệu dân cư và định danh điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử của công dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra còn triển khai nền tảng số phục vụ phát triển xã hội số, theo đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai đưa vào hoạt động Cổng Thông tin du lịch thông minh Bình Thuận, trải nghiệm không gian du lịch thực tế ảo, lắp đặt bảng mã QR tại các điểm tham quan du lịch…

Công tác chuyển đổi số trong thời gian qua tại Bình Thuận cũng được quan tâm kết nối, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ ngành Trung ương. Đảm bảo an toàn thông tin mạng trong các cơ quan, đơn vị được thực hiện tương đối nghiêm túc theo các quy định, quy trình, quy chế về an toàn thông tin mạng. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực về chuyển đổi số cho nhiều đối tượng theo yêu cầu, phù hợp điều kiện tình hình thực tế ở địa phương.

Xác định chuyển đổi số là lĩnh vực mới, do vậy tới đây Bình Thuận sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số. Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm được giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) và các kế hoạch, quyết định có liên quan chuyển đổi số. Song song đó cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, nhiệm vụ về chuyển đổi số do các sở ngành, địa phương đang thực hiện mà trọng tâm là những dự án về xây dựng, phát triển dữ liệu số, nền tảng số…

Đối với hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, hiện 100% sở ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện có mạng LAN, kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng WAN tỉnh bằng đường truyền số liệu chuyên dùng, 100% UBND cấp xã cũng có mạng LAN, kết nối Internet tốc độ cao. Trong khi hạ tầng thiết bị và mạng truyền dẫn tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh được triển khai phần mềm ảo hóa và điện toán đám mây theo công nghệ mã nguồn mở để quản lý, tối ưu hóa hạ tầng máy chủ và thiết bị mạng được duy trì hoạt động thông suốt, ổn định, đảm bảo an toàn, an ninh mạng…

QUỐC TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Sức hút du lịch trong dịp lễ 2/9
BTO- Qua tổng hợp thông tin từ các cơ sở kinh doanh lưu trú, ngành du lịch địa phương cho biết có khoảng 45.000 lượt khách đến Bình Thuận tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tăng hơn 15% so năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid - 19 bùng phát).
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực thực hiện chuyển đổi số